สช.ลงพื้นที่จับเข่าคุยกลุ่มอนุรักษ์อุดรฯ รับข้อเสนอทำ HIA เหมืองโปแตช

รองเลขาฯ สช. รับข้อเสนอของชาวบ้าน เผจะทำหนังสือขอ EIA ที่ผ่านความเห็นชอบแล้วมาดู ส่วนงานวิชาการดูแนวทางก่อน แล้วจะให้ทราบภายใน 1 อาทิตย์ เพื่อแสดงความจริงใจ
 
 
13 พ.ค.57 เวลา 14.00 น. ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) นำโดยนายแพทย์ประจักษวิช เล็บนาค รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และนายสุทธิพงษ์ วสุโสภาพล ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนปฏิบัติการพื้นที่ ได้ลงพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี เพื่อพูดคุยหารือกับกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ที่วัดอรุณธรรมรังษี บ้านโนนสมบูรณ์ ต.ห้วยสามพาด อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี กรณีที่กลุ่มชาวบ้านทำหนังสือร้องเรียนให้ สช.ดำเนินการศึกษาผลกระทบด้านสุขภาพ (HIA) โครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี ตามมาตรา 11   พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550  
 
ก่อนหน้านี้ กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ได้เคยมีหนังสือถึง ประธานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 54 เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้ สช.ลงมาดำเนินการศึกษา HIA ในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช เพื่อให้เกิดข้อมูลเปรียบเทียบกับการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ของบริษัทเอเชีย แปซิฟิคโปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งได้ว่าจ้างให้บริษัทที่ปรึกษากำลังดำเนินการศึกษา EHIA อยู่ในขณะนั้น
 
นางมณี  บุญรอด  กรรมการกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 54 กลุ่มได้ทำหนังสือไปแต่ก็ไม่ได้รับคำตอบจาก สช. และถึงแม้ว่าที่ผ่านมาได้มีคณะมาทำการศึกษาวิจัย ก็เป็นเพียงข้อมูลทางวิชาการแต่ยังไม่สามารถนำไปอ้างอิงตามกระบวนการที่เป็นทางการได้ ดังนั้นกลุ่มอนุรักษ์ฯ ยังคงยืนยันที่จะให้ทาง สช.ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง คือให้มีการศึกษา HIA โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ตามกลไกของมาตรา 11 พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550
 
 
“มาถึงวันนี้เป็นเวลา 3 ปี รายงาน EIA (การประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม) ของบริษัทฯ ได้ผ่านความเห็นชอบจากสผ.(สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) แล้ว จึงอยากทราบว่าทาง สช.มีแนวทางอย่างไรที่จะช่วยเหลือชาวบ้านได้บ้าง” นางมณีกล่าว
 
ด้านนายแพทย์ประจักษวิช เล็บนาค รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า เนื่องจาก สช.เป็นช่องทางที่ให้ชาวบ้านเข้าไปใช้สิทธิในการศึกษาผลกระทบด้านสุขภาพ โดยผ่านกลไกตามมาตรา 11 ซึ่งหากดูตามกฎหมาย พ.ร.บ.สุขภาพนี้ คงไม่ถึงขนาดจะเข้าไปหยุดยั้งโครงการได้  แต่สช.ก็มีความจริงใจที่จะช่วยเหลือชาวบ้านแน่นอน
 
“สช.รับข้อเสนอของชาวบ้านคือ หนึ่งจะทำหนังสือขอ EIA ที่ผ่านความเห็นชอบแล้วมาดูเพื่อให้เห็นข้อมูลก่อน อันที่สองเรื่องงานวิชาการที่ว่านี้ซึ่งผมคิดว่าอยู่วิสัยที่ สช.สามารถทำได้ แต่จะมีแนวทางอย่างไร หรือดำเนินการอะไรได้บ้าง สช.จะแจ้งผลการดำเนินการกลับมาให้ทราบภายใน 1 อาทิตย์เพื่อแสดงความจริงใจ” นายแพทย์ประจักษวิช กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท