Skip to main content
sharethis

หนึ่งวันก่อนการลงมติตีความรัฐธรรมนูญมาตราที่ 9 ใหม่ซึ่งทางรัฐบาลของชินโซ อาเบะ ต้องการให้ญี่ปุ่นสามารถส่งกองกำลังไปช่วยเหลือประเทศพันธมิตรได้ แต่ประชาชนส่วนหนึ่งเกรงว่าการตีความใหม่นี้จะเป็นการปูทางไปสู่การร่วมทำสงครามได้


1 ก.ค. 2557 สำนักข่าวเจแปนไทม์รายงานว่าเมื่อเย็นวันจันทร์ที่ผ่านมามีประชาชนหลายหมื่นคนไปชุมนุมที่หน้าสำนักงานนายกรัฐมนตรีในกรุงโตเกียว เพื่อคัดค้านการตีความมาตรา 9 ของกฎหมายรัฐธรรมนูญญี่ปุ่นใหม่ ซึ่งจะทำให้ญี่ปุ่นสามารถเคลื่อนไหวกองกำลังป้องกันตนเองภายนอกประเทศได้มากขึ้นจนสามารถก่อสงครามได้

โดยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ มีกำหนดลงมติรับรองการตีความใหม่ในที่ประชุมพิเศษในวันอังคารนี้ ซึ่งการตีความใหม่ระบุให้ญี่ปุ่นสามารถส่งกองทัพไปช่วยเหลือประเทศพันธมิตรได้ ถ้าหากพันธมิตรถูกโจมตี แม้ว่าญี่ปุ่นเองจะไม่ถูกโจมตีก็ตาม

เคน ทาคาดะ ผู้จัดการชุมนุมในครั้งนี้กล่าวว่าพวกเขาจะไม่ยอมรับการตีความรัฐธรรมนูญใหม่เด็ดขาด

"เราจะต้องตระหนักว่าตอนนี้พวกเราอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านทางประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นหลังสงครามโลก" ทาคาดะกล่าวและว่า "พวกเราจะยังคงสู้ทุกวิถีทางเพื่อหยุดยั้งการลงมติรับรองของรัฐบาลในวันพรุ่งนี้"

มีผู้ชุมนุมอีกรายหนึ่งชื่อทาคุยะ ชิเงตะ อายุ 53 ปี บอกว่าเขาต้องการให้ผู้คนเห็นว่ามีคนที่ต่อต้านความคิดตีความรัฐธรรมนูญใหม่อยู่ ส่วนคินุเอะ โยชิโนะ พนักงานอายุ 30 ปี บอกว่าเธอร่วมชุมนุมเพราะไม่อยากเห็นญี่ปุ่นเข้าร่วมสงคราม

มีผู้ชุมนุมราว 10,000 ถึง 40,000 คน พวกเขาพากันตะโกนว่า "อย่าทำลายรัฐธรรมนูญ" "พวกเราต่อต้านการตีความรัฐธรรมนูญใหม่" และ "พวกเราไม่ต้องการสิทธิในการป้องกันตนเองแบบรวมหมู่" ซึ่งหมายถึงการตีความบทบาทของกองกำลังป้องกันตนเองใหม่โดยรัฐบาล

มีอยู่ช่วงหนึ่งที่กลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายขวาปรากฏตัวขึ้นบนหลังรถกระบะพร้อมเครื่องขยายเสียงเพื่อขัดขวางการชุมนุมแต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไล่ออกจากพื้นที่ไป

ก่อนหน้านี้ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีเหตุการณ์ที่ชายวัยกลางคนในชุดสูทปีนขึ้นไปเผาตัวเองบนสะพานสถานีรถไฟชินจูกุในโตเกียวเพื่อประท้วงการตีความรัฐธรรมนูญใหม่ โดยชายคนดังกล่าวได้ใช้เครื่องขยายเสียงตะโกนป่าวร้องเกี่ยวกับเรื่องการ 'เปลี่ยนแปลง' รัฐธรรมนูญญี่ปุ่น จนกระทั่งมีผู้เห็นเหตุการณ์เห็นว่าเขาไฟลุกท่วมตัว ก่อนที่จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

ในมาตราที่ 9 ของรัฐธรรมนูญญี่ปุ่นระบุห้ามไม่ให้ทางการญี่ปุ่นใช้กองทัพในการตัดสินความขัดแย้งเว้นแต่ในกรณีป้องกันตนเอง จนกระทั่งนายกรัฐมนตรีอาเบะได้ประกาศว่าเขาต้องการให้มีการตีความรัฐธรรมนูญใหม่ นักข่าวบีบีซีวิเคราะห์ว่าการเคลื่อนไหวของทางการญี่ปุ่นในครั้งนี้น่าจะทำให้สหรัฐฯ พอใจ ซึ่งในขณะเดียวกันญี่ปุ่นก็กำลังมีข้อพิพาทเรื่องดินแดนกับจีนคือพื้นที่หมู่เกาะเซนกากุหรือหมู่เกาะเตียวหยู

 


เรียบเรียงจาก

Thousands get behind Article 9 in last-ditch rally at prime minister’s office, Japan Times, 30-06-2014
http://www.japantimes.co.jp/news/2014/06/30/national/politics-diplomacy/thousands-get-behind-article-9-in-last-ditch-rally-at-prime-ministers-office/

Japanese man sets self on fire over military rule change, BBC, 29-06-2014
http://www.bbc.com/news/world-asia-28077429

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net