สหภาพอุดมศึกษาฯ ออสเตรเลียเรียกร้อง คสช.ปล่อยนักวิชาการ เร่งคืนประชาธิปไตย

3 มิ.ย.2557 สหภาพแรงงานอุดมศึกษาแห่งชาติออสเตรเลีย (The National Tertiary Education Union- NTEU) ออกแถลงการณ์ประณามการทำรัฐประหารในประเทศไทย

เว็บไซต์นิวแมนดาลา รายงานเมื่อวานนี้ถึงแถลงการณ์ของสหภาพแรงงานอุดมศึกษาแห่งชาติออสเตรเลีย (NTEU) เรียกร้องให้ คสช.ปล่อยตัวนักวิชาการและนักศึกษาที่ถูกคุมตัว รวมถึงเรียกร้องให้กลับคืนสู่การปกครองตามระบอบรัฐธรรมนูญโดยทันที โดนแถลงการณ์มีรายละเอียดดังนี้

............................

 

ขอประณามรัฐประหารในประเทศไทย

แถลงการณ์โดยสหภาพแรงงานอุดมศึกษาแห่งชาติออสเตรเลีย (NTEU) เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักวิชาการและนักศึกษาที่ถูกคุมตัวและข่มขู่โดยคณะทหารเผด็จการ

สหภาพแรงงานอุดมศึกษาแห่งชาติออสเตรเลีย (NTEU) ขอประณามรัฐประหารในประเทศไทยครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม และเรียกร้องให้กลับคืนสู่การปกครองตามระบอบรัฐธรรมนูญโดยทันที

NTEU ร่วมกับสหภาพแรงงานอื่นๆ องค์กรพัฒนาเอกชน และรัฐบาลต่างๆ ในการเรียกร้องต่อผู้บัญชาการทหารให้ปล่อยตัวนักการเมือง นักเคลื่อนไหว สื่อมวลชนและนักวิชาการที่ถูกจับกุมและควบคุมตัวหลังจากที่ถูกหมายเรียกจากทหารให้หยุดการวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมือง และถูกดำเนินคดีโดยทันที

NTEU ตระหนักว่ารัฐบาลออสเตรเลียได้แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อการกระทำของกองทัพไทย และสนับสนุนการ “เรียกร้องให้ทหารจัดการคืนสู่ประชาธิปไตยและการปกครองด้วยกฎหมายอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ละเว้นจากการกักบริเวณโดยพลการ ปล่อยผู้ที่ถูกคุมขังด้วยเหตุผลทางการเมือง และเคารพสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน”

NTEU ชื่นชมจดหมายเปิดผนึกจากกลุ่ม 26 นักวิชาการนานาชาติด้านไทยศึกษาลงวันที่ 23 พฤษภาคมถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งตั้งข้อเกตไว้ว่าการทำรัฐประหารก่อนหน้านี้ทั้ง 11 ครั้งตั้งแต่ปี 1932 ไม่มีสักครั้งเดียวที่ได้บรรลุเป้าหมาย แต่ทุกครั้งได้ทำลายการพัฒนากฎหมาย ประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน นักวิชาการไทยศึกษายังตั้งข้อสังเกตไว้ว่า การจับกุมผู้นำทางการเมืองและนักเคลื่อนไหวโดยกะทันหันและอย่างเด็ดขาด ได้ทำให้ประเทศไทย “เสียชื่อเสียงเป็นอย่างมากในสายตาโลก” และ “ประชาคมโลกไม่สามารถที่จะทนต่อการกระทำดังกล่าวนี้ได้”

ในฐานะที่สหภาพแรงงานเป็นตัวแทนของอาจารย์มหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย NTEU เป็นห่วงโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อการควบคุมตัวนักวิชาการและนักศึกษาที่เรียกร้องประชาธิปไตยและการปกครองโดยพลเรือน

พวกเราตกใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่ามหาวิทยาลัยได้รับคำสั่งให้ตรวจสอบกิจกรรมทางการเมืองในมหาวิทยาลัย และยิ่งไปกว่านั้นในมหาวิทยาลัยบางแห่งได้มีการสั่งห้ามไม่ให้อาจารย์และนักศึกษาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในสื่อต่างๆ

อนึ่ง ทาง NTEU ได้ทราบว่านักวิชาการและนักศึกษาที่ได้วิพากษ์วิจารณ์กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ได้ถูกหมายเรียกให้ไปรายงานตัวกับทหาร และเราเข้าใจว่านักวิชาการและนักศึกษาจำนวนหนึ่งได้เก็บตัว และมีรายงานว่าทหารได้เข้าตรวจค้นบ้านบางคน กฎหมายหมิ่นฯ ยังถูกใช้เพื่อตั้งข้อหากับนักเคลื่อนไหวตั้งแต่การประกาศกฎอัยการศึก

NTEU จึงเรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎหมายหมิ่นฯ ซึ่งถูกตีความอย่างกว้างขวางไม่เพียงแต่การวิจารณ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์เท่านั้น แต่ต่อรัฐด้วย

NTEU สนับสนุนและชื่นชมความกล้าหาญของอาจารย์และนักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่ยังคงรวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และตามสถานที่ต่างๆ เสรีภาพทางวิชาการและเสรีภาพในการพูดเป็นหลักการพื้นฐานของสังคมที่เป็นอารยะและเป็นประชาธิปไตย

 

จีนนี่ เร
ประธานสหภาพแรงงานอุดมศึกษาแห่งชาติออสเตรเลีย (NTEU)

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท