นักศึกษากินแซนด์วิชอ่าน ‘1984’ หน้าสถานทูตสหรัฐฯ พิสูจน์มาตรฐาน จนท.

ตามรอยหนุ่มใหญ่ประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐฯ นักศึกษากินแซนด์วิช อ่านหนังสือ “1984” บริเวณเดียวกันพิสูจน์มาตรฐานการปฏิบัติต่อผู้แสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ ตัดพ้อที่ผ่านคงเลือกกินผิดที่

1 ก.ค. 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 8.50 น. นักศึกษาจากศูนย์นิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) กินแซนด์วิช อ่านหนังสือ “1984” ที่บริเวณด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจําประเทศไทย เพื่อตรวจสอบความเสมอภาคของการใช้เสรีภาพในการแสดงออกและตรวจสอบพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ว่าปฏิบัติ 2 มาตรฐานหรือไม่ หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีผู้ที่สามารถมาแสดงออกถึงความไม่พอใจสหรัฐอเมริกาในบริเวณดังกล่าวได้(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : “อำนวย” บอกหนุ่มใหญ่โผล่ประท้วงเดี่ยวหน้าสถานทูตสหรัฐ ไม่ผิด แค่แสดงความไม่พอใจ)

หนึ่งในผู้ยืนอ่านหนังสือและกินแซนด์วิชกล่าวด้วยว่า เพื่อนของพวกตนหลายคนเคยถูกจับหลังจากกินแซนด์วิชไปแล้ว แต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมากลับมีคนกลุ่มหนึ่งสามารถมาแสดงออกบริเวณนี้(ด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา)ได้โดยไม่ผิดเพราะเป็นสิทธิ ตนและเพื่อนจึงคิดว่าที่ผ่านมาพวกตนอาจเลือกสถานที่การแสดงออกที่ผิด จึงเลือกมาแสดงออกที่บริเวณนี้แทน รวมทั้งมองว่าสิทธิการแสดงออกของทุกคนควรจะมีเท่ากันไม่ว่าจะคิดเห็นอย่างไร

หลังกลุ่มนักศึกษายืนอ่านหนังสือและกินแซนด์วิชประมาณ 10 นาที มีตัวแทนนักศึกษาได้มอบดอกกุหลาบให้กับเจ้าหน้าที่ที่ยืนสังเกตการณ์บริเวณใกล้เคียง แล้วจึงแยกย้ายออกจากบริเวณดังกล่าว โดยไม่มีการกระทบกระทั่งและไม่มีการควบคุมตัว 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา นักศึกษากลุ่ม ศนปท. เคยถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว 9 คน ในระหว่างเตรียมจัดกิจกรรม “ไม่อะไรมว๊าก อยากกินแซนวิช” ที่สยามพารากอน เนื่องในวันครบรอบ 1 เดือนการทำรัฐประหารของ คสช. โดย 3 คนถูกควบคุมตัวหลังจากเป็นตัวแทนกลุ่มเข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ ส่วนอีก 6 คน ถูกควบคุมตัวขณะเตรียมที่จะกินแซนด์วิช และทั้งหมดถูกควบคุมตัวไปสโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดี และถูกปล่อยตัวกลางดึกคืนนั้น

สำหรับหนังสือนวนิยายชื่อ “1984” นั้น เขียนโดย จอร์จ ออร์เวลล์ (George Orwell) หรือในชื่อจริง เอริค อาร์เธอร์ แบลร์ (Eric Arthur Blair) นักเขียนชาวอังกฤษซึ่ง ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1949 เป็นนวนิยายเชิงเสียดสีสังคมเผด็จการเบ็ดเสร็จ งานชิ้นสำคัญของออร์เวลล์ยังมีเรื่อง 'Animal Farm'

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท