Skip to main content
sharethis
30 พ.ค. 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้ประกาศฉบับที่ 49/2557 เรื่อง ความผิดสำหรับการสนับสนุนการชุมนุมทางการเมือง โดยมีเนื้อหาดังนี้
 
ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
 
ฉบับที่ 49/2557
 
เรื่อง ความผิดสำหรับการสนับสนุนการชุมนุมทางการเมือง
 
ตามที่ได้มีประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 7 เรื่อง ห้ามชุมนุมทางการเมือง โดยกำหนดห้ามมิให้มั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป นั้น เพื่อให้การรักษาความสงบเรียบร้อยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงมีประกาศดังต่อไปนี้
 
โดยที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลชุมนุมทางการเมืองฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติข้างต้น โดยมีบุคคลกระทำการอันเป็นการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่ผู้กระทำความผิด โดยการอนุญาตให้ใช้สถานที่ หรือสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการชุมนุมทางการเมือง เช่น เครื่องขยายเสียง เต็นท์ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า หรือการกระทำโดยประการอื่น ให้ผู้กระทำการในลักษณะดังกล่าวระงับหรือยุติกระทำการทันที มิเช่นนั้น ผู้กระทำการดังกล่าวอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายในฐานะผู้สนับสนุนผู้กระทำความผิด ซึ่งต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กำหนดไว้ตามประกาศข้างต้น และอาจถูกริบทรัพย์ที่ใช้ในการกระทำความผิดดังกล่าวด้วย
ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
 
ประกาศ ณ วันที่ 30 พฤษภาคม พุทธศักราช 2557
 
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
 
รายงานตัววันนี้ 38 คน จาก 45 คน ส่วนอีก 7 คน ที่ยังไม่มารายงานตัว
 
วันเดียวกันนี้ (30 พ.ค.) คสช.เผยยอดรายงานตัวที่สโมสร ทบ.เทเวศร์ วันนี้ 38 คน จาก 45 คน ส่วนอีก 7 คน ที่ยังไม่มารายงานตัว อาทิ “เมธี หรือนิติธาดา เมธาสุข-เจริญ ปัญญาวงศ์-มหวรรณ กะวัง” 
 
โดย คสช.อนุญาต “พระนิติภูมิ นวรัตน์” กลับไปที่วัดบวรนิเวศวรวิหารแล้ว รวมทั้งนายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และ พ.ต.ท.ฉันธนะ ประยูรรัตน์ รองผู้กำกับการตำรวจสันติบาลด้วยเช่นกัน ก็ได้รับการปล่อยตัวมาแล้วด้วยเช่นกัน ส่วนนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ วันนี้ได้เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมเป็นครั้งที่ 2
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net