Skip to main content
sharethis

17 มิ.ย.2557 ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง นายอมเรศ ศิลาอ่อน และนายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ กรณี ปรส.ไม่เรียกเก็บเงินงวดแรกจากการขายสินทรัพย์ให้กับ บริษัท เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ จำนวน 2,304 ล้านบาท

วันนี้ ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาแก้คำพิพากษาของศาลชั้นต้นให้ยกฟ้อง นายอมเรศ ศิลาอ่อน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.) และนายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ อดีตเลขาธิการ ปรส. ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง พร้อมกับพวกรวม 6 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การ หรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 11 จากกรณีไม่เรียกเก็บเงินงวดแรกในการขายสินทรัพย์ให้กับ บริษัท เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อิงค์ ซึ่งเป็นจำเลยที่ 3 ในคดีนี้ จำนวน 2,304 ล้านบาท ตามหลักเกณฑ์กำหนดที่ไว้ เมื่อปี 2541

โดยคดีนี้ศาลอาญาพิพากษาให้จำเลยทั้ง 2 มีความผิดฐานไม่เรียกเก็บเงินงวดแรกในการขายสินทรัพย์ให้กับบริษัทเลห์แมนบราเธอร์ส โฮลดิ้ง อิ้งค์ จำกัดจำนวน  2,304 ล้านบาท ตามหลักเกณฑ์กำหนดที่ไว้ ถือเป็นการความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วย ความผิดพนักงานในองค์กรของรัฐ จึงพิพากษาจำคุกจำเลยทั้ง 2 เป็นเวลา 2 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท แต่ให้รอลงอาญา 3 ปี คุมประพฤติ 1 ปี โดยต้องรายงานตัว 3 ครั้งต่อเดือน และบำเพ็ญประโยชน์เป็นเวลา 24 ชั่วโมง ส่วนจำเลยที่ 3 ถึง 6 ศาลเห็นว่าพยานหลักฐานโจทก์ไม่มีน้ำหนักเพียงพอว่ากระทำผิด จึงพิพากษายกฟ้อง ซึ่งในวันนี้ศาลอุทธรณ์นัดอ่านคำพิพากษาให้ยกฟ้องนายอมเรศและนายวิชรัตน์

นายอมเรศ เปิดเผยภายหลังว่า ได้อุทธรณ์ในประเด็นการขายสินทรัพย์ว่าไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นทั้งภาคเอกชน และหน่วยงานราชการ เนื่องจากสินทรัพย์ที่ขายไปเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีค่าแล้ว ซึ่งจะขายให้เท่าราคาทุนเป็นไปไม่ได้ ยืนยันว่าขณะนั้นไม่มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงเรื่องนี้และไม่มีใบสั่งการเมือง ส่วนอัยการจะยื่นฎีกาต่อหรือไม่ ตนไม่ทราบแต่ต้องรอดูข้อกฎหมายอีกครั้ง

 

ที่มา มติชนออนไลน์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net