Skip to main content
sharethis


9 มิ.ย. 2557 เว็บไซต์อิระวดี รายงานโดยอ้างหนังสือพิมพ์ Aftenposten ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ที่มีฐานคนอ่านมากที่สุดในนอร์เวย์ ยอมรับบล็อกการเข้าถึงเฟซบุ๊ก เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ตามคำสั่งรัฐบาลทหารเมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา

อิระวดีรายงานโดยอ้างเว็บไซต์ Aftenpostenซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษานอร์เวย์ นำเสนอคำให้สัมภาษณ์ของ ทอร์ ออดแลนด์ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของเทเลนอร์ เอเชีย ยอมรับว่าเมื่อวันที่ 28 พ.ค. เทเลนอร์ซึ่เงป็นบริษัทแม่ของดีแทค ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลทหารให้ปิดกั้นการเข้าถึงเฟซบุ๊กในประเทศไทยเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับผู้ใช้งานเฟซบุ๊กราว 10 ล้านราย

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ thenextweb.com เผยแพร่ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์จากเทเลนอร์ ในวันที่ 28 พ.ค. ยอมรับว่าดีแทคได้รับหนังสือบอกกล่าวจาก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นให้ปิดกั้นการเข้าถึงเฟซบุ๊กในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว

หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของเทเลเนอร์กล่าวด้วยว่า การทำตามคำสั่งของรัฐบาลทหารนั้นเป็นภาวะที่ยากลำบากของบริษัทเพราะต้องยอมทำตามเนื่องจากเป็นบริษัทที่ได้รับใบอนุญาต ขณะเดียวกันเทเลนอร์ก็ตระหนักถึงหลักการขององค์กรสหประชาชาติที่ว่าด้วยการทำธุรกิจและสิทธิมนุษยชนด้วย

โดยหนังสือพิมพ์ Aftenposten ระบุในรายงานว่า Access ซึ่งเป็นกลุ่มรณรงค์การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในสหรัฐอเมริกา ชี้ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและเสรีภาพในการสื่อสารของประชาชนไทย

Aftenposten เป็นหนังสือพิมพ์ที่มีผู้อ่านมากที่สุดของนอร์เวย์ เปิดดำเนินการมาเป็นเวลา 154 ปีแล้ว และมียอดผู้เข้าชมเว็บไซต์เฉลี่ย 78 ล้านเพจวิวต่อเดือน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net