จนท.รวบหนุ่มกินแซนวิช-อ่านหนังสือ“1984”-เปิดเพลงชาติฝรั่งเศส หน้าห้างดัง

รอง ผบ.ตร. ระบุรวบตัวหญิงสาวใส่เสื้อ "Respect my vote" เพราะทำกิจกรรมแอบแฝงและใส่เสื้อแสดงเจตนารมณ์ - ประกาศใครถ่ายรูปคนทำกิจกรรมต้านรัฐประหารได้ จะให้รางวัลนำจับ 500 บาท - ล่าสุดในช่วงเย็นมีนักศึกษาหลายรายถูกควบคุมตัวเนื่องจากรวมกลุ่มทานแซนวิซ-อ่าน 1984 ต้านรัฐประหาร

รอง ผบ.ตร. ระบุจับหญิงใส่เสื้อ "Respect my vote" เพราะข้อความบ่งบอกเจตนา

22 มิ.ย. 2557 - ตามรายงานของ เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่า เวลา 12.20 น. วันที่ 22 มิ.ย. ที่สถานีรถไฟฟ้าชิดลม ก่อนจะถึงเวลานัดหมายของกลุ่มแนวร่วมขบวนการเสรีไทยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นสช.) ที่จะจัดกิจกรรมแรลลี่ประชาธิปไตย โดยนัดหมายใส่เสื้อขาว-ดำ เดินคล้องแขนตั้งแต่สถานี BTS ชิดลมถึงสถานี BTS สยามในเวลา 14.00 น. ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจบก.น.5 ทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวน 1 กองร้อย กระจายกำลังอยู่ตามทางเดินเชื่อมรถไฟฟ้าระหว่าง 2 สถานี โดยเฉพาะที่ทางออกสถานีรถไฟฟ้าชิดลม และหน้าร้านแมคโดนัลด์ แยกราชประสงค์ แต่ก็ไม่ปรากฏความเคลื่อนไหวของกลุ่ม นสช. แต่อย่างใด

ต่อมาเวลา 15.00 น. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผบ.ตร. พร้อม พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น. ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยบริเวณห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน สถานีรถไฟฟ้าสยาม และบริเวณโดยรอบ หลังปรากฏตามโซเชียลมีเดียว่าจะมีกลุ่มต่อต้านรัฐประหารมาจัดกิจกรรมกินแซนวิชกันที่ลานน้ำพุห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า มาดูความเรียบร้อยตามปกติ ไม่มีอะไรพิเศษ เพียงแต่ไม่ประมาท หากมีอะไรเกิดขึ้นจะได้แก้ไขได้ทันเวลา ทั้งนี้มีกำลังทหาร 5 กองร้อย และตร.ในเครื่องแบบอีก 5 กองร้อย ดูแลความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบ นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอีกจำนวนหนึ่ง การปฏิบัติการจะถ่ายรูปกลุ่มที่มาเคลื่อนไหวไว้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ทั้งนี้การเคลื่อนไหวต่อต้านในรูปแบบต่างๆ เจ้าหน้าที่ได้ห้ามมาตลอด แต่ก็ยังมีคนบางกลุ่มทำไปโดยไม่รู้ว่าผิดกฏหมาย และคึกคะนอง ทำให้เกิดผลเสียกับตัวเอง

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า กรณีหญิงสาวที่ถูกควบคุมตัวที่วัดปทุมวนารามเมื่อช่วงเช้านั้น หากดูที่มาจะพบว่าเป็นการมาทำบุญที่มีการเชิญชวนกันทางโซเชียลมีเดีย แม้จะไม่ได้แสดงกิจกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ แต่ก็มีนัยยะว่ามาเพื่ออะไร แกนนำบอกว่ามาทำบุญวันเกิด แต่เราตรวจสอบแล้วว่าไม่ใช่ นอกจากนี้หญิงคนดังกล่าวยังสวมเสื้อที่มีข้อความบ่งบอกเจตนารมณ์อีก จึงต้องตักเตือนแต่ไม่ได้ดำเนินคดี ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนและส่งตัวให้ทหาร ม.พัน 1 รอ. ไปแล้ว

ส่วนช่วงเย็นที่จะมีอีกกลุ่มนัดกินแซนวิชกัน ก็อยากตั้งคำถามว่าจู่ๆ ทำไมจึงต้องมากินที่นี่ กินแล้วจะมีการพูดจาเกี่ยวกับการชุมนุมหรือไม่ เจ้าหน้าที่จะดูสถานการณ์อีกครั้ง ก่อนพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

ประกาศใครถ่ายรูปคนทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ได้ให้ 500 บาท

เวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบวางกำลังรอบลานน้ำพุหน้าห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. เดินทางมาตรวจความเรียบร้อย และให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า หลังจากนี้หากประชาชนทั่วไปพบเห็นกลุ่มบุคคลออกมาแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ และสามารถถ่ายรูปไว้ได้ชัดเจนแล้วนำมามอบให้ตำรวจจนนำไปสู่การจับกุมได้ จะมีรางวัลนำจับให้ภาพละ 500 บาท

เวลา 16.30 น. ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งมาถึงบริเวณที่นัดหมาย แต่ไม่ได้แสดงตัว เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่อยู่โดยรอบ ทั้งนี้มีรายงานว่า มีผู้ชุมนุมที่เป็นนักศึกษาถูกคุมตัวไปแล้วคนหนึ่ง

 

ทานแซนวิซ อ่าน 1984 เปิดเพลงชาติฝรั่งเศสก่อนถูก จนท.นอกเครื่องแบบอุ้ม

เวลา 16.45 น. มีรายงานข่าวว่า ชายหนุ่มร่างใหญ่ แต่งกายคล้ายชุดนักศึกษา สวมเสื้อสีขาว กางเกงสีกรมท่า สวมแว่นตาดำ เดินมานั่งข้างกลุ่มผู้สื่อข่าว บริเวณม้านั่งทางเข้าห้าง จากนั้นหยิบแซนวิชขึ้นมากิน พร้อมกับอ่านหนังสือ “1984” ของ จอร์จ ออร์เวลล์ ก่อนจะหยิบโทรศัพท์มือถือเปิดเพลงชาติฝรั่งเศส ท่ามกลางผู้สื่อข่าวที่มารุมล้อมจำนวนมาก และมีตำรวจยืนล้อมอยู่ด้านนอก

โดยชายดังกล่าวเผยว่าเปิดเพลงชาติฝรั่งเศสเพราะคำขวัญของเพลงนี้คือ เสรีภาพ ภราดรภาพ และสันติภาพ ก่อนหน้านี้ถูกห้ามไม่ให้ชู 3 นิ้ว เป็นสัญลักษณ์ของคำขวัญดังกล่าว จึงเห็นว่าการเปิดเพลงไม่น่าจะผิดกฏหมาย เช่นเดียวกับการกินแซนวิช และอ่านหนังสือ โดยหนังสือที่เลือกมาอ่านนั้น เนื้อหากล่าวถึงรัฐเผด็จการที่ครอบงำทุกอย่าง และให้ประชาชนเป็นเพียงทาสเชื่องๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลัวถูกจับกุมหรือไม่ ชายดังกล่าวตอบว่า เปิดเพลงแล้วผิดกฏหมายหรือ ตนจะแจ้งสถานทูตฝรั่งเศสว่าที่นี่เปิดเพลงแล้วผิดกฏหมาย และถามย้ำว่าจะจับตนข้อหาอะไร ต้องแจ้งข้อหามาก่อน เมื่อถามชื่อ ชายดังกล่าวปฏิเสธที่จะตอบ พร้อมระบุว่าถ่ายรูปไปเยอะแล้ว คนที่นัดตนมาก็ถูกจับไปแล้ว

เมื่อถามว่าจะกลับมาแสดงสัญลักษณ์เช่นนี้อีกหรือไม่ ชายดังกล่าวตอบว่า ต้องรอดูว่าจะมีใครจัดกิจกรรมอีกหรือไม่ หนังสือที่ตนนำมาอ่านวันนี้ ประโยคสุดท้ายเขียนว่า “การต่อสู้ดิ้นรนจบลงแล้ว เขาได้รับชัยชนะเหนือตนเอง” หนังสือนี้ไม่ได้จบลงด้วยชัยชนะ แต่จบลงด้วยการที่คนธรรมดาถูกฝ่ายเผด็จการดูดกลืนไป ดังนั้นถ้าทุกคนยอมแพ้ ตนก็คงจะยอมแพ้เหมือนตอนจบของหนังสือเล่มนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังชายดังกล่าวให้สัมภาษณ์เสร็จและกำลังจะเดินทางกลับ เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารนอกเครื่องแบบได้เข้ามาควบคุมตัวทันที ชายดังกล่าวพยายามเดินหนี และสะบัดแขนออก พร้อมตะโกนว่า “จับผมทำไม ผมทำผิดอะไร” แต่ก็สู้แรงเจ้าหน้าที่ที่กรูกันเข้ามานับสิบคนไม่ได้ ชายดังกล่าวจึงทิ้งตัวลง และปล่อยให้เจ้าหน้าที่ลากตัวไปกับพื้น ออกจากหน้าห้างพารากอน ผ่านสถานีรถไฟฟ้าสยาม และหายไปในห้างสยามสแควร์ซึ่งอยู่ตรงข้าม โดยเจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่งช่วยกันกันไม่ให้ผู้สื่อข่าวตามเข้าไป

 

เผยภาพชุดนาที จนท.นอกเครื่องแบบ คุมตัวหนุ่มอ่าน 1984 ทานแซนวิซที่พารากอน

เวลา 23.00 น. ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานเพิ่มเติมว่า ได้รับภาพชุด แสดงเหตุการณ์ระหว่างที่ชายคนดังกล่าวถูกควบคุมตัว โดยเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ โดยชายคนดังกล่าวถูกลากตัวไปกับพื้น จากหน้าห้างสยามพารากอนไปจนถึงสถานีรถไฟฟ้าสยาม และหายไปทางด้านสยามแสควร์ นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอีกกลุ่ม ทำหน้าที่กันไม่ให้มีคนตามไปสังเกตด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท