Skip to main content
sharethis

หลังศาลฯ ออกหมายจับ ‘จิตรา คชเดช’ ยืนยันไม่หนีคำสั่งรายงานตัวของ คสช. แค่ติดภารกิจที่สวีเดน เตรียมกลับ 13 มิ.ย.นี้ ตามกำหนดตั๋วที่ซื้อไว้ล่วงหน้า ชี้เคยแจ้งกับสถานเอกอัครราชทูตฯ แล้ว

8 มิ.ย.2557 หลังจากที่ พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รอง ผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้รวบรวมสำนวนเพื่อออกหมายจับบุคคลผู้ฝ่าฝืนไม่มารายงานตัวตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จำนวน 10 ราย และศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับทั้ง 10 รายแล้ว โดยในคดีดังกล่าว มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หมายจับมีอายุความ 10 ปี

จิตรา คชเดช นักสหภาพแรงงาน ซึ่งเป็น 1 ใน 10 ผู้ถูกออกหมายจับ ขณะนี้อยู่ที่สต๊อคโฮล์ม สวีเดน ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยืนยันว่าไม่มีเจตนาหลบหนี หลังถูกเรียกให้ไปรายงานตัววันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตามคำสั่ง คสช.ที่ 44/2557

โดย จิตรา ให้เหตุผลว่า ตนเองเดินทางมาที่สวีเดนก่อนเกิดการรัฐประหาร และติดภาระกิจที่ต้องทำ และมีกำหนดกลับตามวีซ่าและตั๋วที่ซื้อไว้ล่วงหน้า ก่อนที่จะมีประกาศเรียกให้เข้ารายงานตัว จึงไม่สามารถเดินทางกลับมารายงานตัวตามวันเวลาที่ระบุในคำสั่งได้ อย่างไรก็ตามในวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปรายงานตัวกับทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงสตอกโฮล์ม แล้ว พร้อมระบุด้วยว่าจะเดินทางกลับมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 13 มิ.ย.นี้ เวลาประมาณ 6.30 น. และจะเดินทางเข้ารายงานตัวทันที  

รายละเอียด : จดหมายเปิดผนึกถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)
 

ที่สต๊อคโฮล์ม สวีเดน

8 มิถุนายน 2014


เรื่อง      แจ้งเพื่อทราบว่าไม่มีเจตนาฝ่าฝืนคำสั่งประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ฉบับที่ 44/2557 ณ วันที่ 1 มิถุนายน พุทธศักราช 2557

เรียน      พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
เอกสารแนบ        : สำเนาตั๋วเครืองบินสต๊อคโฮล์ม-กรุงเทพ, รายงานข่าวการเข้ายื่นจดหมายแสดงเจตจำนงค์เข้ารายงานตัวกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงสตอกโฮล์ม

ด้วยดิฉัน จิตรา คชเดช เป็นผู้ที่ถูกเรียกรายงานตัวตามประกาศฉบับที่ 44  ณ วันที่ 1 มิถุนายน พุทธศักราช 2557 ลงชื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาตินั้น ดิฉันรับทราบประกาศจากสื่อออนไลน์ซึ่งการให้เข้ารายงานตัวใน ณ หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ ในวันที่ 3 มิถุนายน พุทธศักราช 2557 เวลา 10.00-12.00 นั้น ดิฉันมีเจตนาที่จะเข้ารายงานตัว แต่ไม่สามารถไปได้ตามกำหนดวันและเวลา

เนื่องด้วยปัจจุบันนี้ดิฉันได้เดินทางมาพักอาศัยที่ประเทศสวีเดนด้วยวีซ่าท่องเที่ยว ซึ่งเดินทางมาตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2557 และมีกำหนดกลับตามวีซ่าและตั๋วที่มีกำหนดซื้อล่วงหน้า ก่อนที่จะมีประกาศเรียกให้เข้ารายงานตัว

ทั้งนี้ดิฉันมีเจตนาว่าหลังจากเดินทางถึงประเทศไทยแล้วจะรีบเข้ารายงานตัวทันที ซึ่งเรื่องดังกล่าวดิฉันได้แสดงเจตนารมณ์มาตั้งแต่ต้นไม่เคยคิดหลบหนีแต่อย่างใด เพราะไปแสดงตัวที่สถานทูตไทยในสวีเดนตามที่เป็นข่าวในสื่อ มติชน ข่าวสด (ดูที่ http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRRd01UZ3dNVEUxTmc9PQ==) ซึ่งมีการเผยแพร่ต่อสาธารณะทั้งออนไลน์และสื่อสิ่งพิมพ์

จากกรณีเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2557 เวลา 9.00น. (เวลาท้องถิ่นสวีเดน) ดิฉันได้ไปรายงานตัวที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงสตอกโฮล์มแต่ได้รับการปฎิเสธ และดิฉันได้พยายามติดต่อทางโทรศัพท์ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ของ คสช. ที่หมายเลข 094-1286273 และ 094-2349312 เพื่อติดต่อสอบถามเงื่อนไขในกรณีที่อยู่ต่างประเทศ แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์

อย่างไรก็ตาม วันนี้ 8 มิถุนายน 2557 ดิฉันกลับได้ทราบข่าวจากมติชนออนไลน์(ดูที่ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1402228663) เรื่องการออกหมายจับผู้หลบหนีรายงานตัว ซึ่งมีชื่อดิฉันรวมอยู่ด้วยนั้น จึงอยากจะชี้แจงในเจตนารมณ์ของตัวเองเสมอมาว่าไม่ได้มีเจตนาหลบหนี

และเมื่อเสร็จภาระกิจตามกำหนดระยะเวลาที่มีการวางแผนล่วงหน้าก่อนที่จะมีประกาศดังกล่าว ดิฉันจะเดินทางถึงประเทศไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิ เวลาประมาณ 6.30 น. วันที่ 13 มิถุนายน 2557  จึงขอแจ้งให้ท่านทราบว่าดิฉันยินดีจะไปรายงานตัวตามสถานที่ที่ คสช.กำหนด เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่มีเจตนาฝ่าฝืนคำสั่งแต่อย่างใด ตามที่แจ้งไว้กับสถานเอกอัครราชทูตฯ ก่อนหน้า

 จึงเรียนมาเพื่อทราบ
 

ขอแสดงความนับถือ


จิตรา คชเดช
ผู้มีรายชื่ออันดับที่ 10 ประกาศฉบับที่ 44

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ข่าวสดออนไลน์, จิตรา คชเดช คสช.เรียกพบ http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRRd01qQTJPVEE1TUE9PQ==

ข่าวสดออนไลน์ , ‘จิตรา’ ไปสถานทูตไทยในสวีเดน-แจงเหตุติดภารกิจ ยังเข้ารายงานตัว คสช. ไม่ได้ http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRRd01UZ3dNVEUxTmc9PQ==

กระปุกดอทคอม, จิตรา คชเดช แจ้งสถานทูตไทยในสวีเดน ยังรายงานตัว คสช. ไม่ได้ http://hilight.kapook.com/view/103215

ประชาไท, คนรายงานตัววันนี้ ได้ออกมา 2 ที่เหลือยังถูกคุมตัว http://www.prachatai.com/journal/2014/06/53754

ประชาไท, ปล่อยตัว ‘เก่งกิจ-เทวฤทธิ์’ และบางส่วนแล้ว http://www.prachatai.com/journal/2014/06/53798

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net