Skip to main content
sharethis

การประท้วงต่อต้านจีนจากความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา โดยผู้ชุมนุมได้เผาโรงงานจีนในเวียดนามไปแล้วอย่างน้อย 15 แห่ง นอกจากนี้ผู้ชุมนุมยังเข้าโจมตีธุรกิจหรืออาคารที่มีตัวอักษรจีนหรือคล้ายกัน ส่งผลให้โรงงานที่มีเจ้าของเป็นชาวไต้หวันหรือญี่ปุ่นพลอยถูกโจมตีไปด้วย

15 พ.ค. 2557 การชุมนุมประท้วงต่อต้านจีนของกลุ่มชาตินิยมเวียดนามที่ดำเนินมาตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้คนงานจีนเสียชีวิตแล้วหนึ่งรายในโรงงานไต้หวันแห่งหนึ่งในจังหวัดฮาทินห์ และบาดเจ็บอีกราว 150 ราย ในขณะที่มีโรงงานอย่างน้อย 15 แห่งที่มีเจ้าของเป็นคนต่างชาติถูกเผาทำลายแล้วในจังหวัดบินห์ดวงทางตะวันออกเฉียงใต้ของเวียดนาม
 
สาเหตุการชุมนุมดังกล่าวมาจากความไม่พอใจของชาวเวียดนามที่จีนได้ขยับแท่นขุดเจาะน้ำมันเข้าไปยังน่านน้ำที่พิพาทกันระหว่างจีนและเวียดนามในบริเวณทะเลจีนใต้ และทวีความตึงเครียดระหว่างสองประเทศที่มีมาอยู่แล้วให้มากขึ้นกว่าเดิม 
 
มีรายงานว่าผู้ชุมนุมได้เข้าโจมตีธุรกิจ โรงงานและอาคารที่มีสัญลักษณ์ตัวอักษรของจีนหรือคล้ายกัน ส่งผลให้โรงงานบางแห่งที่มีเจ้าของเป็นชาวไต้หวันหรือญี่ปุ่นถูกโจมตีไปด้วย 
 
เหวียน เติ้น สุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าวว่าการชุมนุมของผู้ประท้วงต่อการขุดเจาะน้ำมันของจีนนั้นเป็นเรื่องที่ “มีความชอบธรรม” อย่างไรก็ตาม ได้ย้ำว่าใครก็ตามที่ละเมิดกฎหมายควรถูกลงโทษ และควรต้องปกป้องธุรกิจของนักลงทุนต่างประเทศ 
 
นอกจากนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า ประชาชนชาวจีนในเวียดนาม รู้สึกไม่ปลอดภัยและพยายามหนีออกนอกประเทศ โดยทางการกัมพูชากล่าวว่า มีชาวจีนกว่า 600 คนแล้วได้อพยพเข้าไปผ่านชายแดนที่ติดกับกัมพูชา
 
ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา จีนได้นำแท่นขุดเจาะน้ำมันเข้าไปในน่านน้ำเขตพิพาทใกล้บริเวณหมู่เกาะพาราเซล ทำให้เรือจีนและเวียดนามพุ่งชนกัน เนื่องจากเรือเวียดนามได้พยายามจะปิดกั้นทางเดินเรือดังกล่าว 
 
 
ที่มา: เรียบเรียงจาก Vietnam-China tensions: One dead in Taiwan mill protest
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net