กษัตริย์สเปนสละราชสมบัติอย่างเป็นทางการ

กษัตริย์ฆวน คาร์ลอส แห่งสเปนทรงลงพระปรมาภิไธยสละราชสมบัติอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อ 18 มิ.ย.2557 ส่งผลให้เจ้าชายฟิลิเป้ ที่ 6 มกุฎราชกุมาร เสด็จขึ้นเป็นกษัตริย์องค์ใหม่ โดยพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะจัดขึ้นในวันนี้
 
19 มิ.ย. 2557 breakingnews.nation รายงานว่า กษัตริย์ฆวน คาร์ลอส แห่งสเปนทรงลงพระปรมาภิไธยสละราชสมบัติอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวาน (18 มิ.ย.2557) ส่งผลให้เจ้าชายฟิลิเป้ ที่ 6 มกุฎราชกุมาร เสด็จขึ้นเป็นกษัตริย์องค์ใหม่ โดยพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะจัดขึ้นในวันนี้
 
สมเด็จพระราชาธิบดี ฆวน คาร์ลอส ซึ่งมีพระชนมายุ 76 พรรษา ทรงสละราชสมบัติอย่างเป็นทางการแล้ว หลังทรงลงพระปรมาภิไธยในกฎหมายรับรองการสละราชสมบัติและการสืบสันตติวงศ์ที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ภายในพระราชวังในกรุงมาดริดเมื่อคืนวาน ถือเป็นการสิ้นสุดการครองราชย์ที่ยาวนาน 39 ปีเมื่อหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาสเปน พระองค์ทรงประกาศแผนการสละราชบัลลังก์ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.ด้วยเหตุผลด้านพระพลานามัย เพื่อให้เชื้อพระวงศ์รุ่นใหม่เข้าบริหารประเทศ
 
เจ้าชายฟิลิเป้ ที่ 6 มกุฎราชกุมาร สืบราชบัลลังก์ขึ้นเป็นกษัตริย์องค์ต่อไป โดยพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะจัดขึ้นภายในอาคารรัฐสภาในวันนี้ด้วยความเรียบง่าย เนื่องจากสเปนเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจ พระองค์จะทรงปฏิญาณต่อหน้าสมาชิกรัฐสภาว่าจะทรงพิทักษ์รัฐธรรมนูญ จากนั้นจะทรงประทานพระปฐมบรมราชโองการ แล้วกษัตริย์พระองค์ใหม่และพระราชินีเลติเซียจะเสด็จตรวจพลสวนสนามของกองทัพสเปนที่หน้ารัฐสภา และเสด็จไปยังพระราชวัง
 
ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวราชวงศ์สเปนเชื่อมั่นว่า กษัตริย์ฟิลิเป้ ที่ 6 ทรงผ่านการเตรียมพร้อมอย่างดีเพื่อปกครองประเทศ พร้อมกับชื่นชมว่าพระองค์ทรงมีเหตุผล สุขุม และรับฟังผู้อื่น ส่วนพระชายา เลติเซีย วัย 41 ปี เป็นสามัญชนและอดีตพิธีกรโทรทัศน์ และสื่อสเปนยกย่องให้พระองค์เป็นพระราชินีชนชั้นกลาง
 
ส่วนบรรยากาศในกรุงมาดริดเต็มไปด้วยความคึกคักเพื่อเตรียมต้อนรับกษัตริย์และพระราชินีพระองค์ใหม่ ร้านค้าต่างๆเริ่มจัดทำของที่ระลึกสำหรับต้อนรับกษัตริย์และพระราชินีองค์ใหม่ นอกจากนี้ยังมีการประดับดอกไม้และธงชาติตามสองข้างถนนทั่วกรุงมาดริดเพื่อร่วมเฉลิมฉลองด้วย
 
แต่ในช่วงแรกหลังกษัตริย์คาร์ลอสทรงประกาศว่าจะสละราชบัลลังก์เมื่อต้นเดือน มีประชาชนในหลายเมืองออกมาเดินขบวนเพื่อเรียกร้องให้มีการจัดประชามติว่าควรยกเลิกระบอบกษัตริย์หรือไม่
 
ที่มา: breakingnews.nation
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท