ครส. ชี้ให้ บ.วิงสแปน เอาท์ซอร์สการบินไทย ขึ้นค่าจ้างคนงานหลังเกิดข้อพิพาทแรงงาน

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2557 ที่ผ่านมาสหภาพแรงงานวิงสแปนสัมพันธ์เปิดเผยว่าได้มีมติคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส.) จากการประชุมครั้งที่ 17/2557 กรณีที่ ครส. พิจารณาข้อเรียกร้องและตรวจสอบวินิจฉัยข้อพิพาทแรงงานที่ตกลงกันไม่ได้ระหว่างสหภาพแรงงานวิงสแปนสัมพันธ์ กับบริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่ง ครส. ได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 41(1) แห่งพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 สั่งให้นายจ้างปฏิบัติตามข้อตกรวมทั้งหมด 7 ข้อ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการปรับขึ้นค่าจ้างประจำปี 2556 โดยอัตราเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 ของค่าจ้าง ซึ่งการปรับขึ้นค่าจ้างนั้นให้ปรับขึ้นตามการประเมินผลการทำงาน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2557 ซึ่งนายจ้างต้องประกาศหลักเกณฑ์การประเมินผลการทำงานให้พนักงานทุกคนทราบ 
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2557 สหภาพแรงงานวิงสแปนสัมพันธ์ ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย หลังจากที่ทางสหภาพแรงงานได้ยื่นหนังสือเพื่อขอให้เปลี่ยนแปลงสัญญาจ้างพนักงาน บริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซอร์ จำกัด ให้มีความมั่นคงมากขึ้น ทั้งนี้บริษัท วิงสแปง เซอร์วิสเซอร์ จำกัด เป็นบริษัทเอาท์ซอร์สของบริษัทการบินไทย
       
โดยสหภาพแรงงานวิงสแปนสัมพันธ์ระบุว่าข้อร้องเรียนคือต้องการให้ประธานบอร์ดการบินไทยช่วยเหลือด้านความมั่นคงของพนักงานวิงสแปนฯ ซึ่งได้เคยยื่นข้อเรียกร้องไปที่ผู้จัดการบริษัทวิงสแปนฯ ไปแล้ว เช่น พนักงานที่ทำงานมานานควรได้รับการบรรจุ, การปรับโครงสร้างเงินเดือนโดยปัจจุบัน พนักงานวิงสแปนมีทั้งหมด 4,038 คน ยังได้ค่าจ้างรายวันกว่า 1,000 คน ขั้นต่ำ 315 บาทต่อวัน มีรายได้ต่ำไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพ ขาดคุณภาพชีวิตที่ดี ต้องทำงานล่วงเวลา (โอที) อย่างหนักเพื่อให้มีรายได้เพิ่ม จึงอยากเรียกร้องรายได้ประจำขั้นต่ำ 15,000 บาทต่อเดือน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท