Skip to main content
sharethis


1 ก.ค.2557 อานดี้ ฮอลล์ นักกิจกรรมชาวอังกฤษที่ทำงานรณรงค์เพื่อปรับปรุงสภาพการจ้างงานที่ดีขึ้นสำหรับแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย จะขึ้นศาลอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่ศาลจังหวัดพระโขนง เวลา 8.30 น. ในวันพุธที่ 2 ก.ค.นี้ ตามที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง  ซึ่งบริษัท เนเชอรัลฟรุตได้แจ้งความเอาผิด  เพิ่มเติมจากคดีแพ่งและอาญาที่มีการดำเนินการไปก่อนแล้ว 

การพิจารณาคดีนัดแรกที่จะมีการเจรจาระหว่างโจทก์และจำเลยตามคำสั่งศาล  และการกำหนดวันสืบพยานอย่างเป็นทางการนี้ มีขึ้นหลังจากอัยการสูงสุดมีความเห็นในวันที่ 18 มิถุนายน ให้สั่งฟ้องคดีอาญาตามที่บริษัทเนเชอรัลฟรุตได้แจ้งความเอาผิดฮอลล์ไว้เป็นคดีล่าสุด เกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์กับอัลจาซีราของฮอลล์ที่ประเทศเมียนมาร์ เมื่อต้นปี 2556

ฮอลล์ถูกควบคุมตัวในห้องขังของศาลในระยะเวลาไม่นานและได้รับการประกันตัวออกไปในวันที่ 18 มิถุนายน  สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทยและสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทยเป็นผู้สนับสนุนเงินประกันตัว เพื่อแสดงการสนับสนุนการทำงานของฮอลล์ในฐานะนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและผู้เชี่ยวชาญเรื่องแรงงานย้ายถิ่น


อานดี้ ฮอลล์และทีมทนาย พร้อมด้วยตัวแทนจากสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทยและสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทยที่หน้าศาลจังหวัดพระโขนงก่อนถูกควบคุมตัวและได้รับการประกันตัวในวันที่ 18 มิ.ย. 2557

ศาลจังหวัดพระโขนงวางเงื่อนไขการประกันตัวก่อนปล่อยตัวฮอลล์ในวันที่18 มิ.ย.คือ ต้องมอบหนังสือเดินทางของเขาให้ศาลยึดถือไว้  และเขาไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศไทย  หากไม่ได้รับการอนุญาตจากศาล หรือจนกว่าคดีจะถูกยกฟ้อง หรือเมื่อถูกตัดสินว่าผิดและรับโทษเสร็จสิ้นแล้วเท่านั้น 

ทางสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยไม่ได้ให้ความช่วยเหลือใดๆ แก่ฮอลล์  แม้ว่าจะได้มีการร้องขอไปหลายต่อหลายครั้งแม้ว่า รัฐบาลอังกฤษจะได้ยืนยันดำเนินนโยบายสนับสนุนปกป้องนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนในต่างประเทศอย่างเข้มแข็งจริงจังเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม  รัฐบาลอังกฤษไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาให้ความช่วยเหลือแก่ฮอลล์ในช่วงการถูกดำเนินคดีและควบคุมตัว หรือแม้แต่ระหว่างการถูกสอบสวนที่สถานีตำรวจก่อนหน้านั้น แม้ว่าจะทราบดีก็ตาม  กงสุลประจำสถานทูตที่กรุงเทพฯ กล่าวว่า การยึดหนังสือเดินทางของฮอลล์โดยศาลไทยนั้น  เป็นการปฏิบัติตามปกติที่พวกเขาจะไม่เข้าไปแทรกแซง

อานดี้ ฮอลล์ กล่าวในวันนี่ว่า 'การเจรจาที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 2 ก.ค. ไม่น่าจะประสบผลสำเร็จใดๆ เว้นเสียแต่ว่า บริษัทเนเชอรัลฟรุตจะตกลงถอนฟ้องคดีต่างๆ ทั้งหมดเสียก่อน  ผมยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรผิดและยินดีให้ศาลดำเนินการพิจารณาคดีไปตามหลักฐานต่างๆ และเชื่อว่า ผมจะถูกตัดสินให้พ้นจากความผิดในทุกข้อหา”

บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์สับปะรดในตลาดนานาชาติ  ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประเทศไทย  ได้ฟ้องคดีแพ่งเเละคดีอาญาต่อนายฮอลล์หลายคดี ตั้งเเต่เดือนกุมภาพันธ์ 2556 ด้วยข้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทบาทและการทำงานของเขา ฮอลล์ทำหน้าที่สัมภาษณ์เเละรวบรวมข้อมูลจากแรงงานข้ามชาติพม่าที่ทำงานในโรงงานสับปะรดกระป๋องและโรงงานอุตสาหกรรมทูน่า  เพื่อช่วยฟินน์วอชในการจัดทำรายงาน "สินค้าถูกมีราคาที่ต้องจ่ายสูง" โดยมีการพิมพ์เผยแพร่ครั้งเเรกเมื่อเดือนมกราคม 2556 เเละเผยแพร่ฉบับปรับปรุงล่าสุด พ.ศ. 2557  รายงานนี้บรรยายสภาพการทำงานที่ย่ำแย่ ซึ่งบริษัท เนเชอรัล ฟรุต ผู้ผลิตน้ำสับปะรดเข้มข้นส่งออกไปขายยังซุปเปอร์มาเกตในประเทศฟินแลนด์ได้ถูกระบุถึงในเรื่องดังกล่าว

การดำเนินคดีต่อฮอลล์ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในระดับนานาชาติ ทั้งองค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรสหภาพระดับโลกอื่นๆ นอกเหนือจากองค์กรฟินน์วอช  โดยต่างประณามการดำเนินคดีครั้งนี้ ผู้รายงานพิเศษองค์การสหประชาชาติ 5 ท่าน กำลังรอคำชี้แจงต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ท่ามกลางความวิตกว่า ฮอลล์กำลังตกเป็นเป้าการคุกคาม  ด้วยสาเหตุจากการดำเนินการเพื่อส่งเสริมสิทธิแรงงานข้ามชาติในไทย

บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัดดำเนินคดีต่อฮอลล์รวมทั้งหมด 4 เรื่อง ด้วยกันโดยคดีอาญาคดีแรกเป็นการกล่าวหาสองเรื่อง คือหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา  และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งมีนัดไต่สวนมูลฟ้องแล้วและอยู่ในระหว่างรอผลการส่งหมายศาลอาญากรุงเทพใต้ให้จำเลย  เรื่องที่สามเป็นคดีหมิ่นประมาททางแพ่ง ส่วนคดีล่าสุดนี้เป็นคดีอาญาที่บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัดแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติมที่สถานีตำรวจนครบาลบางนาในข้อหาหมิ่นประมาท

ในคดีอาญาที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ หากศาลพิพากษาว่า ฮอลล์มีความผิดจริง โทษสูงสุดที่อาจจะได้รับ คือ จำคุก 7 ปี ในแต่ละกรรม และบริษัทฯ ได้ฟ้องคดีแพ่งต่อศาลจังหวัดนครปฐม ฐานหมิ่นประมาท  เพื่อเรียกค่าเสียหายจำนวน 300 ล้านบาทควบคู่กันไป สำหรับคดีอาญาที่บริษัทฯ เเจ้งความที่ สน.บางนา นั้น  มีโทษจำคุกสูงสุดหนึ่งปี  โทษปรับสูงสุด 20,000 บาท

สภาพปัญหาการจ้างงานที่ร้ายเเรงซึ่งบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัดได้รับการกล่าวถึง เป็นประเด็นสำคัญในรายงานเเละการวิจัยฉบับอื่นๆ เช่นเดียวกับรายงานของฟินน์วอช ซึ่งฮอลล์ช่วยงานวิจัย  และข้อมูลจากรายงานของฟินน์วอชระบุว่า เจ้าหน้าที่ไทยไม่ได้ดำเนินการทางกฎหมายต่อ บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด แต่อย่างใด 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net