ทหารล้อมอักษะ-จตุพรแจ้งประชาชนตั้งสติ-เลี่ยงปะทะ กปปส.งดเคลื่อนขบวน

จตุพรแจ้งทหารล้อมอักษะตั้งแต่เช้ามืด เตือนประชาชนตั้งสติ งดกระทบกระทั่ง หวั่นซ้ำรอย 53 - เอเชียอัพเดทฉายมิวสิควีดิโอแทนถ่ายทอดการชุมนุม - ส่วน กปปส. แจ้งงดเคลื่อนขบวน ดูท่าทีกองทัพ - สมชาย แสวงการ ยันทหารทำถูก เผยเตรียมหาช่องดันรัฐบาลแต่งตั้ง พร้อมขอกองทัพมาเฝ้าสภา

ภายหลังกองทัพบกประกาศกฎอัยการศึกเมื่อเวลา 03.00 น.ที่ผ่านมา และต่อมา พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ได้แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยเมื่อเวลา 06.30 น. นั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ต่อมาปฏิกิริยาของผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ ที่ปักหลักกันอยู่นั้น มีรายงานว่าที่ ถ.อักษะ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และแกนนำแถลงบนเวทีชุมนุมว่ายืนยันจะชุมนุมต่อ ขณะที่เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. ไม่ได้สลายการชุมนุมเช่นกัน แต่แจ้งงดการเคลื่อนไหวชั่วคราวในวันนี้เพื่อประเมินสถานการณ์

 

ถาวร เสนเนียม ยืนยัน กปปส. ยังคงชุมนุมในที่ตั้ง เฝ้าดูท่าทีกองทัพประกาศกฎอัยการศึก

อนึ่งก่อนการประกาศกฎอัยการศึกทางสถานีโทรทัศน์ ในเวลา 06.25 น.นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์การประกาศใช้กฎอัยการศึกมาเป็นระยะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรอติดตามเนื้อหาฉบับที่สองว่าสามารถนำเอาทุกมาตราของกฎอัยการศึกมาบังคับใช้ เช่น มาตรา 11 ห้ามชุมนุมมั่วสุม ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการชุมนุมของ กปปส.และฝ่ายอื่นๆ หรือมีอำนาจในการปลดคนตามมาตรา 9 หรือ มีอำนาจในการยึดตามมาตรา 12 ที่สำคัญต้องดูเจตนารมณ์ว่าต้องการให้เกิดผลดีตามประกาศหรือไม่ โดยเฉพาะ ข้อ 1.2.1 เพื่อป้องกันระงับยับยั้งแก้ไขสถานการณ์ไม่สงบเรียบร้อย โดยวันนี้กปปส. จะปักหลักอยู่ในฐานที่ตั้ง ส่วนจะสลายหรือไม่สลายอย่างไรคงต้องดูเจตนารมณ์ก่อน

ทั้งนี้เฟซบุ๊กแฟนเพจ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ มีการแจ้งข่าวว่า “สืบเนื่องจากการประกาศกฎอัยการศึกเมื่อเวลา 03.00 น.ที่ผ่านมา ทางกปปส.จะงดการเคลื่อนไหวชั่วคราวในวันนี้เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไปครับ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส.”

 

วาสนา นาน่วม เผยแนวโน้ม ทบ. จะเชิญสื่อมาหารือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังประกาศกฎอัยการศึก ขณะนี้สถานีเอเชียอัพเดทซึ่งเป็นช่องหลักของ นปช.และถ่ายทอดการชุมนุมที่ถนนอักษะได้งดการถ่ายทอด และเปิดมิวสิควีดิโอเพลงต่างๆ แทน

วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงานผ่านเฟซบุ๊คว่า " "จึงแจ้งมาให้ทราบโดยทั่วกัน" ประโยคนี้ จะใช้บ่อยนับจากนี้ จาก กอ.รส.โดย ทบ.จะใช้อำนาจตาม พรบ.กฎอัยการศึกเชิญ หัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ไปรายงานตัว ที่ สโมสร ทบ.วิภาวดี ที่ติดกับ ร.1 รอ. บก.กอ.รส. เพื่อชี้แจง ทำความเข้าใจ และขอความร่วมมือ และจะเชิญ ผู้บริหาร สื่อ เจ้าพบหารือด้วย"

"ช่อง Blue Sky และ ASTV ผู้จัดการ ยังออกอากาศได้. แต่ช่อง แดง Asia update ดูไม่ได้แล้ว ทหารไปคุม แกนนำ นปช. ประกาศผ่านเฟสบุ๊คชุมนุมต่อ. ส่วน กปปส. แจ้งงดเคลื่อนไหว รอประเมินสถานการณ์"

 

จตุพร พรหมพันธุ์ เผยทหารมาปิดล้อมทางเข้าออกเวที นปช. ทุกทาง แต่ขอผู้ชุมนุมตั้งสติ-งดเผชิญหน้าทหาร

ทั้งนี้นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธาน นปช. ได้ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐทีวีเมื่อเวลา 06.35 น. ว่า นปช.มีจุดยืนแต่ต้นว่า ต้องอยู่ในกติกาประชาธิปไตย อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องว่าทำอย่างนี้จะดำเนินการกันอย่างไร เรากำลังดูท่าทีจากทาง พล.อ.ประยุทธ เพราะขณะนี้ในส่วนพื้นที่ ทหารได้นำกำลังจากกองพล 9 เคลื่อนมาแล้วปิดล้อมทุกทางเข้าออกเรียบร้อยตั้งแต่ค่อนรุ่งแล้ว ตัวเขาและคณะประกาศกันตั้งแต่เช้าว่าให้พี่น้องประชาชนตั้งหลักตั้งสติ แล้วลองประเมินสถานการณ์เพราะทั้งหมดเราต้องการให้บ้านเมืองเดินได้ด้วยกระบวนการประชาธิปไตย ให้ประชาชนในถนนอักษะลดการกระทบกระทั่งกับทหาร สามารถพูดคุยกันได้ ประชาชนที่จะเข้ามาก็เจรจรา ตรวจตราอะไรก็ยินยอมพร้อมใจ ไม่ต้องวิตกกังวล ส่วนจุดยืนท่าทีต่างๆ เขาและคณะจะแถลงตามลำดับ

“ณ ขณะนี้เมื่อมีการประกาศใช้กฎอัยการศึก มีการปิดล้อมทุกทิศทาง เราเองก็ไม่ต้องการให้ประชาชนปะทะทหาร ก็ให้ประชาชนตั้งหลักตั้งสติ ส่วนท่าทีจุดยืนเราเปลี่ยนแปลงไม่ได้ บ้านเมืองต้องเดินตามกระบวนการประชาธิปไตยท่านั้น พวกผมได้ประเมินสถานการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การใช้กฎอัยการศึกหรือการรัฐประหารสามารถเกิดได้ตลอดเวลา ทั้งเหมดเป็นกระบวนการ เรายังปักหลักส่วนย่างก้าวจะเป็นอย่างไรอยู่ระหว่างหารือ” จตุพรกล่าว

แม้ ผบ.ทบ.ร้องขอให้หยุดการเคลื่อนไหว ปัญหาว่าทางกลุ่มของสุเทพ เทือกสุบรรณ จะยินยอมให้บ้านเมืองเดินไปตามกระบวนการประชาธิปไตยหรือเปล่า มาตรา7 เป็นไปไม่ได้เพราะมีพระราชดำรัสชัดเจน ปัญหาจึงไม่ได้อยู่ที่ผม แต่อยู่ที่สุเทพว่าจะหยุดและให้บ้านเมืองเดินได้หรือไม่ ตราบใดที่ไม่ฉีกรัฐธรรมนูญกระบวนการต้องเหมือนเดิม ส.ว.ไม่มีสิทธิอะไรทั้งสิ้น

จตุพรกล่าวด้วยว่า ยังไม่มีการติดต่อใดๆ จากกองทัพมาเป็นพิเศษ แต่เมื่อได้ทราบข่าวกฎอัยการศึก นปช.ก็ได้เตรียมความพร้อมทุกด้านโดยเฉพาะให้ประชาชนในที่ชุมนุมและที่จะเดินทางมาต้องไม่มีความรู้สึกเหมือนตอนที่อยู่ราชประสงค์ ซึ่งทำให้ประชาชนที่จะเข้ามายังราชประสงค์ถูกฆ่าที่บ่อนไก่ ดินแดงเป็นจำนวนมาก

“เราต้องทำความเข้าใจ เรามีบทเรียนแล้ว ช่วงต้นผมได้เคลียร์ก่อนให้ประชาชนให้ตั้งหลักตั้งสติทั้งรอบนอกและข้างในอย่างได้วิตกหรือไม่ไว้วางใจเหมือนเหตุการณ์ปี 53 เป็นเบื้องต้นก่อนแล้วยืนยันในหลักการ เรามีภาระหน้าที่ต้องรักษาชีวิตประชาชน ภายใต้หลักการประชาธิปไตย ผมไม่มีวันทรยศ” จตุพรกล่า

“การประกาศใช้กฎอัยการศึก ยิ่งนานวันก็ยิ่งกระทบต่อบ้านเมืองทุกด้าน ทางออกคือให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามกติกาซึ่งมีอยู่แล้ว”จตุพรกล่าว

 

สมชาย แสวงการ เผยกฎอัยการศึกเป็นไปตามคาด-เล็งหาช่องตั้งรัฐบาล พร้อมขอทหารมาเฝ้าสภา

ขณะที่เมื่อเวลา 06.50 น. สมชาย แสวงการ ส.ว.แต่งตั้ง กล่าวกับไทยรัฐทีวีว่า เห็นด้วยกับการประกาศกฎอัยการศึกเนื่องจากมีสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นหลายจุด และพบว่ามีความเคลื่อนไหวของกองกำลังติดอาวุธจากนครราชสีมาหลายชุด นอกจากนี้ในวันพุธนี้ (21 พ.ค.) ส.ว.นัดสรุปเอกสารที่รวบรวมจากทุกฝ่าย จากนั้นจะส่งให้หน่วยต่างๆ ไม่ว่า เหล่าทัพ ฝ่ายตุลาการ ฯลฯ เพื่อให้เหตุผลว่าแนวทางที่วุฒิจะสรุปเสนอคืออะไร เบื้องต้นคือ ต้องจัดตั้งรัฐบาลเต็มตามที่ตนเองเคยแถลงแล้ว มีอำนาจเต็ม เดินหน้าสู่การปฏิรูปประเทศ โดย ส.ว.จะสรรหานายกฯ เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ เพราะคิดว่ารัฐบาลไม่มีอยู่ หมดสภาพแล้ว เป็นการตะแบงทางกฎหมาย ถึงเวลาแล้วที่ต้องลาออกและเปิดโอกาสให้ ส.ว.เปิดประชุมเลือกนายกฯ โดยใช้กฎหมายเทียบเคียงอย่างยิ่ง ทหารก็ต้องมาควบคุมให้ ส.ว.เกิดความปลอดภัยและทำหน้าที่ได้

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 06.31 น. พล.อ.ประยุทธ แถลงผ่านทีวีรวมการเฉพาะกิจครั้งแรกเช้าวันนี้ ระบุว่า ตามสถานการณ์ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่มทำการประท้วงใน กทม. ปริมณฑลและพื้นที่อื่น รวมทั้งมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีใช้อาวุธสงครามต่อประชาชนและสถานที่ราชการอย่างกว้างขวาง ทำให้ประชาชนเสียชีวิตและสร้างเสียหายต่อทรัพย์สิน จากสถานการณ์นี้มีแนวโน้มจะก่อให้เกิดการจลาจลในหลายพื้นที่กระทบความมั่นคงของชาติและความปลอดภัยของประชาชน เพื่อให้การรักษาความสงบเรียบร้อเป็นไปได้อาศัยอำนาจตามความใน มาตรา 2 และ มาตรา 4 แห่ง พ.ร.บ.กฎอัยการศึก ประกาศใช้ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. 2557 เวลา 3.00 น.เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 20 พ.ค. 2557

"กองทัพบกมุ่งหวังจะนำพาความสงบเรียบร้อยมาสู่บ้านมืองโดยเร็วที่สุด ขอให้ทุกพวกทุกฝ่ายหยุดการเคลื่อนไหว เข้าสู่กระบวนการแก้ปัญหาของชาติโดยเร็ว ขอให้ประชาชนทั่วไปอย่าตื่นตระหนก ทำหน้าที่ปฏิบัติงานตามปกติ กองทัพบกมุ่งหวังให้สถานการณ์คลี่คลายลงได้โดยเร็ว" พล.อ.ประยุทธกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท