Skip to main content
sharethis
พนักงานรถไฟใต้ดินเมืองเซาเปาโลพักประท้วงชั่วคราวหลังประท้วงมาต่อเนื่อง 5 วัน ก่อนโหวต 'เดินหน้า-ยุติ' การประท้วงวันพุธนี้ (11 มิ.ย.) ก่อนบอลโลกเริ่มหนึ่งวัน หลังประท้วงขอขึ้นค่าแรง แต่ศาลสั่งปรับสหภาพแรงงาน
 

ตำรวจบราซิลยิงแก๊สน้ำตาและผลักดันพนักงานที่ประท้วงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (ที่มาคลิป: Ruptly) 
 
10 มิ.ย. 2557 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าพนักงานรถไฟใต้ดินเมืองเซาเปาโล (Sao Paulo) ของบราซิล โดยการนำของสหภาพแรงงานได้หยุดประท้วงชั่วคราวเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 มิ.ย.) หลังประท้วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 แล้วเพื่อเรียกร้องค่าแรงเพิ่มขึ้น หลังจากหลายฝ่ายเริ่มจับตาและมีความกังวลใจผลกระทบต่อมหกรรมฟุตบอลโลกที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย. นี้
 
ทั้งนี้สหภาพแรงงานจะประชุมเพื่อโหวตกันอีกครั้งในวันพุธนี้ (11 มิ.ย.) ว่าจะยังคงดำเนินการนัดหยุดงานประท้วงต่อไปอีกหรือไม่ ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ ตำรวจเซาเปาโลได้ปะทะกับกลุ่มสหภาพแรงงาน มีการยิงแก๊สน้ำตาและผลักดันพนักงานที่ประท้วงประมาณ 100 กว่าคน หลังจากศาลระบุว่าการนัดหยุดงานประท้วงครั้งนี้เป็นสิ่งผิดกฎหมาย 
 
โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 มิ.ย.) ศาลแรงงานของบราซิลได้ตัดสินว่าการประท้วงของพนักรถไฟใต้ดินนั้นผิดกฎหมาย และได้ลงโทษปรับสหภาพแรงงานเป็นเงิน 175,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในการประท้วง 4 วันแรก (วันที่ 5-8 มิ.ย.) และจะเพิ่มค่าปรับขึ้นวันละ 220,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หากการประท้วงยังไม่ยุติ รวมทั้งออกคำสั่งให้พนักงานกลับเข้าทำงาน ขณะที่บริษัทรถไฟใต้ดินได้ส่งหนังสือไล่คนงานออกแล้ว 60 คนแล้ว
 
ข้อเรียกร้องของการประท้วงครั้งนี้ของพนักงานรถไฟใต้ดินเซาเปาโลก็คือ ต้องการให้บริษัทรถไฟใต้ดินซึ่งเป็นของรัฐบาลขึ้นค่าแรง 12.2 % หรือเกือบ 2 เท่าของอัตราเงินเฟ้อ แต่บริษัทเสนอที่จะขึ้นค่าแรงให้เพียง 8.7 %
 
อนึ่งเซาเปาโล เป็นเมืองใหญ่อันดับ 1 ของบราซิล มีประชากร 20 ล้านคน ขณะที่ประเมินว่ามีผู้ใช้รถไฟใต้ดินวันละ 5 ล้านคน และในวันพฤหัสบดี (12 มิ.ย.) นี้เมืองเซาเปาโลจะจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกนัดเปิดสนามระหว่างทีมบราซิลกับโครเอเชียที่สนามกีฬา Arena Corinthians 
 
 
ที่มาบางส่วนจาก:
 
Brazil subway workers halt strike
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net