จาตุรนต์ ฉายแสง พูดถึง ข้อเสนอหนูหริ่ง 'ควรเปิดพื้นที่ให้กับผู้ที่เรียกร้องประชาธิปไตยโดยสันติวิธี'

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

หวังว่าภรรยาและลูกของหนูหริ่งคงสบายใจขึ้นบ้าง อย่าางน้อยก็รู้ว่าหนูหริ่งอยู่ไหน จะไปเยี่ยมได้อย่างไรและในเรือนจำก็น่าจะมีเพื่อนมิตรอยู่พอสมควร

หวังว่าหนูหริ่งจะได้รับการประกันตัวในโอกาสต่อไป ซึ่งก็ยังต้องสู้คดีกันต่อด้วยข้อหาที่หนักหนาพอทีเดียว

มีประเด็นหนึ่งที่หนูหริ่งพูดไว้ล่าสุดที่ผมเห็นว่าน่าสนใจและอยากให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายรับฟังอย่างจริงจังก็คือหนูหริ่งเสนอว่าควรเปิดพื้นที่ให้กับผู้ที่เรียกร้องประชาธิปไตยโดยสันติวิธีหรือที่หนูหริ่งเรียกว่าสายพิราบ

ผมเองก็เสนอความเห็นอย่างนี้ไว้ในโอกาสต่างๆมาตลอด ในการแก้ปัญหาภาคใต้ผมก็เสนอไว้หลายครั้งและแนวความคิดนี้ก็เป็นที่ยอมรับมากขึ้นในการกแก้ปัญหาที่นั่น ล่าสุดตอนที่ไปแถลงข่าวที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศผมก็เสนอความเห็นนี้ไว้อีกโดยบอกว่าการเปิดโอกาสให้ผู้ที่เรียกร้องประชาธิปไตยโดยสันติวิธีสามารถแสดงออกได้ย่อมเป็นการหลีกเลี่ยงการที่ผู้คนจะไปใช้วิธีการอื่นๆ

เราต้องการจะปรองดอง ปฏิรูปและสร้างประชาธิปไตยกันไม่ใช่หรือ หากต้องการอยางนั้น ย่อมจำเป็นที่จะต้องเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและการที่จะทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ การพูดคุยกันอย่างสันติย่อมเป็นวิธีที่พึงปรารถนาที่สุดมิใช่หรือ

ผมเชื่อว่าหนูหริ่งพูดเรื่องนี้ไม่ใช่เพราะตนเองถูกจับแล้วจึงพูด และที่พูดนั้นไม่ใช่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อหนูหริ่งเอง แต่ที่พูดนั้นเป็นประโยชน์ต่อการแก้ปัญหาของบ้านเมือง

จึงอยากให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายให้ความสนใจในเรื่องนี้ครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท