Skip to main content
sharethis

พบกับรายการ ‘หมายเหตุประเพทไทย’ กับ ‘คำ ผกา’ และ ‘อรรถ บุนนาค’ ที่จะมาสนทนาชวนวิเคราะห์ ขบคิด ตั้งคำถามกับเรื่องราวรอบตัวในประเด็นการเมือง วัฒนธรรมมวลชน และเพศวิถี

เทปนี้ว่ากันด้วยความสัมพันธ์ในระบบครอบครัวไทยที่เชื่อมโยงกับวิวัฒนาการการควบคุมประชากรของผู้ปกครอง จากการนำบทความวิชาการชื่อ ‘Policing the imagine family and children in Thailand from family name to emotional love’ ของ รศ.ธเนศ วงศ์ยานนาวา มาเป็นฐานในการวิเคราะห์ โดยมองสภาพความสัมพันธ์ของครอบครัวไทยที่มักให้ลูกๆ อยู่ด้วยกันกับพ่อแม่จนโตเป็นผู้ใหญ่ และมีจำนวนไม่น้อยพึ่งพิงพ่อแม่ไปจนขณะที่มีครอบครัวของตัวเองแล้ว มาฟังมุมมองว่ารูปแบบความสัมพันธ์เช่นนี้มีผลอย่างไรต่อวุฒิภาวะของคนในสังคม และของสังคมไทยที่มักใช้อารมณ์ความรู้สึกมากกว่าเหตุผล รวมถึงภาพขยายไปยังปัญหาระดับประเทศ เช่น การมักหวังพึ่งพิงผู้หลักผู้ใหญ่ให้เข้ามาช่วยแก้ไขวิกฤต โดยเฉพาะปัญหาที่ประเทศไทยกำลังเผชิญในปัจจุบันอยู่คือปัญหาทางการเมือง

หมายเหตุ : เนื่องจากความเหมาะสมของบริบทในขณะกำลังเริ่มนำเสนอรายการกับเนื้อหารายการที่ถ่ายทำไว้ จึงมีการปรับลำดับการนำเสนอเสียใหม่ โดยนำเอาตอน ‘ธ ธงทำไม ?’ ขึ้นเสนอเป็นตอนแรก และ ‘สงกรานต์กับวัฒนธรรมปากว่าตาขยิบ’ นำเสนอเป็นตอนที่สอง และปรับเอาตอน ‘สังคมไทยในครอบครัวจินตกรรม’ ซึ่งตั้งใจจะเสนอเป็นตอนแรกมานำเสนอเป็นลำดับที่สาม

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net