เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ศูนย์กลางเชียงราย-เสียหาย 5 อำเภอ

เมื่อเวลา 18.08 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ศูนย์กลางอยู่ที่ อ.พาน จ.เชียงราย รับรู้ความรู้สึกได้ถึงอาคารสูงใน กทม. ขณะที่ 5 อำเภอของ จ.เชียงราย มีอาคารและสิ่งปลูกสร้างส่วนหนึ่งได้รับความเสียหาย

ที่มาของภาพ: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

แผ่นดินไหว 6.1 ริกเตอร์ที่เชียงราย เสียหาย 5 อำเภอ

5 พ.ค. 2557 - เว็บไซต์ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ รายงานว่า เมื่อเวลา 18.08 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ความลึก 10 กม. ศูนย์กลางบริเวณ ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย และสามารถรับรู้ความรู้สึกได้บริเวณอาคารสูงใน กทม. ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติยังขอให้ประชาชนในพื้นที่แผ่นดินไหวโปรดยังอยู่ในที่ปลอดภัย เพราะอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมา และจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป

ทั้งนี้สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่าสิ่งปลูกสร้างและเส้นทางคมนาคมได้รับความเสียหาย รวมทั้งระบบการสื่อสารขัดข้อง และเกิดเหตุแผ่นดินยุบในพื้นที่ อ.พาน อ.เมือง อ.แม่ลาว อ.แม่สรวย และ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย นอกจากนี้พื้นที่รัศมี 25 - 112 กม. จากศูนย์กลางแผ่นดินไหว อาคารและสิ่งปลูกสร้างอาจแตกร้าว

ล่าสุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานเหตุการณ์แล้ว และสั่งการกระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย และทุกหน่วยงาน รีบช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นการด่วนแล้ว

ด้านนายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระบุว่า ทุกเขื่อนของ กฟผ. อาทิ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนศรีนครินทร์ ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะพื้นที่อยู่ไกล ประกอบกับทุกเขื่อนของ กฟผ.มีระบบรองรับแผ่นดินไหวที่มีขนาด 7 ริกเตอร์

 

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินฯ แนะนำ 7 แนวปฏิบัติเมื่ออยู่พื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหว

นอกจากนี้ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้แนะนำ 7 แนวทางปฏิบัติ เมื่ออยู่ในพื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวดังนี้

1. อย่าตื่นตกใจ พยายามควบคุมสติอยู่อย่างสงบ ถ้าท่านอยู่ในบ้านก็ให้อยู่ในบ้าน ถ้าท่านอยู่นอกบ้านก็ให้อยู่นอกบ้าน เพราะส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บ เพราะวิ่งเข้าออกจากบ้าน

2. ถ้าอยู่ในบ้านให้ยืน หรือหมอบอยู่ในส่วนของบ้านที่มีโครงสร้างแข็งแรง ที่สามารถรับน้ำหนักได้มาก และให้อยู่ห่างจากประตู ระเบียง และหน้าต่าง

3. กรณีอยู่ในอาคาร ให้หาที่หลบกำบังในบริเวณที่ปลอดภัย พร้อมใช้มือกำบังศีรษะและลำคอ โดยหมอบบริเวณใต้โต๊ะ เก้าอี้ที่แข็งแรง ไม่มีสิ่งของหล่นใส่ หรือในจุดที่มีโครงสร้างแข็งแรง ไม่อยู่ใต้คานหรือใกล้เสา อยู่ให้ห่างจากประตู หน้าต่างที่เป็นกระจกและเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ที่สามารถล้มลงมาได้ ห้ามวิ่งหนีออกจากอาคารโดยใช้ลิฟต์ เพราะหากกระแสไฟฟ้าดับ จะติดค้างอยู่ในลิฟต์ ทำให้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิตได้ และไม่ควรใช้บันไดหนีไฟ เพราะอาจได้รับอันตรายจากสิ่งของที่ร่วงหล่นจากแรงสั่นสะเทือน หรือบันไดหนีไฟอาจร่วงหล่นมาจากตึกได้

4. ถ้าอยู่ในที่โล่งแจ้ง ให้อยู่ห่างจากเสาไฟฟ้า และสิ่งห้อยแขวนต่างๆ ที่ปลอดภัยภายนอกคือที่โล่งแจ้ง

5. อย่าใช้เทียน ไม้ขีดไฟ หรือสิ่งที่ทำให้เกิดเปลวหรือประกายไฟ เพราะอาจมีแก๊สรั่วอยู่บริเวณนั้น

6. หากกำลังขับรถ ให้หยุดรถในบริเวณที่ปลอดภัยและรอจนกว่าเหตุแผ่นดินไหวสงบค่อยขับรถต่อ ห้ามหยุดรถบริเวณใต้สะพาน ทางด่วน ป้ายโฆษณาและต้นไม้ขนาดใหญ่ เพราะเสี่ยงต่อการถูกล้มทับ

7. ห้ามใช้ลิฟท์โดยเด็ดขาดขณะเกิดแผ่นดินไหว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท