Skip to main content
sharethis

29 พ.ค.2557 เวลาประมาณ 14.30 น. มีการจัดกิจกรรมขึ้นที่บริเวณลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยการรวมตัวกันของนักศึกษาจากหลายสถาบันในชื่อ ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) กิจกรรมในวันนี้มีสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศสนใจติดตามรายงานข่าวอย่างคับคั่ง และมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ตัวแทน ศนปท.กล่าวว่า การใช้ลานโพธิ์เป็นสถานที่จัดกิจกรรมในวันนี้ เนื่องจากเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของขบวนการนักศึกษาในต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยตั้งแต่ยุค 14 ตุลา 2516 และกิจกรรมในวันนี้จะไม่มีความรุนแรง ไม่มีการพูดยั่วยุ จะเป็นการอภิปรายถึงข้อดีและข้อเสียของการทำรัฐประหารยึดอำนาจ โดยในการอภิปรายจะไม่ใช้ถ้อยคำที่รุนแรงใดๆ ทั้งสิ้น

ก่อนเริ่มกิจกรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลสถานที่บริเวณรอบลานโพธิ์ และได้ถอยออกไปสังเกตการณ์รอบนอกเมื่อกิจกรรมเริ่มขึ้น ทั้งนี้ กลุ่มนักศึกษา ศนปท.ได้นำโทรโข่งมาด้วยแต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ เนื่องจากทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่ดูแลด้านสถานที่ไม่ยินยอม โดยให้เหตุผลว่านักศึกษาไม่ได้ทำเรื่องขออนุญาตจากฝ่ายกิจการนักศึกษาก่อน และจะเป็นการรบกวนการเรียนการสอน รวมทั้งกิจกรรมนี้มีนักศึกษาจากสถาบันอื่นที่ไม่ใช่นักศึกษาธรรมศาสตร์มาร่วมด้วย

กิจกรรมเริ่มต้นด้วยการอภิปรายไล่เลียงถึงเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง นับจากการชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง เป็นการยกระดับการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. การชัตดาวน์กรุงเทพฯ กระบวนการตัดสินคดีความทางการเมืองต่างๆ การดำเนินการขององค์กรอิสระ และมาจบที่การรัฐประหารของ คสช.เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา และต่อเนื่องด้วยกิจกรรมแซววาที

จากนั้น มีการอ่านแถลงการณ์ของ ศนปท.และข้อเรียกร้องต่อ คสช.โดยขอให้ คสช.ยุติบทบาท ให้รัฐบาลกลับมาทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ 2550 ให้รัฐบาลยกเลิกกฎอัยการศึกและนำรัฐธรรมนูญ 2550 กลับมาใช้ ให้รัฐบาลและ กกต.จัดการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด และให้การรัฐประหารเป็นโมฆะ

เนื่องจากมีประชาชนจำนวนเข้ามาร่วมกิจกรรม และทางมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ใช้เครื่องขยายเสียง ตัวแทน ศนปท.จึงย้ายสถานที่ออกมาทำกิจกรรมต่อที่บริเวณนอกรั้วมหาวิทยาลัยที่ประตูท่าพระจันทร์ ด้านหน้าของศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเกิดเหตุชุลมุนขึ้นเล็กน้อยเมื่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามจะปิดประตูทางเข้าออกของมหาวิทยาลัยฝั่งท่าพระจันทร์ แต่ถูกประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมขัดขวางไว้และเหตุการณ์สงบลง จากนั้นก็มีการดำเนินกิจกรรมต่อและยุติลงในเวลา 15.40 น.โดยประมาณ

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net