Skip to main content
sharethis

1 มิ.ย. 2557 เวลา 17.00 น. ประชาชน 4 คน นัดมานั่งอ่านหนังสือที่สกายบริดจ์ ช่องนนทรี เป็นเวลาราว 1.30 ชั่วโมง  1 ในนั้นมีหนุ่มวิศวกรเน็ตมาร่วมยืนอ่านหนังสือเตรียมสอบด้วยพร้อมป้าย QR codeกิจกรรมของกลุ่มนี้ได้นำหนังสือมาอ่าน ได้แก่ เอกสารไอที, นวนิยาย “อันล่วงละเมิดมิได้” เขียนโดย โฮเซ รีซัล, “ประชาธิปไตย คนไทยไม่เท่ากัน” เขียนโดย อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์, “การเมืองระบบพ่อขุนอุปถัมภ์แบบเผด็จการ” เขียนโดย ทักษ์ เฉลิมเตียรณ

นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ให้สัมภาษณ์ว่าที่มาร่วมกิจกรรมการอ่านต้านรัฐประหารเนื่องจากต้องการแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการใช้อำนาจรัฐในการปิดกั้นการแสดงออก ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเคยออกมาประท้วงในกรณี เว็บภูเก็ตหวานถูกกองทัพเรือฟ้องและกรณีของนายบิลลี่ที่ถูกอุ้มหายไป

พนักงานออฟฟิศหญิงของบริษัทแห่งหนึ่งกล่าวว่าที่มาทำกิจกรรมอ่าหนังสือต้านรัฐประหารเนื่องจากว่าไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร แต่ทราบจากข่าวว่าเมื่อผู้ประท้วงชูป้ายก็ถูกจับ ชูนิ้วก็ถูกจับ ตะโกนด่าทอก็ถูกจับ แต่กิจกรรมนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาห้ามหรือควบคุมตัวผู้เข้าร่วมกิจกรรมอ่านต้านรัฐประหารจึงเลือกวิธีนี้

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอีกราย เป็นชายวิศวกรเครือข่าย พร้อมกับเอกสารและป้าย QR code ที่เมื่อสแกนแล้วจะปรากฏประโยค “มาอ่านหนังสือสอบ Cert!!! I’m just reading. ^^” เมื่อสอบถามว่านำอะไรมาอ่าน เขาได้บอกว่าเนื่องจากกำลังจะต้องสอบ Certification จึงนำเอกสารไอทีมาอ่าน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net