สหภาพการบินไทยฯ นัดลาหยุดตั้งแต่ 22 พ.ค. ชู "ปฏิรูปประเทศ-ขับทุนสามานย์"

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยยืนยันเคียงข้าง กปปส. ปฏิรูปประเทศไทยให้พ้นจาก "ทุนสามานย์" จะให้สมาชิกร่วมไล่ล่ารัฐมนตรี-ยึดอำนาจอธิปไตย หากข้อเสนอยังไม่ได้รับการตอบสนองตั้งแต่ 22 พ.ค. นี้จะใช้สิทธิการลาทุกประเภทพร้อมกัน

19 พ.ค. 2557 - วันนี้ (19 พ.ค.) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ "ปฎิบัติการยึดคืนอำนาจอธิปไตยเพื่อปฎิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" ทั้งนี้เนื้อหาระบุว่า "ตามที่สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ในการเข้าร่วมการต่อสู่กับมวลมหาประชาชนมาตั้งแต่เริ่มการชุมนุม เพื่อขับไล่รัฐบาลทรราช โกงชาติ เข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ และได้กระทำการอย่างน่าละอาย ไม่ยำเกรงต่อความผิดที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ คิดแบ่งแยกดินแดน ไม่ยอมรับอำนาจศาล ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ กระทำย่ำยีต่อศักดิ์ศรีข้าราชการ ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ทำลายความมั่นคงของรัฐวิสาหกิจทั้งหลาย ให้กลายเป็นเครื่องมือแสวงหาผลประโยชน์ของพวกพ้อง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม ศีลธรรม จริยธรรม หลักนิติธรรม หลักนิติรัฐ อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน"

"สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย มีจุดยืนที่ชัดเจน ยืนเคียงข้างมวลมหาประชาชนปฎิรูปประเทศไทยให้พ้นจากทุนนิยมสามานย์ โดยขอแจ้งให้สมาชิกสหภาพฯ ที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของผู้ที่ลุแก่อำนาจ ใช้อำนาจโดยมิชอบ ทำลายความมั่นคงของรัฐวิสาหกิจทั้งหลายสามารถดำเนินการได้ ดังนี้ 1.ขอให้สมาชิกสหภาพฯ เข้าร่วมปฎิบัติการไล่ล่ารัฐมนตรี เพื่อยึดคืนอำนาจอธิปไตย ตั้งแต่ วันที่ 19-21 พฤษภาคม 2557 2.หากข้อเสนอของมวลมหาประชาชนยังไม่ได้รับการตอบสนอง สมาชิกสหภาพฯ สามารถใช้สิทธิ์การลาทุกประเภทพร้อมกัน ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เพื่อยืนหยัดเปลี่ยนการบินไทยให้พ้นจากการเมืองเลว ใช้การบินไทยเป็นเครื่องมือหาผลประโยชน์ให้พวกพ้องโดยไร้จริยธรรมและธรรมาภิบาล ทำลายความมั่นคงของบริษัทฯ"

"ด้วยความเชื่อมั่นในพลังอันบริสุทธิ์ของพนักงานรัฐวิสาหกิจเพื่อเปลี่ยนประเทศไทยให้พ้นจากระบอบทุนนิยมสามานย์ ยืนหยัด..เปลี่ยนการบินไทยให้พ้นจากการเมืองเลว ใช้การบินไทยเป็นเครื่องมือแสวงหาผลประโยชน์ของพวกพ้องโดยไร้จริยธรรมและธรรมาภิบาล ทำลายความมั่นคงของบริษัทฯ" แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ

ขณะที่ หนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงานว่า นายโชคชัย ปัญญายงค์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย กล่าวถึงกรณีที่สหภาพแรงงานออกแถลงการณ์ดังกล่าวว่า ฝ่ายบริหารได้หารือเพื่อเตรียมรับมือแล้ว ยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาการหยุดให้บริการผู้โดยสาร และว่าฝ่ายบริหารไม่ได้ห้ามพนักงานเข้าร่วมการชุมนุม เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่ดำเนินการได้ สำหรับพนักงานที่พักเวรหรือออกกะ ก็สามารถเข้าร่วมการชุมนุมได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท