ชุมนุมต้านรัฐประหาร-เจอทหารปราศรัยแข่งพร้อมกล่าวหาว่าไม่รักชาติ

ทหารบนรถติดเครื่องขยายเสียงปราศรัยโจมตีผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิว่าไม่รักชาติ "มากันอีกแล้ว เกรงใจประชาชนบ้าง" พร้อมเชิญชวนผู้โดยสาร BTS มาช่วยกันโห่ไล่ พร้อมโจมตีสื่อต่างชาติว่า "ตัวแสบ" ต้องการขายชาติ ด้านผู้ชุมนุมโห่และตะโกนด่าสวน ขณะที่ "ปูเค็ม" แวะมาเยี่ยมชมการชุมนุม แต่ต้องรีบกลับหลังมีคนจำหน้าได้และเริ่มเข้ามาต่อว่า 

27 พ.ค. 2557 - ในการชุมนุมต้านรัฐประหารช่วงเย็นของวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมินั้น โดยในวันนี้ผู้ชุมนุมไม่สามารถใช้ลานรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้น จากนั้นผู้ชุมนุมได้ยกแผงเหล็กออกเพื่อเข้าไปใช้พื้นที่

ผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2557

ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือผู้กองปูเค็ม มาสังเกตผู้ชุมนุมต้านรัฐประหาร แต่ได้เดินทางกลับในเวลาต่อมาเนื่องจากเริ่มมีคนเข้ามาต่อว่า (ที่มา: นักข่าวพลเมืองเอื้อเฟื้อภาพ)

รถติดเครื่องขยายเสียงของทหาร อยู่ด้านหลังแนวกั้นของตำรวจ คอยประกาศโจมตีผู้ชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจและตะโกนตอบโต้

นอกจากนี้ในเวลา 16.30 น. มีผู้พบเห็น ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม อดีตทหารนอกราชการซึ่งเป็นฝ่ายสนับสนุน กปปส. สวมเสื้อยืดลายธงชาติ พร้อมพวกประมาณ 10 คน เข้ามาสังเกตผู้ชุมนุมด้วย อย่างไรก็ตามมีผู้ชุมนุมจำ ร.อ.ทรงกลดได้และตรงเข้าไปต่อว่า และเมื่อมีคนจดจำ ร.อ.ทรงกลด ได้มากขึ้น ทำให้ ร.อ.ทรงกลด เดินหลบไปจากสถานที่ชุมนุม

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารประมาณ 2 กองร้อยตั้งแถวบริเวณถนนพญาไท ด้านสถานีรถไฟฟ้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยใช้ตำรวจตั้งโล่อยู่แถวหน้า และมีเจ้าหน้าที่ทหารบนรถติดเครื่องขยายเสียงอยู่ด้านหลัง ทั้งนี้ทหารรายดังกล่าวประกาศว่า (คลิกเพื่อฟังการประกาศของทหาร) "มากันอีกแล้ว เกรงใจประชาชนบ้าง เขาจะกลับบ้าน รถราติดไปไหนไม่ได้ BTS ช่วยมาโห่ไล่ไอ้พวกนี้ละครับ ทำบ้านเมืองโดดร้อน"

"คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาตินั้น ไม่ได้ใช้ทุกมาตรานะครับ ยังเปิดสิทธิเสรีภาพให้ประชาชนในการทำมาหากินใช้ชีวิตปกติ นี่แหละครับ การที่ทำให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตปกติ ก็ต้องมีคนอีกกลุ่มหนึ่ว ซึ่งคิดเห็นต่าง คิดเห็นขัดแย้งมาก่อกวน นะครับ ผมขอเชิญชวนนะครับ พี่น้องที่ได้รับความเดือดร้อน อยู่บริเวณนี้ ลงมาเถอะครับ มาดูไอ้หน้าพวกนี้หน่อย"

"เอาเถอะครับท่านใช้สิทธิของท่านไป นะครับ ดูเถอะครับ พี่น้องที่อยู่ข้างบน BTS บนสกายวอ์ค ลงมาดูนะครับ คนที่ไม่อยากให้บ้านเมืองสงบ มันมีแกนนำอยู่ไม่กี่คน ไม่มีใครรักชาติจริงๆ แม้กระทั่งไอ้พวกต่างชาติที่มาทำข่าว ไอ้พวกนี้แหละตัวแสบ ต้องการขายชาติ"

เจ้าหน้าที่ทหารรายดังกล่าวยังขู่ด้วยว่าถ้ามีผู้ใช้อาวุธ ทหารจะตอบโต้อย่างรุนแรง พร้อมกันนี้ทหารยังพูดเป็นภาษาอังกฤษกับผู้สื่อข่าวต่างชาติมีใจความตอนหนึ่งว่า ครั้งนี้ไม่ใช่การรัฐประหารครั้งแรก แต่มีมาหลายครั้งแล้ว พร้อมโจมตีกลุ่มผู้ที่มาชุมนุมต้านรัฐประหารว่าไม่รักชาติ

อย่างไรก็ตามการปราศรัยของทหารนายนี้ต้องชะงักหลายครั้งเนื่องจากถูกผู้ชุมนุมโห่ นอกจากนี้หลังมีการปราศรัยของทหารรายดังกล่าว ทำให้มีผู้ชุมนุมไม่พอใจ ฮือเข้าไปประชิดแนวตั้งรับดังกล่าว ผู้ชุมนุมบางรายตะโกนด่าตอบโต้อย่างเผ็ดร้อน ทั้งนี้ไม่มีการกระทบกระทั่งกัน กระทั่งผู้ชุมนุมสลายตัวไปในเวลา 18.30 น.

 

ต้านรัฐประหารท่าน้ำนนท์ เจ้าหน้าที่เข้าเจรจาก่อนยอมสลายตัว

นอกจากนี้ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 18.00 น.บริเวณท่าน้ำหอนาฬิกา จ.นนทบุรี หรือท่าน้ำนนท์ ประชาชนจำนวนหนึ่งได้รวมตัวกันแสดงสัญลักษณ์และข้อความต่อต้านการทำรัฐประหาร โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครองเข้าเจรจาทำความเข้าใจ จากนั้น ประชาชนทั้งหมดได้สลายตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท