รองผบ.ตรเตรียมส่งชื่อ นศ. ‘แจกแซนวิช’ ต้านรปห. ให้ทหาร

ทหาร-ตำรวจเข้าตรึงกำลังเข้ม 5 จุด กลุ่มศนปท. จัดกิจกรรมแจกแซนวิชต้านรปห.ไม่ถูกขัดขวาง แต่รองผบ.ตรเผยเตรียมเอาผิด ในขณะที่แฟลชม็อบเกิดที่จตุจักร-พารากอน ล่าสุดมีรายงานว่าผู้ชุมนุมสตรี 2 รายถูกจับแล้วที่หน้าห้างพารากอน  

8 มิ.ย.2557 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารเตรียมวางกำลังควบคุมพื้นที่ 5 จุดซึ่งคาดว่ากลุ่มต่อต้านรัฐประหารจะชุมนุมโดยส่งข่าวกันผ่านโซเชียลมีเดีย ได้แก่  บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน สนามบินสุวรรณภูมิ ร้านแมคโดนัลด์ สาขาห้างสรรพสินค้าอมรินทร์พลาซ่า ราชประสงค์ และวัดพระแก้ว ซึ่งจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 15 กองร้อย และทหาร 27 กองร้อย และยังกำหนดให้ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอสทุกขบวนในเวลาที่มีการชุมนุม และมีกำลังทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำทุกสถานี เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมเส้นทางต่างๆ โดยวิธีชุมนุมดังกล่าวเรียกว่า “แฟลชม็อบ”
 
กินแซนด์วิชหน้าธรรมศาสตร์ 
 
โดยราวเวลา 16.15 น. บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กลุ่มศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) ได้จัดกิจกรรมแจกแซนวิชเพื่อเป็นกิจกรรมสัญลักษณ์ต้านรัฐประหาร โดยมีนักศึกษาราว 20-30 คนเดินแจกแซนวิช และมีประชาชนทั่วไปเข้าร่วมอีกราว 150 คน ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวผ่านไปได้โดยไม่มีการขัดขวางใดๆ จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร ต่างจากเหตุการณ์วานนี้ที่ม.เกษตรศาสตร์ ซึ่งกิจกรรมปิคนิคต้านรัฐประหารถูกทหารเข้าขัดขวาง จึงต้องเปลี่ยนไปเป็นการแจกแซนวิชแทน แต่ก็ยังพบการห้ามปรามจากเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ
 
นอกจากนี้ ตัวแทนกลุ่มศนปท. ยังได้อ่านกลอนหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย 
 
ล่าสุดราว 18.00 น. วิทยุจส.ร้อยรายงานว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. ระบุว่าจะเตรียมส่งชื่อที่อยู่ให้ทหารดำเนินการ นศ.ที่แสดงสัญลักษณ์ต่อต้านการรัฐประหาร และแจกแซนด์วิชที่มธ. 6 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่เคยทำกิจกรรมสัญลักษณ์ต้านรัฐประหารหน้าม.เกษตรฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 
 
 
 
ทั้งนี้ มีรายงานว่า มหาวิทยาลัยมีคำสั่งด่วนวันนี้ (8 มิ.ย.2557) ให้ตรวจสอบทางเข้า-ออก ภายในบริเวณมหาวิทยาลัย เพราะเกรงจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งมีกระแสข่าวว่าจะมีการนัดเคลื่อนไหวที่สนามหลวงและวัดพระแก้ว โดยประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยค่อนข้างชุลมุนเนื่องจากมีการตรวจบัตรพนักงานและบัตรนักศึกษาอย่างเข้มงวด ขณะที่ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์มีทหารควบคุมอยู่บางจุดเช่น บริเวณโรงอาหารริมน้ำข้างคณะเศรษฐศาสตร์ 
 
นอกจากนั้น ยังมีการนำรถควบคุมผู้ต้องหาของตำรวจ ไปจอดอยู่บริเวณหน้าหอประชุมใหญ่ ฝั่งตรงข้ามสนามหลวงด้วย
 
ราชประสงค์ ชูสามนิ้วก่อนสลายตัว มีรายงานหญิงโดนจับ 2 ราย
 
ในพื้นที่ราชประสงค์ในช่วงบ่าย มีรายงานข่าวว่าเวลาประมาณ 15.30 น. มีผู้ชุมนุมประมาณ 5-6 คน แสดงสัญลักษณ์ชูสามนิ้วที่หน้าห้างสยามพารากอนก่อนแยกย้ายออกจากพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้จับกุมแต่มีรายงานว่าได้บันทึกภาพเก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินคดีในภายหลัง 
 
อย่างไรก็ตาม ช่วงเย็นที่ผ่านมา ทนายจากกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน (กนส.) แจ้งว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมา บริเวณหน้าห้างสยามพารากอน มีหญิงวัยกลางคนรวมกลุ่มกันชูสามนิ้ว มีจำนวน 2 รายถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปสน.พญาไท ส่วนอีก 3 รายที่เดินทางออกจากพื้นที่ได้และคาดว่าถูกจับกุมที่จตุจักร คาดว่าเจ้าหน้าที่ทหารจะนำตัวทั้งหมดไปยังสโมสรทหารบก
 
จนท.คุมเข้มพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
 
ส่วนบรรยากาศโดยรอบบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารเต็มพื้นที่ราว 5 กองร้อย สถานการณ์ตั้งแต่บ่ายจนถึงเย็นยังปกติและไม่เห็นกลุ่มผู้ประท้วง 
ขณะเดียวกันมีกลุ่มเยาวชนในนาม "เด็กกิจกรรมทำเพื่อชาติ" ได้รวมกลุ่มสวมเสื้อที่เขียว ขออนุญาตผู้บัญชาการเหตุการที่ควบคุมกำลังพลรักษาความปลอดภัย ทำกิจกรรมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารได้พิจารณาแล้วว่ากิจกรรมดังกล่าวสร้างสรรค์และไม่เป็นการยั่วยุ จึงอนุญาต ขณะที่การจราจร บริเวณรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิรถยนต์ยังสามารถวิ่งได้ปกติเนื่องจากไม่มีการปิดถนนเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา
 
จตุจักร ไม่เห็นผู้ชุมนุม รถใต้ดินไม่จอด
 
บรรยากาศที่ตลาดนัดจตุจักร  มีเจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.น.2 กองร้อยควบคุมฝูงชน พร้อมรถผู้ต้องหาจำนวน 1 คัน เข้าประจำตามจุดต่าง ๆ โดยรอบเพื่อเฝ้าระวังพื้นที่
 
โดยราว 16.45 น. มีรายงานว่ามีชุมนุมจำนวนหนึ่งยืนทำสัญลักษณ์ต้านรัฐประหารก่อนจะสลายตัวไปอย่างรวดเร็ว แต่ยังไม่มีรายงานยืนยันถึงผู้ที่ถูกจับบริเวณนี้
 
ขณะที่รถไฟฟ้าใต้ได้แจ้งปิดสถานีรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีสวนจตุจักรตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท