Skip to main content
sharethis

1 มิ.ย.2557 กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ส่งจดหมายเปิดผนึก ด่วนที่สุด ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ, ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย, พล.ต.ต. ศักดิ์ดา วงศ์ศิริยานนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดเลย และ พ.ต.อ.สมหมาย ศรีคำแดง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอวังสะพุง เรื่อง ขอความคุ้มครองชาวบ้าน พยานและผู้เสียหาย กรณีคดี คืน 15 พฤษภาทมิฬ เนื่องจากทราบข่าวว่ามีการจ้างวานให้สังหารแกนนำกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ ภายในวันที่ 30 พ.ค. หรือภายในหนึ่งสัปดาห์ โดยในคืนวันที่ 30-31 พ.ค. มีบุคคลน่าสงสัยพร้อมอาวุธปืนเข้ามาในบริเวณหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านทั้ง 6 หมู่บ้านไม่กล้าออกจากบ้านกรีดยาง และไม่สามารถดำเนินชีวิตตามปกติสุขได้อีกต่อไป จึงขอให้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาคุ้มครองชาวบ้าน 6 หมู่บ้าน แกนนำ พยานและผู้เสียหายที่ถูกทำร้ายร่างกายจากการขนแร่ของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ในคืนที่ 15 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมาด้วย




ด่วนที่สุด
จดหมายเปิดผนึก

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด
14 หมู่ 3 บ้านนาหนองบง
ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย 42130

วันที่ 1 มิถุนายน 2557

เรื่อง ขอความคุ้มครองชาวบ้าน พยานและผู้เสียหาย กรณีคดี คืน 15 พฤษภาทมิฬ

เรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
        ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
        ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย
        พล.ต.ต. ศักดิ์ดา วงศ์ศิริยานนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดเลย
        พ.ต.อ.สมหมาย ศรีคำแดง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอวังสะพุง


เนื่องจากเมื่อบ่ายวันที่ 30 พฤษภาคม 2557 กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ได้ทราบข่าวจากสายข่าวที่เชื่อถือว่าได้มีนายหน้าว่าจ้างมือปืนให้สังหารแกนนำกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดที่คัดค้านเหมืองทองคำ ของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด

รายละเอียดระบุว่า มีการส่งมือปืนเข้ามาสอดส่องในหมู่บ้านนาหนองบงคุ้มใหญ่ และหมู่บ้านนาหนองบงคุ้มน้อย เป็นเวลา 2 วันแล้ว (28 – 29 พฤษภาคม 2557) ตามคำสั่งให้สังหารแกนนำกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด โดยจะจ่ายค่าจ้างเป็นค่าหัวแกนนำ หัวละ 3 แสนบาท ให้กับมือปืน และให้จัดการให้เรียบร้อยภายในคืนที่ 30 พฤษภาคม 2557 หรือให้จบงานภายใน 1 อาทิตย์

ต่อมา ในคืนที่ 30 พฤษภาคม 2557 มีชายฉกรรจ์ 5-6 คน พร้อมอาวุธปืนครบมือซ่องสุมอยู่บริเวณหมู่บ้าน ต่อมา คืนที่ 31 พฤษภาคม 2557 รถกระบะสีดำสี่ประตู พร้อมอาวุธปืนครบขับวนเวียนอยู่รอบๆ หมู่บ้าน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ชาวบ้านทั้ง 6 หมู่บ้าน หวาดกลัว ไม่กล้าออกจากบ้านกรีดยาง ทุกๆ บ้านจะปิดไฟปิดประตูเงียบตั้งแต่พระอาทิตย์เริ่มตกดินไม่สามารถดำเนินชีวิตตามปกติสุขได้อีกต่อไป

ทางกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดจึงเรียนมาเพื่อขอให้ท่านส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาคุ้มครองชาวบ้าน 6 หมู่บ้าน แกนนำ พยานและผู้เสียหายที่ถูกทำร้ายร่างกายจากการขนแร่ของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ในคืนที่ 15 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา


จึงเรียนมาเพื่อขอให้ท่านดำเนินการโดยเร่งด่วน

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด
1 มิถุนายน 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net