สาระ+ภาพ: สถิตินักกิจกรรมสิ่งแวดล้อมถูกสังหารในรอบ 10 ปี เผยไทยสูงสุดอันดับสองในเอเชีย

เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา องค์กร Global Witness องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงลอนดอน เปิดเผยรายงานชื่อว่า Deadly Environment ซึ่งบันทึกการเสียชีวิตของนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาของ 35 ประเทศในโลก ตั้งแต่ปี 2002-2013 พบว่ามีอย่างน้อย 908 รายที่ถูกสังหารโดยวิธีการนอกกฎหมาย ทั้งโดยรัฐบาล การจ้างวานของบริษัท รวมถึงกองกำลังทหารและตำรวจ และจากกรณีทั้งหมด มีกระทำผิด 10 รายเท่านั้นที่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย
 
 
บราซิล เป็นประเทศที่มีนักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมถูกสังหารมากที่สุดคือ 448 ราย ตามมาด้วยฮอนดูรัส 109 ราย และฟิลิปปินส์ 67 ราย ส่วนประเทศไทยคือ 16 ราย นับว่าสูงที่สุดอันดับสองในเอเชียรองจากฟิลิปปินส์
 
ทั้งนี้ รายงานระบุว่า จำนวนการสังหารจริงอาจจะสูงกว่านี้ แต่ไม่สามารถเก็บข้อมูลได้เนื่องจากไม่มีการบันทึก หรือเกิดขึ้นในบริเวณที่ห่างไกลในชนบทต่อกลุ่มประชากรพื้นเมือง เป็นต้น  
 
รายงานดังกล่าวยังระบุว่า การสังหารนอกกฎหมายต่อนักกิจกรรมสิ่งแวดล้อมมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น โดยในปี 2012 เพียงปีเดียว มีนักเคลื่อนไหวที่ถูกฆ่าสูงเป็นสามเท่าของจำนวนคนถูกฆ่าใน 10 ปีก่อนหน้ารวมกัน เนื่องจากแรงกดดันและความต้องการทรัพยากรธรรมชาติที่เพิ่มมากขึ้นทั้งจากรัฐและเอกชน ทำให้นักเคลื่อนไหวที่ต่อสู้ประเด็นสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะเรื่องการไล่ที่ การยึดที่ดิน การทำเหมืองแร่ การตัดป่าไม้ และการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ ต้องเผชิญกับการคุกคามที่รุนแรงขึ้น  
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท