Skip to main content
sharethis
 
เช้าวันนี้ (ศุกร์ 20 มิถุนายน 2557) ตัวแทนขององค์กรเครือข่ายด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกที่ลงนามโดย กลุ่มรักษ์เชียงของ, เครือข่ายอนุรักษ์วัฒนธรรมและทรัพยากรธรรมชาติลุ่มน้ำโขง-ล้านนา เครือข่ายภาคประชาชน 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง มูลนิธิสืบนาคะเสถียร สมาคมแม่น้ำเพื่อชีวิต ศูนย์ข้อมูลชุมชน และ WWF-ประเทศไทย ถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
 
การยื่นจดหมายเปิดผนึกนี้ ใกล้กับการอ่านคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดในวันอังคารที่ 24 มิถุนายน เพื่อชี้ขาดกรณีที่ในปี 2555 ชาวบ้านลุ่มน้ำโขงจาก 8 จังหวัด ร้องให้ศาลมีคำสั่งไปยังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยหรือ กฟผ.และ บริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด ยกเลิกสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากเขื่อนไซยะบุรี โดยจดหมายเปิดผนึกนี้ระบุว่า หน่วยงานของรัฐบาลไทยมีส่วนรับผิดชอบต่อการผลักดันโครงการเขื่อนไซยะบุรี และเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลไทยที่จะระงับโครงการนี้ก่อนที่มหันภัยจะคุกคามวิถีชีวิตของประชาชนไทยกว่า 20 ล้านคนในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย รวมทั้งประชากรจำนวน 40 ล้านคนในกัมพูชา ลาว และเวียดนาม
 
รัฐบาลกัมพูชาและเวียดนามไม่เคยให้ความเห็นชอบต่อโครงการไซยะบุรี และโครงการนี้ไม่เป็นไปตามกระบวนการการแจ้งข้อมูล การปรึกษาหารือล่วงหน้า และการทำข้อตกลง (Procedure of Notification, Prior Consultation and Agreement - PNPCA) ของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (Mekong River Commission: MRC) ซึ่งบังคับใช้กับโครงการทั้งหมดบนลุ่มน้ำฯโดยความตกลงแม่น้ำโขงปี 2538 (1995 Mekong Agreement) และประเทศไทยเป็นประเทศผู้ลงนาม
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net