Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


ประเทศสยามหรือที่เรียกกันว่าประเทศไทยในปัจจุบันต้องพบกับความล้มเหลวในทางประชาธิปไตยมาตลอด สาเหตุสำคัญประการหนึ่งคือกลุ่มบุคคลที่มีอำนาจดั้งเดิมคือทหารผู้ร่วมเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 และทหารรุ่นต่อๆ มาที่เสพติดอำนาจและแทรกแซงการเมืองประชาธิปไตยตลอดมา รัฐบาลคนกลางก็คือคณะรัฐบาลของทหารที่ทำรัฐประหารหรือไม่เช่นนั้นก็ให้คนอื่นมาบริหารแทนนั่นเอง

ทหารไทยนับแต่เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชเป็นต้นมาจนในปัจจุบันเก่งแต่ทำโศกนาฏกรรมต่อประชาธิปไตยของชาติโดยรัฐประหารจนสำเร็จมาแล้วถึง 12 ครั้ง แต่หาได้มีผลต่อความเจริญก้าวหน้าของการเมืองแบบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงไม่ การห่วงใยความสงบและการตอบแทนบุญคุณชาติบ้านเมืองไม่จำเป็นต้องยึดอำนาจ การใช้กฎอัยการศึกที่เกินจำเป็นก็หนักหนาเพียงพอและทหารสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว เพราะการรัฐประหารกำลังนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ ที่คิดไม่ถึงและยากต่อการแก้ไข จึงน่าสงสัยว่าผู้นำของชาติในระบบราชการที่นำโดยทหารฉลาดและดีจริงหรือ? หรือว่าถูกใครหลอกล่อให้ทำรัฐประหารแทนคนพวกนั้นในการเอาชนะกันในทางประชาธิปไตย?

รัฐธรรมนูญ 2550 ยังคงอยู่ เพราะคสช.ทำผิดมาตรา 68 ได้อำนาจมาโดยไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ถือว่าการยึดอำนาจครั้งนี้เป็นโมฆะ ใครทำตามย่อมมีความผิดไปด้วย จึงขอวัดใจศาลรัฐธรรมนูญว่าจะกล้าตัดสินให้การรัฐประหารครั้งนี้เป็นโมฆะหรือไม่

ขอเชิญชวนให้ผู้รักชาติและประชาธิปไตยที่แท้จริงต่อต้านรัฐประหารอย่างสันติวิธี และขอประณามหากมีการกำจัดหรือละเมิดสิทธิมนุษยชนบุคคล เช่น นักวิชาการ แกนนำ นปช. กปปส. และ นักการเมืองแบบป่าเถื่อน และไร้มนุษยธรรม
โลกนี้มันกลม ไม่มีใครเป็นเจ้าของประเทศหนึ่งๆ เท่านั้นเสียแล้ว แต่ชาวโลกประชาธิปไตยล้วนเป็นเจ้าของทุกประเทศในโลกร่วมกัน ประชาชาติทั้งหลายโปรดช่วยพวกเราชาวไทยให้กลับมาเป็นปกติในทางประชาธิปไตยด้วยโดยเร็วด้วยเถิด
ขอขอบคุณประธานาธิบดีฝรั่งเศสและรัฐบาลเยอรมันที่ประณามการรัฐประหารและท่านทูตเยอรมันที่ไม่ให้คุณค่าด้วยการไม่ไปพบพวก คสช.ตามที่เรียก รวมถึงรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่จะลดระดับความสัมพันธ์กับไทย

ความรักชาติบ้านเมืองและประชาธิปไตยไม่สามารถบังคับกันได้ จึงขอเรียกร้องให้ผู้รักประชาธิปไตย ที่รักชาติอยู่แล้วเต็มอกและช่วยเหลือประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองอยู่ทุกวันไม่ด้อยกว่าทหารปฏิเสธการให้ความร่วมมือกับ คสช. เช่น ไม่รับตำแหน่งต่างๆ ที่เขาเสนอให้ อาทิ เข้าร่วมเป็นรัฐบาล และสภานิติบัญญัติ และ ไม่เคารพพวกยึดอำนาจที่เอาอาวุธมาปิดปากประชาชน

ขอเรียกร้องให้คณะนายทหารของ คมช. ที่ยึดอำนาจคืนเงินเดือนและค่าใช้จ่ายในการรัฐประหารจากภาษีประชาชน/งบประมาณแผ่นดินให้รัฐตลอดช่วงเวลาที่คณะรัฐประหารมีอำนาจปกครองบ้านเมือง และขอเรียกร้องให้นายทหารอื่นๆ ทั้งระดับสูง กลาง และล่างปฏิเสธการรับใช้การรัฐประหารในครั้งนี้

ขออาราธนาให้พระสยามเทวาธิราช พระแก้วมรกตที่สร้างขึ้นจากจิตอันบริสุทธิ์ของคนโบราณ และขบวนการประชาธิปไตยทั่วโลกทำให้พวก คสช. ต้องพ่ายแพ้ต่อการต่อต้านรัฐประหารที่กระทำเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ในที่สุด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net