สถานการณ์ "รายงานตัว" ในลำปาง ถูกเรียกเข้าค่ายสั่งห้ามเคลื่อนไหว


4 มิ.ย.2557 รายงานข่าวแจ้งว่า พื้นที่จังหวัดลำปางมีการเรียกตัวบุคคลเข้ารายงานตัวต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ประกอบด้วย นายอุดม ชัยเจริญ นายก อบต.นิคมพัฒนา, นายนัฐชัย อินทราย จากกลุ่มพลังลำปางผู้ดำเนินกิจการสถานีวิทยุชุมชนแห่งหนึ่ง, นายดาชัย อุชุโกศลการ หัวหน้าพรรคพลังประเทศไทย อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง และอดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อ, นายสาคร สิทธิวงศ์ อดีตแกนนำเสื้อแดงลำปาง และสมาชิกกลุ่มคนเสื้อแดงอีก 4 ราย เป็นชาย 1 ราย หญิง 3 ราย โดยทั้งหมดนี้ถูกเรียกทางโทรศัพท์ให้ไปรายงานตัวที่ค่ายสุรศักดิ์มนตรี มณฑลทหารบกที่ 32 ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. ทั้ง 8 รายนี้ถูกควบคุมตัวจนถึงวันที่ 27 พ.ค.รวมเวลา 6 วัน โดยไม่มีการแจ้งข้อหาอาญา รวมทั้งมีการขอความร่วมมือให้ลงชื่อในข้อตกลง 6 ข้อ มีสาระสำคัญคือผู้ถูกเรียกรายงานตัวจะต้อง 1.ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง 2. โทรศัพท์รายงานตัววันละอย่างน้อย 2 ครั้ง 3. หยุดการเคลื่อนไหวทางการเมือง 4. ไม่ปลุกระดมมวลชน 5. ไม่เดินทางออกนอกเขตจังหวัด 6. ไม่เดินทางออกนอกประเทศ รวมทั้งยังขอความร่วมมือในการร่วมกิจกรรมปรองดอง เช่น ชมภาพยนตร์เรื่อง "ตำนานสมเด็จพระนเรศวร ภาค 5" ร่วมกับกลุ่มกปปส. ลำปาง อีกด้วย

แหล่งข่าวระบุว่ามีทหารเข้าตรวจค้นบ้านพักอาศัยของผู้ถูกเรียกไปรายงานตัวรายหนึ่งในเวลา 05.00 น.ของวันที่ 23 พฤษภาคม 2557 แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายและไม่มีการจับกุมบุคคลเพิ่มเติมแต่อย่างใด แต่ยังมีการตรวจค้นบ้านพักอาศัยอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ นายนิคม เชาว์กิติโสภณ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ถูกเรียกเข้ารายงานตัวในวันที่ 22 พฤษภาคมเช่นกัน แต่ได้รับการปล่อยตัวกลับภายในวันนั้นเอง
 

ในวันที่ 1 มิถุนายน 2557 ยังมีการเรียกให้หญิงอายุราว 50 ปีรายหนึ่งไปรายงานตัวเพิ่มเติมเนื่องจากแสดงออกด้วยการชูกระดาษ A4 เปล่าที่บริเวณห้าแยกหอนาฬิกาในวันที่ 30 และ 31 พฤษภาคม โดยมีการซักประวัติส่วนตัวและครอบครัว พร้อมทั้งให้ตกลงว่าจะไม่เคลื่อนไหวและจะห้ามคนอื่นๆ ไม่ให้เคลื่อนไหว ก่อนจะปล่อยตัวโดยไม่มีการตั้งข้อหา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เนื่องจากการ “รายงานตัว” ในพื้นที่ต่างจังหวัดนอกเหนือจากกรุงเทพมหานครนั้น โดยทั่วไปจะไม่มีเอกสารเปิดเผยและสื่อมวลชนไม่อาจเข้าถึงข้อมูลได้ทันท่วงที ทำให้ต้องใช้เวลาในการติดตามและตรวจสอบข้อมูลซึ่งเป็นไปอย่างยากลำบาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท