กานดา นาคน้อย: นิยมไทยในโลกาภิวัตน์

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เร็วๆ นี้รัฐบาลสหรัฐฯประกาศว่าอาจใช้มาตรการคว่ำบาตรด้วยประเด็นแรงงานทาสและค้ามนุษย์  ตามด้วยสหภาพยุโรป(หรือที่เรียกกันว่าอียู)ประกาศตัดความร่วมมือทางเศรษฐกิจ  คนไทยหัวใจชาตินิยมบางกลุ่มเริ่มเรียกร้องให้คนไทยเลิกใช้สินค้าอเมริกันและอียู  ทำให้เกิดคำถามว่าในยุคโลกาภิวัฒน์นี้คนไทยจะใช้ชีวิตอย่างไรถ้าอยากเลิกใช้สินค้าและบริการของอเมริกันและอียู?

รับอรุณแบบไทยๆ
ยามเช้าตอนสีฟันก็เลิกใช้ยาสีฟันคอลเกตต์แล้วหันมาใช้ยาสีฟันดอกบัวคู่  ตอนอาบน้ำก็เลิกใช้สบู่ปาล์มโอลีฟสบู่โดฟเปลี่ยนมาใช้สบู่สมุนไพรแทน ชายไทยต้องเลิกใช้มีดโกนยิลเลตต์เลิกใส่กางเกงในจ็อกกี้หรือกีลาโรชหันมาใช้มีดโกนไทยและกางเกงในไทยแทน ส่วนหญิงไทยที่ใช้ชุดชั้นในวิคตอเรียซีเครตก็หันมาใช้วาโก้ได้  เพราะวาโก้มาจากญี่ปุ่นและรัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่ได้ประกาศตัดความร่วมมือทางเศรษฐกิจ  ในอนาคตรัฐบาลญี่ปุ่นตัดความร่วมมือเมื่อไรค่อยเลิกใช้วาโก้แล้วหันมาใช้ชุดชั้นในจินตนาแทน ส่วนเครื่องสำอางค์ก็ต้องเลิกใช้ชาแนล ดิออร์ เอสเต คลีนิค เอวอน แอมเวย์ ฯลฯ ต้องหันมาใช้เครื่องสำอางค์ไทยและพรมน้ำอบไทยหรือน้ำลอยดอกมะลิแทน 

แม้สินค้ายี่ห้ออเมริกันหรืออียูหลายยี่ห้อผลิตในไทยด้วยหุ้นส่วนชาวไทยและแรงงานไทยราคาถูก  เจ้าของลิขสิทธิ์ยี่ห้อสินค้าเหล่านี้คือบริษัทจดทะเบียนที่สหรัฐฯหรือที่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป  ผู้บริหารใหญ่ก็ยังเป็นชาวต่างชาติ  ผู้บริหารชาวไทยไม่มีอิทธิพลกำหนดยุทธศาสตร์ข้ามชาติ ที่สำคัญผู้ถือหุ้นชาวอเมริกันและอียูได้กำไรมหาศาลมากมายกว่าแรงงานไทย

เครื่องนุ่งห่มแบบไทยๆ
เปลี่ยนชุดชั้นในแล้วก็ต้องเปลี่ยนชุดชั้นนอกด้วย  คนชาตินิยมต้องเลิกใส่เชิ้ตเลิกใส่เสื้อคอโปโลเลิกใส่สูทของฝรั่งมังค่า  หันมาใส่เสื้อม่อฮ่อมหรือเลิกใส่เสื้อแบบชายไทยในวรรณคดี ส่วนหญิงก็ใส่ผ้าแถบหรือเสื้อคอกระเช้าแทนได้  ใช้ผ้าไหมไทยผ้าฝ้ายไทยแทนใยสังเคราะห์ เลิกใส่เสื้อยี่ห้อโปโล อาร์มานี กุชชี คริสเตียนดิออร์ ฯลฯ  เลิกใช้กระเป๋าหลุยส์วิตตอง ปราด้า แอร์แมส โค้ช ไนน์เวส ฯลฯ เลิกใส่รองเท้าไนกี้ บาจา อะดิดาส บัลลี่ เฟอร์รากาโม อัลโด คล้าค ฯลฯ หันมาใช้เครื่องหนังไทยอย่างยี่ห้อเทวินทร์แทน

กินอยู่แบบไทยๆ
คนชาตินิยมต้องเลิกใช้ช้อมส้อมเพราะช้อนส้อมเป็นของฝรั่งขี้นกช้อนสั้นๆที่ใช้เป็นช้อนกลางยังใช้ต่อไปได้เพราะไม่ใช่ของฝรั่ง ใช้ตะเกียบแบบจีนกะญี่ปุ่นก็ได้ ส่วนเตาแก๊สเตาอบเตาไมโครเวฟต้องเลิกใช้ หันมาใช้เตาถ่านแทน ต้องเลิกกินโดนัท เค้กกล้วยหอม คุ้กกี้ พิซซา พาสต้า สปาเก็ตตี้ ป็อปคอร์น แฮมเบอร์เกอร์ ฯลฯ หันมากินขนมลอดช่องปรากริมไข่เต่าขนมปุยฝ้ายแทน  (เร็วๆนี้มีนักศึกษาไทยกินแซนด์วิชแล้วโดนจับ แย่จริงๆที่กินของฝรั่งน่าจะกินขนมชั้นขนมถ้วยตะไลแทนแซนด์วิช)

ตึกรามแบบไทยๆ
เวลาไปห้างสรรพสินค้าไปโรงพยาบาลไปโรงแรมจะขึ้นบันไดเลื่อนขึ้นลิฟต์ก็ต้องเลือก  ถ้าเห็นยี่ห้อโอทิสของอเมริกันกะทิซเซนครัพพ์ของเยอรมันก็อย่าขึ้น  เชิดหน้าเดินขึ้นบันไดทีละชั้นเลย  แต่ถ้าเป็นยี่ห้อชินเดลอร์ของสวิสกะยี่ห้อฮิตาชิของญี่ปุ่นก็ขึ้นได้ไม่ต้องเดินขึ้นบันไดให้เมื่อย  (ลิฟต์ฮิตาชิเดี๋ยวนี้ทำที่จีน ไม่รู้ว่าคุณภาพดีเท่าแต่ก่อนไหม) ญี่ปุ่นต่อต้านรบ.ไทยจริงจังเมื่อไรก็ยังเหลือยี่ห้อสวิส  สวิสขายความเป็นกลางด้วยราคาสูง  อุ่นใจได้เสมอว่ามีเงินก็ซื้อของสวิสได้ (แต่สวิสประเทศเล็กมากๆบางอย่างก็ไม่ทำขาย เช่น เครื่องบิน) 

รักษาโรคแบบไทยๆ
ตัดงบสัมมนางบดูงานของแพทย์ไทยที่อียูกะสหรัฐฯให้หมด  ส่งไปดูงานไปสัมมนาไปฝึกความเชี่ยวชาญที่จีนกับแพทย์จีนแทนแพทย์ฝรั่ง ใช้ยาจีนแทนยาฝรั่ง เลิกใช้เครื่องมือแพทย์อเมริกันเครื่องมือแพทย์อียู  ปวดฟันก็ใช้เชือกป่านถอนฟันเลย  ป่วยไข้ก็ไม่กินยาฝรั่งกินยาหม้อยาสมุนไพรแทน  ใช้ยาไทยให้ร่ำลือไกลไปสามโลกเลิกใช้ถุงยางดูเร็กซ์แล้วหันมาใช้ถุงยางสาธารณสุขแทน

การศึกษาแบบไทยๆ
มหาวิทยาลัยไทยต้องเลิกให้นักศึกษาใส่ชุดครุยรับปริญญาเพราะชุดครุยและการรับปริญญาเป็นของฝรั่งขี้นก ชุดเครื่องแบบทหารไทยตำรวจไทยก็ก็อปมาจากฝรั่งขี้นกเช่นกัน เลิกใส่ชุดฝรั่งแล้วหันมาใส่โจงกระเบนกันแบบแต่ก่อนไหม?เลิกส่งลูกส่งนักเรียนทุนเรียนฮาร์วาร์ด เอ็มไอที สแตนฟอร์ด วอร์ตัน เคลล็อค เบิร์กเลย์ ฯลฯ เลิกส่งไปเคมบริดจ์ อ็อกฟอร์ด แอลเอสอี ซอร์บอร์น ฯลฯ ส่งลูกเรียนจุฬาฯธรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ ฯลฯ แทน  ไกลหน่อยก็ไปม.ปักกิ่งกะม.เซี่ยงไฮ้   ส่วนม.โตเกียวกะม.เกียวโตนี่ก็ไม่แน่ว่าในอนาคตรัฐบาลญี่ปุ่นก็อาจจะตัดความร่วมมือ  นิวซีแลนด์กะออสเตรเลียไม่ใช่สมาชิกอียูแต่ก็ประกาศต่อต้านไทยแล้วจะเลิกส่งลูกไปเรียนนิวซีแลนด์และออสเตรเลียไหม?  ส่วนโรงเรียนอินเตอร์ในไทยก็เป็นเครือข่ายของโรงเรียนอเมริกันและอียูกันมากมาย จะประท้วงเอาลูกออกจากโรงเรียนอินเตอร์กันไหม?

เดินทางแบบไทยๆ
ถ้าจะหันไปใช้สินค้าเกาหลีใต้หรือญี่ปุ่นแทนอเมริกันและอียู ก็อย่าเผลอขึ้นเครื่องบินโบว์อิ้งและแอร์บัสไปเที่ยวเกาหลีใต้หรือญี่ปุ่นเพราะเป็นเครื่องบินอเมริกันและฝรั่งเศสจะเที่ยวไทยเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวเวียดนามก็ต้องเลือกยี่ห้อเครื่องบิน  มีเครื่องบินเอ็มแบร์จากบราซิล  ยี่ห้อนี้มีโรงงานทำชิ้นส่วนเครื่องบินในจีน (แต่ชั้นเฟิร์สคลาสชั้นธุรกิจไม่หรูหราสนองอีโก้อีลีตได้ถึงใจเท่าโบว์อิ้งกะแอร์บัส)  จะซื้อรถไฟฟ้าก็อย่าเผลอไปซื้อของเยอรมันของฝรั่งเศส  ซื้อของจีนของญี่ปุ่นของเกาหลีใต้ไปพลางๆ  รถยนต์ก็ต้องเลิกขับบีเอ็มเลิกขับเบนซ์  เบนท์เลย์และเฟอร์รารี่ก็ต้องเลิกเช่นกัน  หันไปใช้รถญี่ปุ่นรถเกาหลีใต้รถจีนแทน

ความบันเทิงแบบไทยๆ
เลิกดูเลิกเล่นกีฬาฝรั่งขี้นกอย่างฟุตบอล เทนนิส กอล์ฟ ฯลฯเล่นชกมวยแทน หยุดดูบอลโลกหันไปดูมวยไทยแทน  ส่วนหญิงไทยก็เล่นหมากเก็บบ้างร้อยมาลัยบ้างทำน้ำอบไทยบ้าง  เลิกดูทีวีและปิดไฟด้วยทีวีกะไฟฟ้าเป็นของฝรั่งขี้นก จุดเทียนกันแล้วนอนแต่หัวค่ำ ถ้าอยากบันเทิงรื่นเริงก็ไปดูลิเกงานวัดกะหนังตะลุง เพราะมิวสิคัลหรือละครเวทีกะภาพยนตร์เป็นของฝรั่ง ชนชาติไทยไม่เคยเป็นเมืองขึ้นฝรั่งขี้นก คนไทยชาตินิยมก็ต้องกินอยู่ด้วยวิถีไทย คอนเสิร์ตใช้กีตาร์ใช้เปียในใช้กลองฝรั่งก็ต้องเลิกไปดูไปฟังโอเปราของฝรั่งก็เสียงดังโหวกเหวกคล้ายงิ้วเจ๊กตื่นไฟไม่มีรากเหง้าแบบวัฒนธรรมไทย!!!

ความจริงแบบไทยๆ
วันนี้หยุดดื่มโค้กหยุดดื่มเป๊ปซี่ดื่มไวน์ฝรั่งเศสกันหรือยัง? ปิดบัญชีเฟซบุ๊คกะทวิตเตอร์กันหรือยัง?  ใช้ไฮไฟว์แทนเฟซบุ๊คและรณรงค์ให้ไฮไฟว์เปลี่ยนชื่อเป็นเบญจางคสวัสดิ์กันหรือยัง? ไม่ว่าคุณจะตอบคำถามพวกนี้อย่างไรคุณก็หนีความจริงดังต่อไปนี้ไม่พ้น

ก) จีดีพีอียูและสหรัฐฯรวมกันเกิน 50% ของโลกถ้าไม่ปรับด้วยกำลังซื้อ
ข) ถึงปรับด้วยกำลังซื้อแล้ว จีดีพีอียูรวมสหรัฐฯคิดเป็น 35% ของโลก
ค) คิดแบบไหนไทยก็ไม่ถึง 1% ของจีดีพีโลก น้อยกว่าไต้หวันเสียอีก
ง) คิดแบบไหนจีนก็ไม่เกินครึ่งของอียูกะสหรัฐฯรวมกัน
จ) ไทยนำเข้าอาวุธ ยา เครื่องมือแพทย์ เครื่องบิน จากอียูกะสหรัฐฯ
ฉ) อียูกะสหรัฐฯไม่นำเข้าอาวุธ น้ำมัน ยา หรือเครื่องมือแพทย์จากไทย
ช) อียูกะสหรัฐฯนำเข้าสินค้าจากประเทศอื่นแทนไทยได้ เช่น อาหารแช่แข็งจากเวียดนามและอินเดีย สินค้าอิเล็คโทรนิคส์จากมาเลเซีย ญี่ปุ่นก็เช่นเดียวกัน
ซ) ประเทศอุษาคเนย์ที่ส่งออกน้ำมันคืออินโดนีเซีย ไม่ใช่ไทย

ถ้ายังฝันกลางวันว่าไทยเป็นศูนย์กลางอุษาคเนย์ฝรั่งต้องเกรงใจ ก็โปรดตื่นมาดื่มโค้กดื่มแฟนต้าดื่มไวน์ดื่มกาแฟคาปูชิโนให้ตาสว่าง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท