Skip to main content
sharethis

สุเทพ เทือกสุบรรณ ขึ้นศาลคดีบุกกระทรวงการคลังปลายปี 56 ระบุช่วงก่อนไม่ได้มาศาลเพราะติดชุมนุมและไม่ได้ติดตามข่าวสาร ขณะเดียวกันเปิดเผยด้วยว่าหลัง คสช. ยึดอำนาจ กปปส. ก็ยุติความเคลื่อนไหวทันที โดยขณะนี้รอดู รธน.ชั่วคราว โดยเชื่อว่าจะมีเนื้อหาเรื่องรัฐบาลชั่วคราวและสภาปฏิรูปประเทศ ซึ่งหาก คสช. ชูปฏิรูป กปปส. พร้อมร่วมมือ

สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ระหว่างชุมนุมใหญ่เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2556 (ที่มา: แฟ้มภาพ/ประชาไท)

16 มิ.ย. 2557 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เดินทางมายังศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ตามที่ศาลได้นัดไต่สวนคำร้องที่นายสุเทพ ขอให้ศาลขยายเวลายื่นคำให้การในคดีที่กระทรวงการคลัง เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเรื่องขับไล่ที่ พร้อมเรียกค่าเสียหาย 536,986.30 บาท คดีที่นายสุเทพและพวก นำผู้ชุมนุม กปปส. บุกเข้าไปในพื้นที่กระทรวงการคลัง กรมธนารักษ์ สำนักงบประมาณ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และกรมบัญชีกลาง เมื่อปลายปี 2556 ที่ผ่านมา

โดยนายสุเทพ เบิกความต่อศาลว่า สาเหตุที่ไม่ได้มายื่นคำให้การเพื่อต่อสู้คดีในชั้นศาล เนื่องจากช่วงเวลาที่กระทรวงการคลังยื่นฟ้องนั้น อยู่ในช่วงชุมนุมที่ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ และไม่ได้ติดตามข่าวสารที่ปรากฎในหนังสือพิมพ์ ประกอบกับบ้านที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ศาลได้ติดหมายศาลแจ้งเรื่องการฟ้องคดีไม่มีคนอยู่ จึงไม่ทราบว่าทางกระทรวงการคลังยื่นฟ้อง และขอไต่สวนฉุกเฉินเพื่อคุ้มครองชั่วคราว และศาลมีคำสั่งยกคำร้องไปตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 ซึ่งภายหลังไต่สวนนายสุเทพ ศาลได้นัดฟังคำสั่งว่าจะอนุญาตให้นายสุเทพ ขยายเวลายื่นคำให้การหรือไม่ ในวันที่ 28 กรกฎาคม นี้ เวลา 09.00 น.

นายสุเทพ เปิดเผยว่า เมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เข้าควบคุมอำนาจในการปกครองประเทศ กลุ่ม กปปส. ก็ยุติความเคลื่อนไหวทันที แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างรอดูเนื้อหาในร่างธรรมนูญการปกครองชั่วคราว ที่ คสช. จะร่างขึ้น โดยเชื่อว่าจะมีเนื้อหาที่มีความชัดเจนเกี่ยวกับรัฐบาลที่จะเข้ามาบริหารประเทศในอนาคต รวมถึงสภาปฎิรูปประเทศ ซึ่งหากมีการปฎิรูป กปปส.พร้อมให้ความร่วมมือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net