Skip to main content
sharethis
นักโทษในเรือนจำของรัฐมิสซูรี สหรัฐฯ รวมถึงทนายความเรียกร้องให้มีการบันทึกวิดีโอการประหารชีวิตด้วยการฉีดยา เพื่อท้าทายว่าการประหารด้วยการฉีดยาขัดรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ว่าด้วยการลงโทษอย่างโหดเหี้ยม เพราะไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่านักโทษจำนวนหนึ่งที่มีโรคจะทรมานก่อนตายหลังถูกฉีดยาหรือไม่
 
18 พ.ค. 2557 สำนักข่าวเดอะโกลบอลโพสต์รายงานว่านักโทษในเรือนจำที่ต้องโทษประหารชีวิตในรัฐมิสซูรีขอร้องให้มีการบันทึกวิดีโอการประหารชีวิตของตนเองเพื่อเป็นหลักฐานว่าการประหารชีวิตในสหรัฐฯ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ
 
นักโทษดังกล่าวชื่อ รัสเซล บัคลู ซึ่งถูกกำหนดให้ถูกประหารชีวิตในวันที่ 21 พ.ค. ที่จะถึงนี้ในเรือนจำเมืองบอนน์เทียร์ รัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา ในข้อหาสังหารชู้รักและข่มขืนอดีตคนรัก ซึ่งนับว่าเป็นการประหารชีวิตครั้งล่าสุดในสหรัฐฯ นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ประหารชีวิตนักโทษในรัฐโอคลาโฮมาล้มเหลวเนื่องจากนักโทษเกิดอาการเส้นเลือดดำแตกทำให้ยาไม่สามารถออกฤทธิ์ได้เต็มที่
 
ในเหตุล่าสุดที่บอนน์เทียร์ เชอร์ริล พิเลท ทนายของบัคลูได้ร้องเรียนว่ารายละเอียดการประหารชีวิตด้วยการฉีดยาในรัฐมิสซูรีมีเรื่องที่ถูกปกปิดเป็นความลับ โดยทนายกล่าวหาว่าเคยมีกรณีที่นักโทษมีสภาพร่างกายต่างจากคนส่วนใหญ่ทำให้เมื่อรับยาแล้ว ศีรษะและลำคอของเขาพองโตขึ้นซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเสียชีวิตอย่างทุกข์ทรมาน
 
ทั้งนี้ หากสิ่งที่ทนายจำเลยอ้างเป็นความจริงจะถือว่าเข้าข่ายละเมิดบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ มาตรา 8 ซึ่งระบุห้ามไม่ให้มีการลงโทษที่โหดร้ายและผิดมนุษย์
 
พิเลทกล่าวว่า ถ้าเจ้าหน้าที่ทางการรัฐมิสซูรีมีความมั่นใจมากพอที่จะประหารชีวิตรัสเซล บัคลู พวกเขาก็ควรมีความมั่นใจมากพอที่จะบันทึกเทปการประหาร เพื่อสร้างความโปร่งใสให้กับการประหารชีวิตด้วยการฉีดยา
 
ก่อนหน้านี้ศาตราจารย์ด้านการแพทย์จากมหาวิทยาลัยเอมอรีได้ตรวจร่างกายบัคลู พบว่าเขาเสี่ยงต่อการสำลักและหายใจไม่ออกเนื่องจากมีทางเดินหายใจส่วนหนึ่งอุดตันและมีภาวะแทรกซ้อนคือเนื้องอกชนิดฮีแมงจิโอมา (hemangioma) และระเบียบการประหารชีวิตในรัฐมิสซูรีไม่มีแผนรับมือเมื่อเกิดความล้มเหลวในการประหาร รวมถึงเมื่อนักโทษอยู่ในสภาพที่ทุรนทุรายจากการขาดอากาศหรืออยู่ในภาวะตกเลือด
 
ในเอกสารฟ้องร้องซึ่งยังคงอยู่ที่ศาลแขวงทางฝั่งตะวันตกของรัฐมิสซูรีระบุว่า ทางการรัฐมิสซูรีได้ใช้ยาที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ ยิ่งเสี่ยงต่อการทำให้บัคลูอยู่ในภาวะทุกข์ทรมาน โดยทนายความยังชี้ให้เห็นเรื่องที่ทางการปกปิดเรื่องตัวยาที่ใช้ทำให้พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลตัวยาในการประหารชีวิตได้
 
"สิ่งที่เรารู้คือยาที่ใช้เป็นสารจำพวกเพนโทบาร์บิทอล (สารจำพวกบาร์บิทูเรท มีฤทธิ์กล่อมประสาท ทำให้เซื่องซึม และกล้ามเนื้อคลายตัว) ซึ่งไม่ได้ผ่านการรับรอง พวกเราไม่ทราบเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย ฤทธิ์ของยา และไม่มีข้อมูลแหล่งที่มาหรือวิธีการผลิต รวมถึงไม่ทราบว่าผู้ผลิตยาหรือเภสัชกรได้รับใบรับรองหรือมีการทดลองยามาก่อนหรือไม่" พิเลทกล่าว
 
กรณีความล้มเหลวในการประหารชีวิตที่รัฐโอคลาโฮมาก่อนหน้านี้ทำให้เกิดการตั้งคำถามเรื่องแหล่งที่มาของยาที่ใช้ในการประหารชีวิตนักโทษ รวมถึงมีการถกเถียงว่าการใช้ประหารชีวิตด้วยการฉีดยาทำให้นักโทษทรมานจนถือเป็นการลงโทษซึ่งขัดหลักรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ หรือไม่
 
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Death-row inmate wants his execution videotaped, Global Post, 17-05-2014
 
Oklahoma inmate dies after 'botched' lethal injection, BBC, 30-05-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net