Skip to main content
sharethis

ทหารสั่ง "ไทยพีเอส" ยุติการออกอากาศรายการข่าวออนไลน์ทาง YouTube ก่อนคุมตัว "วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์" รองผู้อำนวยสถานีไป ร.1 พัน 1 รอ. ทันที - ขณะที่ก่อนหน้านี้ กสทช. ติดต่อมาแล้วให้ยุติรายการ แต่วันชัยไม่เห็นด้วยให้ออกอากาศต่อจนทหารมาสั่งปิดถึงที่ ขณะที่ล่าสุดมีรายงานว่าทหารยอมปล่อยตัว "วันชัย" แล้ว

 

 

ทหารบุกห้องควบคุมการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ ThaiPBS เมื่อเวลา 21.13 น. วันที่ 22 พ.ค. 2557 และมีคำสั่งเด็ดขาดให้ยุติการถ่ายทอดรายการข่าวทาง Youtube (ที่มาของภาพ: @CitizenTHAIPBS)

วิดีโอคลิปขณะที่ทหารให้ยุติการออกอากาศ และควบคุมตัววันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ รองผู้อำนวยการสถานีไทยพีบีเอส ภายหลังสั่งยุติการออกอากาศทาง YouTube โดยมีการนำตัววันชัย ไปควบคุมตัวที่กองทัพภาคที่ 1

เหตุการณ์ทหารเข้าควบคุมตัววันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ รองผู้อำนวยการสถานี ฝ่ายรายการ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อเวลา 21.33 น. วันที่ 22 พ.ค. 2557

22 พ.ค. 2557 - ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพนักงานผู้หนึ่งในสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสว่า เมื่อเวลา 21.33 น. ทหารได้เข้าควบคุมตัวนายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ อดีตบรรณาธิการนิตยสารสารคดี ปัจจุบันเป็นรองผู้อำนวยการสถานีฝ่ายรายการ ซึ่งควบคุมฝ่ายข่าว เนื่องจากทหารระบุว่ายังมีการออกอากาศรายการผ่านทางเว็บไซต์ยูทูบ

ทั้งนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้ติดต่อเข้ามาทางคณะกรรมการบริหารของช่องไทยพีบีเอสให้ยุติการออกอากาศ ซึ่งทางคณะกรรมการบริหารของสถานีได้มีมติให้ยุติการถ่ายทอดรายการ อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายรายการนำโดยนายวันชัยยังให้ออกอากาศรายการผ่านทางเว็บไซต์ยูทูบ จนกระทั่งทหารมานำตัวนายวันชัยไปที่ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 พัน.1 รอ.) โดยอ้างว่าเพื่อไป “สร้างความเข้าใจ” การถ่ายทอดทางเว็บไซต์จึงยุติลงเมื่อราวเวลา 21.15 น.

ล่าสุดเมื่อเวลา 23.20 น. มีรายงานว่าวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ ได้รับการปล่อยตัวออกมาจาก ร.1 พัน.1 รอ. แล้ว

รายการ ThaiPBS เกาะติดสถานการณ์ ดำเนินรายการโดย ณัฏฐา โกมลวาทิน และวราวิทย์ ฉิมมณี ออกอากาศทาง YouTube จนกระทั่งมีคำสั่งให้ยุติการออกอากาศออนไลน์

อนึ่งก่อนหน้านี้ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสหยุดการถ่ายทอดรายการประจำและเชื่อมต่อสัญญาณตามคำสั่งคณะรักษาความสงบ (คสช.) นั้น อย่างไรก็ตามมีการแจ้งจากเพจของสถานีโทรทัศน์ว่า จะมีรายการ "#ThaiPBS เกาะติดสถานการณ์" สามารถรายงานสดรับชมได้ทาง www.youtube.com/ThaiPBS (รับชมบันทึกเทปได้ที่นี่)

โดยรายการข่าวดังกล่าวซึ่งดำเนินรายการโดย ณัฏฐา โกมลวาทิน วราวิทย์ ฉิมมณี ผู้สื่อข่าวของไทยพีบีเอส ออกอากาศออนไลน์ทาง YouTube ได้ราวชั่วโมงเศษ มีการรายงานสดโดยนักข่าวในพื้นที่เข้ามาในรายการ มีการสัมภาษณ์แหล่งข่าวในห้องส่ง สลับกับการเชื่อมสัญญาณประกาศของคณะรักษาความสงบ

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 21.20 น. ระหว่างสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์โคทม อารียา นักวิชาการสันติศึกษา ตอนหนึ่งโคทมกล่าวให้สัมภาษณ์ว่า "แต่ก่อนนี้ผมหลงเชื่อทหารว่าเขาใช้กฎอัยการศึก ระงับความรุนแรงปกป้องชีวิตและทรัพย์สิน และไม่มีความตั้งใจใดๆ ในการยึดอำนาจ อันนี้ผมถูกหลอก วันนี้แกนนำก็ถูกหลอก คือมาเริ่มต้นปฏิบัติต่อประชาชนในลักษณะที่มีกลยุทธ์แอบแฝงอย่างนี้นะครับ ผมก็ไม่ทราบว่าดีหรือไม่ดี และในขณะนี้ที่บอกว่าจะใช้อำนาจ และไม่ไปริดลอนสิทธิเสรีภาพโดยไม่จำเป็น ตอนนี้ก็ต้องดูต่อไป เขาจะใช้อำนาจมากน้อยแค่ไหน ถ้าหากไม่มีการปะทะรุนแรง ซึ่งผมภาวนาว่าจะไม่มีนะครับ ถ้าหากพูดคุยกันได้ก็จะดี"

อย่างไรก็ตามไม่ทันที่โคทมจะพูดจบ วราวิทย์ซึ่งเป็นพิธีกรข่าวได้กล่าวว่า "อาจารย์โคทมครับ ขออภัยครับ ขณะนี้มีคำสั่งให้ไทยพีบีเอสยุติการออกอากาศผ่านระบบยูทูปในขณะนี้ ไว้โอกาสหน้าจะคุยกันใหม่นะครับ สวัสดีครับ"  จากนั้นโคทมได้พูดว่า "หวังว่าจะมีโอกาสนะครับสวัสดีครับ"

จากนั้นวราวิทย์พูดว่า "แล้วพบกันใหม่" จากนั้นณัฏฐาได้กล่าวปิดรายการว่า "ก็เป็นความพยายามของไทยพีบีเอสที่ตามสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เวลา 19.00 น. หลังจากที่มีประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ไม่สามารถออกอากาศได้ตามระบบปกติ เราจึงใช้ช่องทางนี้ในการรายงานความคืบหน้าต่างๆ ที่เกิดขึ้น และเราได้รับคำสั่งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติให้เรายุติการออกอากาศไว้ในนาทีนี้ ต้องขอบคุณทีมงาน และคุณผู้ชมทุกท่านที่เกาะติดสถานการณ์กับเรา และเราจะกลับมาทำหน้าที่ตามปกติเมื่อเราสามารถรายงานได้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net