Skip to main content
sharethis

ศาลปกครองสูงสุดยืน เหตุกฎ ‘มัสต์แฮพ’ ออกทีหลัง บังคับอาร์เอสถ่ายสดบอลโลกไม่ได้ คสช. เสียบ เจรจาอาร์เอส ดึง 42 นัด ออกช่อง 5 เปิดชมหนังนเรศวร 5 ฟรี

11 มิ.ย. ตุลาการศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้เพิกถอนประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เกี่ยวกับหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป (กฏมัสต์แฮฟ) ในข้อ 3 และประกอบกับรายการที่ 7 ในภาคผนวก กรณีถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก มาบังคับใช้กับบริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด (อาร์เอสบีเอส) ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2014

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า กสทช. ในฐานะผู้ถูกร้องมีอำนาจออกประกาศดังกล่าว แต่ขณะ กสทช.ออกประกาศมัสต์แฮฟ บริษัทอาร์เอสผู้ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก (ผู้ร้อง) ได้แสดงความเห็นคัดค้านต่อการออกประกาศดังกล่าว ซึ่ง กสทช.ควรใช้ดุลยพินิจในการออกประกาศเพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริงรวมถึงการใช้อำนาจเพื่อพิจารณาถึงผลกระทบผู้เสียหาย

โดยทางบริษัทอาร์เอสได้รับอนุญาตถ่ายทดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกในครั้งนี้และได้รับสิทธิ์จากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่าซึ่งบริษัทอาร์เอส สามารถหาประโยชยน์จากการถ่ายทอดฟุตบอลโลกปีนี้ได้ ส่วนทางบริษัทอาร์เอสฯ ได้ประมูลช่องดิจิตอลเกิดขึ้นหลังจากมีการฟ้องคดีแล้ว ไม่มีผลกระทบต่อประกาศดังกล่าวแต่อย่างใด

รวมทั้ง กสทช.ไม่ได้กำหนดมาตรการชดเชยบรรเทาความเสียหายที่บังคับให้อาร์เอสถ่ายทอดสดบอลโลกครบทุกนัดตามประกาศ ของ กสทช. การที่กสทช. นำประกาศดังกล่าวมาบังคับใช้กับอาร์เอสในการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกจึงถือว่าไม่เป็นธรรมและไม่ชอบด้วยกฏหมาย จึงพิพากษาให้เพิกถอนประกาศดังกล่าวเฉพาะกรณีถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครั้งนี้เท่านั้น แต่ประกาศดังกล่าวยังมีผลบังคับใช้ในกรณีอื่นเหมือนเดิม

ด้าน พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. ให้สัมภาษณ์มติชนออนไลน์ว่า กสทช. น้อมรับคำตัดสินของศาลโดยจะนำคำตัดสินของศาลไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป และยืนยันได้ดำเนินการเพื่อคุ้มครองสิทธิประชาชนในการรับบริการโทรทัศน์โดยเท่าเทียมกันอย่างเต็มความสามารถ

ในวันเดียวกัน กรุงเทพธุรกิจออนไลน์รายงานว่า ในวันที่ 12 มิ.ย. เวลา 11.00 น. สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 (ททบ. 5) จะมีการแถลงข่าวโครงการ “ททบ.5 คืนความสุขคนไทยส่งใจไปบอลโลก” โดยจะเป็นการแถลงข่าวร่วมระหว่างตัวแทนจากสมาคมฟุตบอล, ผู้สนับสนุน, บริษัท อาร์ เอส จำกัด (มหาชน), ททบ.5 และตัวแทนจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 อีกจำนวน 42 นัด จากที่ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ได้ลิขสิทธิ์จากบริษัทอาร์เอสทำการถ่ายทอด 22 นัดไปก่อนหน้านี้ รวมเป็น 64 นัด โดยระบุเหตุผลของโครงการดังกล่าวว่า เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ คสช. คือการคืนความสุขแก่คนไทยในทุกโอกาส

ก่อนหน้านี้ พันเอกวินธัย สุวารี รองโฆษก กองทัพบก เปิดเผยว่า คสช.ได้ขอความร่วมมือไป บ.พร้อมมิตร โปรดักชั่น ผู้สร้างภาพยนตร์ "ตำนานสมเด็จพระนเรศวร ภาคที่ 5 ยุทธหัตถี" และเจ้าของโรงภาพยนต์ทุกเครือทั่วประเทศ ให้มีการจัดฉายภาพยนตร์เรื่อง "ตำนานสมเด็จพระนเรศวร ภาคที่ 5 ยุทธหัตถี" ในรอบเวลา 11.00 น. ในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2557 แก่บุคคลทั่วไปโดยไม่คิดค่าเข้าชม เพื่อเป็นการคืนความสุขให้กับประชาชน และปลูกจิตสำนึกรักชาติ รักสถาบัน พร้อมให้ประชาชนทุกคนร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีร่วมกัน

 

 

ที่มา: มติชนออนไลน์, กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net