กลุ่มพอกันทีแอคชั่น ปิดปาก-ชูกระดาษเปล่า ส่งสาร 'ปล่อยเพื่อนเรา' ชี้ รปห. 4 วัน คนถูกจับกว่า 200

25 พ.ค.2557 เวลาประมาณ 16.20น. กลุ่มพอกันที ราว 30 คน รวมตัวที่หน้าสวนเบญจศิริ กรุงเทพฯ พร้อมป้าย Free the People และกระดาษเปล่าที่เรียงเป็นข้อความ 4>200 แต่ละคนใช้เทปดำปิดปาก นั่งรวมตัวเงียบๆ พร้อมชูป้ายกระดาษเอสี่ไม่มีข้อความ ก่อนจะนอนลงเป็นสัญลักษณ์สันติภาพ โดยกิจกรรมใช้เวลาประมาณ 40 นาที มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายในบริเวณ

ผู้จัดระบุว่า ต้องการแสดงออกว่าไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร เพราะการรัฐประหารไม่ใช่การจัดการความขัดแย้งทางการเมืองอย่างสันติ ที่ผ่านมา มีผู้ถูกจับกุมเพราะชูป้ายต้านรัฐประหาร คราวนี้ทางกลุ่มจึงแสดงออกอย่างสงบ โดยไม่ใช้เสียงและไม่เขียนข้อความใดๆ ทั้งนี้ 4 วันหลังรัฐประหาร มีการละเมิดสิทธิ มีประชาชนถูกเรียกตัว ถูกจับกุม ควบคุมตัวแล้วกว่า 200 ราย  ทางกลุ่มเรียกร้องให้คณะรัฐประหารปล่อยตัวประชาชนทันที

ผู้จัดระบุว่า ที่บอกว่ามีมากกว่า 200 รายนั้น เพราะเมื่อดูจากคำสั่งที่เรียกคนไปรายงานตัวกว่า 100 คนแล้ว ยังมีที่ไม่ทราบอีกมาก ทั้งกลุ่มที่ออกมาต้านรัฐประหารในกรุงเทพฯ และตามต่างจังหวัด ที่มีการล่าตัว บุกบ้านจับกุมโดยไม่เป็นข่าว เพราะสื่อต่างๆ ถูกคณะรัฐประหารปิดกั้น

นอกจากนี้ อยากฝากถึงประชาชนที่ออกมาต้านรัฐประหารกลุ่มอื่นๆ ด้วยว่า มีการแสดงออกอีกหลายวิธี ทหารชั้นผู้น้อยไม่ใช่ศัตรูของเรา เพราะเราต่างมาทำหน้าที่ ดังนั้นสิ่งที่พึงปฏิบัติต่อทหารชั้นผู้น้อยจึงไม่ใช่การแสดงท่าทีเป็นศัตรู เพราะเป้าหมายของเราคือคณะรัฐประหารและระบอบเผด็จการ

ด้านหญิงวัย 51 ปี ที่มาเข้าร่วมกิจกรรมด้วย ระบุว่า ไม่ต้องการให้เกิดการรัฐประหาร เพราะทำให้ประเทศชาติล่มจม ถ้าคณะรัฐประหารจะทำให้เรียบร้อยจริงต้องล้างบางให้หมด ไม่ใช่ฝั่งใดฝั่งหนึ่ง การแก้ปัญหาแบบนี้แก้ไม่ได้จริงและจะเป็นวังวนไม่รู้จบ ทั้งยังตรวจสอบไม่ได้ นอกจากนี้ การรัฐประหารครั้งนี้ยังปิดกั้นสื่ออย่างเลวร้ายที่สุด ที่ผ่านมาไม่เคยเจอขนาดนี้มาก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 17.00น. มีเจ้าหน้าที่ทหารมาสมทบด้วยรถฮัมวี่ 6-7 นาย อย่างไรก็ตาม ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นเนื่องจากผู้ชุมนุมได้แยกย้ายกลับหมดแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท