ตรึงกำลังทั่วกรุง-สกัดผู้ชุมนุมนัดเทอร์มินัล 21 ชู 3 นิ้ว-ต้านรัฐประหาร

ทหาร-ตำรวจตรึง 38 กองร้อยทั่วกรุงเทพ ปิดสถานี BTS/MRT 5 สถานีสกัดชุมนุมต้านรัฐประหาร ล่าสุดผู้ชุมนุมนัดรวมตัวเทอร์มินัล 21 ชูข้อความต้านรัฐประหาร - ชู 3 นิ้ว แบบหนังเรื่อง The Hunger Games ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมพื้นที่-สกัดผู้ชุมนุมอุตลุด

1 มิ.ย. 2557 - ตามที่มีการนัดหมายชุมนุมต้านรัฐประหารในวันนี้ (1 มิ.ย.) โดยไม่ระบุสถานที่ล่วงหน้า ทำให้ตั้งแต่เช้ามีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ 38 กองร้อย ตรึงกำลังรอบจุดสำคัญในกรุงเทพมหานครที่คาดหมายว่าผู้ชุมนุมจะมาประท้วง เช่น อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ วงเวียนใหญ่ แยกราชประสงค์-ห้างอมรินทร์พลาซ่า ห้างซีคอนสแควร์ ห้างเซ็นทรัลบางนา อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ (หลักสี่) นอกจากนี้มีรายงานเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรึงกำลังที่ห้างเมเจอร์รัชโยธิน ถ.พหลโยธินด้วย เพราะเมื่อสัปดาห์ก่อนผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารใช้เป็นจุดรวมตัว อย่างไรก็ตามตลอดทั้งวัน ไม่มีรายงานการนัดรวมตัวประท้วงในจุดที่มีการส่งกำลังเจ้าหน้าที่ไปควบคุม

11.50 น. สถานการณ์ที่วงเวียนใหญ่ ฝั่งธนบุรีเป็นไปด้วยความสงบ เปิดช่องทางจราจรปกติ ไม่มีรายงานผู้ชุมนุม ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารประจำการ และมีการตั้งเต็นท์กองอำนวยการบริเวณทางเข้าวงเวียนใหญ่ด้าน ถ.ลาดหญ้า

ภาพถ่ายเมื่อเวลา 13.00 น. ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าวปิดประตูทางเข้าด้านหน้า และให้เข้าด้านข้างแทน ทั้งนี้รถไฟฟ้า MRT สถานีพหลโยธินงดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00 น. ขณะที่สถานการณ์ภายนอกไม่มีเหตุชุมนุม

อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเวลา 13.25 น. มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ตรึงกำลังพร้อมเตรียมรถขนผู้ต้องขัง โดยยังคงเปิดการจราจรปกติ

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อเวลา 14.30 น. ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณท้องสนามหลวง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และ ถ.ราชดำเนิน ไม่มีผู้ชุมนุม แต่มีเจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจที่มุมถนนราชดำเนิน ฝั่งโรงแรมรัตนโกสินทร์ และฝั่งกองสลากเก่า ประชาชนที่เดินผ่านถนนราชดำเนิน ต้องแสดงบัตรประชาชน โดยเจ้าหน้าที่จะจดบันทึกชื่อ นามสกุล และเลขบัตรประชาชน 13 หลัก รวมทั้งให้ระบุสถานที่ที่จะเดินทางไป ขณะที่การจราจรเปิดให้สัญจรปรกติ

 

ส่วนสถานการณ์ชุมนุมประท้วงนั้นล่าสุดเมื่อเวลา 08.25 o. สถานีรถไฟฟ้า BTS มีการประกาศในสถานีรถไฟฟ้าว่าจะไม่มีการจอดรับส่งผู้โดยสารที่สถานีเพลินจิต สถานีชิดลม และสถานีราชดำริ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนกว่าจะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลง

 

 

เช่นเดียวกับสถานีรถไฟฟ้า MRT ตั้งแต่เวลา 10.00 น. มีรายงานว่าสถานีรถไฟฟ้า MRT ประกาศปิดสถานีพหลโยธิน โดยระบุว่า "มีเหตุความไม่สงบภายนอก" อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบแล้วไม่มีเหตุการณ์ผิดปกตินอกสถานี ขณะที่ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว ที่อยู่ใกล้เคียงสถานีพหลโยธินได้ปิดทางเข้าด้านหน้าห้าง และให้ใช้ทางเข้าด้านข้างแทน

 

 

สุภาพสตรีอายุประมาณ 60 ปี รายหนึ่ง ประท้วงด้วยการใส่หน้ากากกระดาษเขียนว่า "People" ต่อมาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมหน้าห้างเกษตรพลาซ่า

10.30 น. ต่อมามีรายงานการชุมนุมประท้วง โดยที่ใกล้แยกราชประสงค์ มีสุภาพสตรีอายุประมาณ 60 ปี รายหนึ่ง ประท้วงด้วยการใส่หน้ากากกระดาษเขียนว่า "People" ต่อมาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมหน้าห้างเกษรพลาซ่า (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

12.00 น. ภายหลังนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ได้กำหนดสถานที่นัดหมายผ่านทางทวิตเตอร์ @nuling และเฟซบุคของเขาว่าให้ไปรวมกันที่ลานหน้าห้างเทอร์มินัล 21 ใกล้สถานีรถไฟฟ้า MRT สุขุมวิท/สถานีรถไฟฟ้า BTS อโศก ทำให้เริ่มมีผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารหลายสิบคนไปรวมตัวกันหน้าห้าง มีการชูป้ายต่อต้านรัฐประหาร และมีการชูมือทำสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ตามแบบตัวละครในภาพยนตร์เรื่อง The Hunger Games ด้วย

 

 

ผู้ชุมนุมรวมตัวถือป้ายข้อความเรียกร้องประชาธิปไตย และชู 3 นิ้วที่ลานหน้าห้างเทอร์มินัล 21 ช่วงเที่ยงวัน ก่อนสลายตัวในช่วงบ่ายหลังมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้ามาในพื้นที่

 

 

 

ผู้ประท้วงและป้ายไวนิลมีรูปภาพและข้อความล้อเลียน ที่ดัดแปลงมาจากวรรณกรรม "1984" ของจอร์จ ออร์เวล ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดป้ายผ้าดังกล่าวในเวลาต่อมา (ที่มา: เพจนักข่าวอิสระเพื่อประชาธิปไตย)

12.30 น. เริ่มมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้ามาประจำการที่แยกอโศก บริเวณทางเดินเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า และที่ห้างเทอร์มินัล 21 ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ทราบว่ามีผู้ชุมนุมไปรวมตัวกันบริเวณดังกล่าว

 

 

 

เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้ามาประจำการบริเวณแยกอโศกและหน้าห้างเทอร์มินัล 21 หลังทราบว่ามีการชุมนุมต้านรัฐประหาร (ที่มา: เพจนักข่าวอิสระเพื่อประชาธิปไตย)

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเข้าจับกุมผู้ประท้วง แต่มีการแย่งยื้อขัดขวางและหลุดจากการจับกุม ทำให้ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารนำกำลังเข้าไปภายในห้างเทอร์มินัล 21 และสั่งปิดศูนย์การค้าในเวลา 13.00 น. พร้อมสั่งให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมและสื่อมวลชน ออกจากศุูนย์การค้าทันทีเพื่อการระงับเหตุ  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทหารได้ประกาศให้ประชาชนออกจากบริเวณห้างและออกจากทางเดินเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าทันที

 

 

นอกจากนี้ในเวลา 13.25 น. รถไฟฟ้า BTS แจ้งปิดสถานีเพิ่มอีก 1 สถานีคือรถไฟฟ้าสถานีอโศก ทำให้มีรถไฟฟ้า BTS ปิด 4 สถานี คือสถานีเพลิตจิต สถานีชิดลม สถานีราชดำริ และสถานีอโศก

14.30 น. ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารได้สลายตัวจากพื้นที่หมดแล้ว ขณะที่ทหารและตำรวจถอนกำลังบางส่วน และบางส่วนยังคงยืนประจำการในพื้นที่

ภาพเมื่อเวลา 15.00 น. ภายหลังผู้ชุมนุมสลายตัวจากพื้นที่แยกอโศกและห้างเทอร์มินัล 21 ขณะที่ทหารและตำรวจลดกำลังประจำการลง แต่ยังมีส่วนหนึ่งที่ควบคุมพื้นที่

15.30 น. เบื้องต้นมีรายงานว่า มีผู้ถูกเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจควบคุมตัว 4 ราย 1 รายที่บริเวณห้างเกษรพลาซ่า แยกราชประสงค์ อีก 3 รายถูกควบคุมตัวภายหลังชุมนุมที่เทอร์มินัล 21 แยกอโศก โดยทั้งหมดถูกส่งตัวไปที่ สน.ลุมพินี ถ.วิทยุ ก่อนส่งตัวไปสอบสวนต่อกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) ถ.พหลโยธิน BTS สนามเป้า (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

นอกจากนี้ในช่วงเช้ามีสุภาพสตรีข้าราชการบำนาญรายหนึ่งไปยืนประท้วงเดี่ยวที่อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ หลักสี่ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำการบริเวณดังกล่าวเข้าไปสอบถามและเชิญให้กลับบ้าน โดยไม่มีการจับกุม

นอกจากนี้ในเวลา 15.30 น. ทวิตเตอร์ของรถไฟฟ้า BTS รายงานว่าสถานีรถไฟฟ้าทุกสถานีกลับมาเปิดให้บริการเป็นปกติแล้ว ขณะที่สถานีรถไฟฟ้า MRT สถานีพหลโยธินยังคงปิดให้บริการ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท