พุทธะอิสระแจ้งความ ศอ.รส. พยายามฆ่า-ทำร้ายร่างกาย

กปปส.แจ้งวัฒนะนำโดย "พุทธะอิสระ" แจ้งความ สน.ทุ่งสองห้องดำเนินคดีธาริตในฐานะเลขา ศอ.รส. ข้อหาพยายามฆ่า เป็น จนท.ปฏิบัติมิชอบจากเหตุยิงแก๊สน้ำตาวานนี้ ส่วนตำรวจถวายคืนค่าทำขวัญ 5 หมื่น หลังที่แม่พันเอกย้ายกรวยฝากมาคืน ล่าสุดช่วงบ่าย กปปส.แจ้งวัฒนะบุก ศอ.รส. ทวงตำรวจให้ออกมาขอขมา

ภาพเหตุการณ์หน้า ศอ.รส. เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2557 (ที่มา: เพจหลวงปู่พุทธะอิสระ)

 

10 พ.ค. 2557 - ตามที่เมื่อวานนี้ ผู้ชุมนุม กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ นำโดย "พุทธะอิสระ" พยายามรื้อขดลวดหนามหน้าสโมสรตำรวจซึ่งเป็นที่ตั้ง ศอ.รส. และพยายามบุกเข้าไปภายใน ทำให้ตำรวจปราบจลาจลต้องสกัดด้วยการฉีดน้ำ และยิงแก๊สน้ำตา ถูก "พุทธะอิสระ" ต้องให้ผู้ชุมนุมถอยร่น และต่อมากลับไปปักหลักที่เวที กปปส. ถ.แจ้งวัฒนะ นั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ล่าสุดวันนี้ "พุทธะอิสระ" ได้พาผู้ชุมนุมที่เวทีแจ้งวัฒนะ ไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ที่ สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อดำเนินคดีกับนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในข้อหาละเมิดสิทธิในการเข้าถึงรัฐธรรมนูญ พยายามฆ่า ทำร้ายร่างกาย และเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้จัดโต๊ะไว้แจ้งความ ที่บริเวณทางเข้าสถานีตำรวจ ทั้งนี้ตามรายงานของ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

ด้านพระพุทธะอิสระกล่าวว่า การที่เจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาทำให้เขาและผู้ชุมนุมได้รับผลกระทบจากแก๊สน้ำตา มีอาการระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าแพทย์ต้องมาดูอาการและตรวจวัดคลื่นหัวใจ อีกทั้งการยิงแก๊สน้ำตาไม่ใช่การยิงวิถีโค้ง แต่เป็นการยิงวิถีตรงเข้ามาหากลุ่มผู้ชุมนุมทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนได้รับบาดเจ็บ โดยพระพุทธะอิสระ ให้เวลา 1 สัปดาห์ในการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี รวมทั้งให้เร่งรัดติดตามคดีค้างเก่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เช่น คดียิงระเบิด 40 มม. ใส่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์

ขณะเดียวกัน พนักงานสอบสวนได้นำเงิน 50,000 บาท มอบคืนให้พระพุทธะอิสระ ซึ่งเป็นเงินที่พระพุทธะอิสระ มอบเป็นเงินค่าทำขวัญให้กับ พ.อ.วิทวัส วัฒนกุล ที่ถูกกลุ่ม การ์ด กปปส.ทำร้ายร่างกายเมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากก่อนหน้านี้มารดาของ พ.อ.วิทวัส ฝากเงินค่าทำขวัญคืนผ่านทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในช่วงบ่าย เมื่อเวลา 13.30 น. ผู้ชุมนุม กปปส.แจ้งวัฒนะได้ไปชุมนุมหน้า ศอ.รส. และทวงให้ตำรวจออกมาขอขมาพุทธะอิสระ จากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตามตำรวจไม่ยอมออกมาขอขมา ทำให้ผู้ชุมนุมเริ่มรื้อลวดหนามและแนวแท่งปูนกั้นหน้า ศอ.รส.

 

 

 

โดยในเวลา 16.00 น. ส.ต.อ.เชิดศักดิ์ แต้มแสน ได้นำพวงมาลัยดอกไม้มอบให้พุทธะอิสระ โดยเป็นการมอบผ่านตัวแทนของ กปปส. นำไปมอบให้กับพุทธะอิสระอยู่ภายในเต็นท์ ทั้งนี้ตำรวจได้กล่าวว่า "เสียใจและขอโทษจากใจจริง" จากนั้นพุทธะอิสระได้ให้ผู้ชุมนุมปรบมือให้เกียรติตำรวจ และได้สั่งยุติการชุมนุมหน้า ศอ.รส. และนำผู้ชุมนุมกลับเวที กปปส.แจ้งวัฒนะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท