สุรชัยปฏิเสธข่าวช่วยสุเทพหานายกฯ-ยันหารือทุกฝ่าย-จะได้โรดแมปใน 1 สัปดาห์

รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 แถลงหลังประชุมวุฒิสมาชิกนอกรอบ-ระบุบ้านเมืองส่อเค้ารุนแรง วุฒิสภาหวังหาทางออก ขอแกนนำทุกฝ่ายอย่าปลุกระดมให้ใช้ความรุนแรง วางแปลนหารือทุกฝ่าย-จะได้คำตอบในสัปดาห์นี้ ย้ำทุกสูตรยังไม่ตัดออก-ไม่มีล็อก ม.7 พร้อมปฏิเสธข่าวรับปากช่วยหานายกรัฐมนตรีใหม่ให้สุเทพ

สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 แถลงข่าวหลังประชุมวุฒิสภานัดพิเศษ เมื่อคืนวันที่ 12 พ.ค. 2557 (ที่มา: Bluesky Channel)

 

13 พ.ค. 2557 - ตามที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และว่าที่ประธานวุฒิสภา ได้นัดเปิดประชุมวุฒิสภานัดพิเศษวานนี้ (12 พ.ค.) นั้น

 

สุรชัยแถลงการเมืองส่อเค้ารุนแรง ปล่อยไว้จะมีการใช้ความรุนแรงจัดการปัญหา

ต่อมาภายหลังการหารือตลอดทั้งวัน ในเวลา 22.45 น. นายสุรชัยได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนโดยกล่าวว่า "ที่วุฒิสภาเป็นผู้เข้ามาแก้ไขวิกฤตครั้งนี้ เพราะตลอดระยะเวลาเราได้ติดตามการแก้ไขของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล หรือฝ่ายประจำ ก็ไม่ปรากฏว่าการดำเนินงานจะสำเร็จเป็นรูปธรรม ในทางตรงกันข้ามการเมืองส่อเค้ารุนแรงมากขึ้น หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป ประชาชนจะตกอยู่ในภาวะของการหวาดวิตกและโอกาสที่พี่น้องประชาชนจะใช้ความรุนแรงเข้าจัดการปัญหาซึ่งกันและกันมีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้สูงยิ่ง ทั้งหมดจะมีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ ทั้งการเมือง สังคม เศรษฐกิจ และสถาบันการเมือง วุฒิสภามีความจำเป็นต้องเข้ามาดูแลแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว ขอเรียนให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่าทางออกที่วุฒิสภาจะนำเสนอนั้น เราจะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบให้เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชน คำนึงถึงผลประโยชน์และความเป็นธรรมที่ประชาชนจะได้รับ และจะทำให้รวดเร็วที่สุด เพราะเราทราบดีว่าพี่น้องประชาชนทั้งสองฝ่ายพร้อมเผชิญหน้าซึ่งกันและกัน"

 

ขอร้องผู้นำมวลชนทั้งสองฝ่ายอย่าปลุกระดมให้ใช้กำลัง ยืนยันวุฒิสภาจะแก้ไขอย่างสุดความสามารถ

"และระหว่างการเร่งรีบทำงานของสมาชิกวุฒิสภานี้ ขอเรียนผู้นำมวลชนทั้งสองฝ่ายขอความกรุณาอย่าปลุกระดมพี่น้องประชาชนให้เกิดอารมณ์ ให้เกิดการใช้กำลังหรือใช้ความรุนแรงเข้าจัดการแก้ไขปัญหา กราบเรียนอีกครั้งว่าสมาชิกวุฒิสภาทุกท่านได้ปวารณาตัวแล้วว่าจะแก้ไขปัญหาของชาติครั้งนี้อย่างสุดกำลังความสามารถ ที่มาประชุมร่วมกันในวันนี้ขอให้ทุกฝ่ายรอฟังคำตอบจากวุฒิสภาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเราจะเร่งรีบทำให้เร็วที่สุด ขอแถลงข่าวให้พี่น้องที่ติดตามฟังผลการประชุมของวุฒิสภาได้ทราบความคืบหน้า และเพื่อให้การทำงานคืบหน้าอย่างรวดเร็ว พวกเราตกลงนัดหมายมาประชุมอีกวันที่ 13 พ.ค. เวลา 13.30 น. รายละเอียดการประชุมพรุ่งนี้จะทำงานต่อ ส่วนหนึ่งได้สั่งการให้เลขาธิการประสานงานหน่วยงานภายนอกไปแล้ว ถ้าหน่วยงานภายนอกไม่ขัดข้องจะมีหน่วยงานภายนอกมาชี้แจงให้ข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจของวุฒิสภาต่อไป"

 

ปฏิเสธข่าวช่วยสุเทพหานายกฯ - ย้ำไม่ได้ยินสุเทพปราศรัยเพราะขณะนั้นกำลังประชุม

"นายสุรชัยกล่าวว่าในวันที่ 13 พ.ค.ได้เตรียมประสานงานผู้แทนฝ่ายรัฐบาลรักษาการมาประชุมชี้แจง และวันถัดมา (14 พ.ค.) จะประสาน กปปส. และองค์กรอิสระต่างๆ มาประชุมชี้แจง"

จากนั้นในช่วงตอบคำถาม ผู้สื่อข่าวถามว่าที่นายสุเทพกล่าวว่า นายสุรชัยรับปากจะหานายกรัฐมนตรีให้นั้นเป็นอย่างไร นายสุรชัยกล่าวว่า "ไม่ได้ยินคำปราศรัยเพราะอยู่ในห้องประชุม" โดยนายสุรชัยกล่าวว่าไม่ได้ตกลงในลักษณะนั้น เพราะเพิ่งพูดคุยกันวันนี้

 

โปรดอย่าถามเรื่องสูตรแก้ปัญหา ทุกสูตรรวมทั้ง ม.7 ยังคงเอามาศึกษา

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีแนวโน้มจะใช้มาตรา 7 หรือไม่ นายสุรชัยกล่าวว่า "ในการประชุมวันที่ 13 พ.ค. หลังจากเสร็จจากห้องประชุมใหญ่ เราจะประชุม ทำกระบวนการกัน ในห้องประชุมเล็กของกรรมาธิการ คือห้อง 306-308 จะปิดห้องคุยกันแล้ว สำหรับการหารือเชิงลึกกับสมาชิกวุฒิสภา จะหารือกับสมาชิกวุฒิสภาว่าระดับของข้อมูลที่ฟังมา 2 วัน เพียงพอที่จะลงรายละเอียดได้หรือยัง นี่คือรูปแบบที่ตั้งใจจะทำ เพราะฉะนั้นกระบวนการจะได้ระดับหนึ่งในวันพรุ่งนี้ เพราะฉะนั้นขอความกรุณาอย่างเพิ่งถามเรื่องสูตร ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีมาตรา 7 หรือ 8 ยังไม่ทราบ ทุกสูตรยังไม่ถูกตัดออก เราเอามาประกอบการตัดสินใจทั้งสิ้น"

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีสูตรแนวทางของนายอภิสิทธิ์หรือไม่ นายสุรชัยตอบว่า "อยู่ด้วย ผมเรียนว่าทุกฝ่ายที่แสดงความคิดเห็นไว้ เรารับไว้ทั้งหมด" ทั้งนี้นายสุรชัยระบุว่ากรอบการศึกษานั้นตั้งเป้าไว้ว่าภายในสัปดาห์ต้องเสร็จเรียบร้อย

 

หากทุกฝ่ายไม่ยอมรับขอให้บอกวุฒิสภาด้วย จะได้ถอนตัวกลับไปอยู่นิติบัญญัติเหมือนเดิม

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าแนวทางจะเป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่ายหรือไม่ นายสุรชัยตอบว่า "พยายามให้ได้อย่างนั้น" ต่อจากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่า หากสิ่งที่วุฒิสภาได้พยายามนำเสนอทุกฝ่ายไม่ยอมรับจะเป็นอย่างไร ใครจะหาทางออกให้ประเทศ นายสุรชัยตอบว่า "ท่านต้องบอกให้วุฒิสภาด้วยนะ เราจะได้ถอนตัวไปอยู่ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติเหมือนเดิม นี่เป็นประเด็นที่ต้องพูดล่วงหน้าว่าเมื่อวุฒิสภาได้อาสามาดูแลประเทศในครั้งแล้ว ทุกฝ่ายต้องให้เกียรติวุฒิสภาแล้วต้องก้าวข้ามความต้องการของตัวเอง ไปสู่ความมั่นคงของชาติร่วมกัน นี่เป็นสิ่งสำคัญที่ผมขอความกรุณาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งที่ดำรงขณะนี้ ถ้าเราสามารถแก้ไขความขัดแย้งแล้วนำไปสู่การเริ่มต้นการเมืองใหม่ของประเทศได้ ท่านมีโอกาสที่จะกลับเข้ามาสู่การมีอำนาจทางการเมืองใหม่ และมีกฎกติกาที่ทุกฝ่ายสร้างขึ้นใหม่ แต่ถ้าปล่อยให้สถานการณ์ไหลไปตามธรรมชาติของความขัดแย้ง ท่านต้องคิดว่าอนาคตประเทศจะอยู่ที่ไหน"

 

ขอสงวนเรื่องจะเชิญณัฐวุฒิ-จตุพรมาหรือไม่ เพราะวันนี้สุเทพเข้ามาก็ไม่ได้ใช้รัฐสภาแถลงข่าว

ต่อมามีผู้สื่อข่าวถามว่านายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. คัดค้านแนวทางนายกรัฐมนตรีมาตรา 7 วุฒิสภาจะเชิญมาหารือด้วยหรือไม่ นายสุรชัยตอบว่า "เรื่องนี้ขอผมหารือกับสมาชิกวุฒิสภาอีกทีหนึ่ง วันนี้ท่านสุเทพจะขอมาแถลงในห้อง ผมว่าไม่เหมาะสม ผมก็ขอร้องท่าน ท่านก็ให้เกียรติเชื่อฟัง ถ้าผมจะให้จตุพร ณัฐวุฒิมาแถลงในที่ประชุมวุฒิสภา เดี๋ยวฝั่งคุณสุเทพก็จะหาว่าผมสองมาตรฐาน อันนี้ผมขอสงวนไว้ก่อนว่าขอดูข้อมูลข้อเท็จจริง ถ้าคิดว่าพอก็ไม่ต้อง ถ้าจำเป็นก็จะให้เกียรติเชิญเข้ามา"

"เราเพียงเสนอแนวทางเพื่อหาทางออกให้ประเทศ ไม่ถูกใจก็ไม่ต้องรับ ก็กลับไปสู่ที่เดิม เราไม่ได้เป็นคนเพิ่มเติมความขัดแย้งให้สังคม"

ต่อมามีผู้สื่อข่าวถามว่า "จะรับไม่รับเอาอะไรตัดสิน ประชาพิจารณ์หรือว่าอะไร" นายสุรชัยตอบว่า "เดี๋ยวคุยกัน ขอดูผู้ไม่รับก่อน เรายังไม่รู้เลย อย่าเพิ่งสมมติในแง่ลบ"

 

ย้ำทราบดีว่ามาทำงานท่ามกลางความขัดแย้ง ไม่ได้มาจัดงานแต่งงาน

ส่วนคำถามว่าถ้าแนวทางวุฒิสภาไม่ได้รับการยอมรับนั้น ใครจะแก้ไขความขัดแย้ง นายสุรชัยตอบว่า "มองไม่ออก"

ส่วนคำถามที่ว่าถ้ารัฐบาลไม่ให้ความร่วมมือจะทำอย่างไร นายสุรชัยกล่าวว่า ต้องดูเหตุผลว่าการปฏิเสธของท่านมีเหตุผลแค่ไหน ส่วนคำถามที่ว่าถ้า นปช. ไม่ยอมรับแล้ว "เป็นไรครับ ผมทราบดี ปัญหาพรุ่งนี้ เราเข้ามาทำงานท่ามกลางความขัดแย้ง ไม่ได้มาจัดงานแต่งงาน เพราะฉะนั้นแน่นอนต้องมีปัญหาความพึงพอใจ ความไม่พอใจ ทราบดีว่ามาทำงานตรงนี้ต้องเจอแรงเสียดทาน เจอก้อนอิฐ ก้อนหิน เพื่อความอยู่รอดของประเทศชาติ สำหรับสื่อมวลชนเองต้องกราบเรียนว่าให้นำเสนอเรื่องความสามัคคี อะไรที่เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีกับมวลชนทั้งสองฝ่ายก็ต้องขอความกรุณาด้วย บางสิ่งบางอย่างที่ทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดีต่อกันก็ขอสงวนไว้ อย่าเพิ่งเจาะลึกซึ่งอะไรมากมาย เดี๋ยวคำตอบก็ออกมาเอง"

ทั้งนี้่นายสุรชัยจบการแถลงข่าวในเวลาประมาณ 23.00 น. และที่รัฐสภาจะมีการหารือนอกรอบของวุฒิสมาชิกต่อในวันที่ 13 พ.ค. นี้เริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท