Skip to main content
sharethis

เครือข่ายนักวิชาการรับใช้สังคมลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา จี้ ผบ.ทบ.ยกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึกโดยทันที ประณามการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ เดินหน้าการเลือกตั้งตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย พร้อมการสานเสวนาหาทางออกร่วมกัน

21 พ.ค. 2557 เครือข่ายนักวิชาการรับใช้สังคมลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ออกแถลงการณ์ ‘คัดค้านการประกาศใช้กฎอัยการศึก เพื่อควบคุมความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก’

แถลงการณ์ระบุว่า สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 03.00 น. ของวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกแถลงการณ์ประกาศใช้กฎอัยการศึกเพื่อควบคุมความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะเกิดเหตุวุ่นวายถึงขั้นจลาจลจากการชุมนุมทางการเมือง อย่างไรก็ตามสิ่งที่จะตามมาสำคัญก็คือ ผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตอันเป็นปกติของประชาชน การจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่เป็นไปตามกลไกรัฐธรรมนูญ

เครือข่ายนักวิชาการรับใช้สังคมลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาเห็นพ้องร่วมกันว่า การประกาศใช้กฎอัยการศึกนี้ยิ่งจะทำให้กองทัพ/ทหารมีอำนาจในการจัดการกับการชุมนุมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมากขึ้น ซึ่งเป็นที่น่าหวั่นเกรงว่าสถานการณ์อาจเดินหน้าไปสู่ความรุนแรงในอนาคต เนื่องจากเป็นการให้อำนาจในการจับ ค้นและควบคุมตัวบุคคลใดๆที่ต้องสงสัยว่าจะกระทำความผิด โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งข้อกล่าวหา เป็นให้อำนาจเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารอย่างกว้างขวางในการที่จะกระทำการใดๆก็ได้ ดังปรากฏชัดในกรณีการควบคุมสื่ออย่างกว้างขวางในรูปแบบต่างๆ ที่ขณะนี้สถานีโทรทัศน์บางแห่งถูกทหารเข้าประจำ สถานีโทรทัศน์ดิจิตัล ฟรีทีวี รวมถึงสถานีวิทยุชุมชนที่ไม่มีใบอนุญาตถูกสั่งปิด นี้จึงเป็นการละเลยถึงสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนอย่างรุนแรง ซึ่งไม่เพียงต่อผู้ชุมนุมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงประชาชนทั่วไปในวงกว้างอีกด้วย แต่ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทหารกลับได้รับความคุ้มกันทั้งทางแพ่ง อาญาและทางวินัย ทำให้ประชาชนไม่อาจเรียกร้องใดๆต่อเจ้าหน้าที่ได้

ดังนั้นเครือข่ายนักวิชาการรับใช้สังคมลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา จึงมีข้อเสนอต่อผู้บัญชาการทหารบก ดังนี้            

(1) เครือข่ายฯขอคัดค้านอย่างยิ่งต่อการประกาศใช้กฎอัยการศึก เนื่องจากมีบทเรียนชัดเจนว่าการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ทหารภายใต้กฎอัยการศึก ไม่เคารพในสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน ไม่เป็นไปตามหลักการสากล และนำไปสู่การปราบปรามที่จะส่งผลให้เกิดการสูญเสียชีวิตของประชาชนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเอื้อให้เกิดการใช้อำนาจตามอำเภอใจ โดยปราศจากกลไกการตรวจสอบเอาผิดได้ จนเกิดเป็นวัฒนธรรมการไม่ต้องรับผิดของเจ้าหน้าที่ทหาร อาทิเช่น การซ้อมทรมานบังคับประชาชนที่ถูกสงสัยให้รับสารภาพ และการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยโดยมิชอบ ดังนั้นขอเรียกร้องให้ผู้บัญชาการทหารบกต้องยกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึกโดยทันที

(2) เครือข่ายฯขอประณามและไม่เห็นด้วยกับวิธีการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะกรณีการปาระเบิดและใช้อาวุธสงครามต่างๆยิงเข้าสู่ผู้ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เสรีภาพการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธถือเป็นเสรีภาพที่รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ และเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐานในรัฐประชาธิปไตย

(3) การสนับสนุนการทำรัฐประหาร และสร้างเงื่อนไขสนับสนุนการปราบปรามที่รุนแรงจากทหาร ยิ่งนำไปสู่จุดที่เปราะบางและเสี่ยงต่อการเกิดการปะทะมากยิ่งขึ้น เพราะรัฐประหารและความรุนแรงไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองไทยได้ และไม่ใช่คำตอบสำหรับประชาธิปไตยและสังคมไทย การแทรกแซงจากอำนาจนอกระบบที่มิใช่วิถีทางประชาธิปไตยยังจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น

(4) การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและวิกฤตทางการเมือง หากไม่ยึดมั่นในหลักการและครรลองของระบอบประชาธิปไตย ยิ่งจะทำให้ความขัดแย้งซับซ้อนยุ่งยากขึ้น การเลือกตั้ง จึงคือกลไกสำคัญในการตัดสินและสามารถสนับสนุนให้เกิดนโยบายการพัฒนาประเทศที่ดีได้ในอนาคต เพราะ “เสียงของประชาชนทุกคน” ย่อมสะท้อนผ่าน “ผลการเลือกตั้ง” อาวุธที่ดีที่สุดของประชาชน คือ ระบอบประชาธิปไตยแบบ 1 สิทธิ์ 1 เสียง 

(5) การสานเสวนา การเปิดพื้นที่ที่สามในฐานะพื้นที่แห่งสันติในทุกพื้นที่ เป็นแนวทางหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ป้องกันแก้ไขปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นได้  เป็นการหาแนวทางในการอยู่ร่วมกันให้ได้ในอนาคตอย่างสันติ และร่วมกันค้นหาว่าอะไรคือสิ่งที่เราต้องการที่แท้จริง “สังคม การเมืองการปกครองที่พึงปรารถนาในอนาคตเป็นอย่างไร”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่าเครือข่ายนี้ เคยออกแถลงการณ์ ‘หยุดผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรม หยุดใบอนุญาตฆ่าประชาชน’ เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 56 ด้วย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net