Skip to main content
sharethis

รองผบ.ตร. เตรียมเรียกตัวนักศึกษากินแซนด์วิช อ่านหนังสือ “1984” หน้าสถานทูตสหรัฐฯ พิสูจน์มาตรฐานการปฏิบัติต่อประชาชนของเจ้าหน้าที่ หลังจากมีหนุ่มใหญ่ใช้พื้นที่เดียวกันประท้วงสหรัฐฯ ได้

1 ก.ค. 2557  พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง รองผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ มีกลุ่มนักศึกษาศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) ทำกิจกรรมกินแซนด์วิช อ่านหนังสือ 1984 ที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการบันทึกภาพไว้และส่งให้ให้กับเจ้าหน้าที่ทหารดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งจะเป็นการเรียกตัวนักศึกษาที่ร่วมชุมนุมมาปรับทัศนคติต่อไป

ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้า นักศึกษากลุ่มดังกล่าวได้ยืนกินแซนด์วิชและอ่านหนังสือ “1984” ที่บริเวณบริเวณดังกล่าวประมาณ 10 นาที ก่อนแยกย้ายกันออกจากพื้นที่ เพื่อตรวจสอบความเสมอภาคของการใช้เสรีภาพในการแสดงออกและตรวจสอบพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ว่าปฏิบัติ 2 มาตรฐานหรือไม่ หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีผู้ที่สามารถมาแสดงออกถึงความไม่พอใจสหรัฐอเมริกาในบริเวณดังกล่าวได้ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : นักศึกษากินแซนวิชอ่าน ‘1984’ หน้าสถานทูตสหรัฐฯ พิสูจน์มาตรฐาน จนท.

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.สมยศ กล่าวถึงกรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจในการดำเนินการกับประชาชนที่ไปชุมนุมหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ เนื่องจากเป็นการสนับสนุน คสช. นั้น ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีการเลือกปฏิบัติแน่นอน เนื่องจากการชุมนุมดังกล่าวไม่ใช่การชุมนุมเพื่อต่อต้านการทำงานหรือขัดคำสั่งของ คสช. จึงไม่ถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถไปดำเนินคดีได้ ดังนั้นหากมีการชุมนุมในลักษณะนี้อีก เช่น ไปยื่นดอกไม้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่หรือไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ก็จะพิจารณาว่าเข้าข่ายขัดคำสั่งของรัฐหรือผิดกฎหมายหรือไม่ หากไม่ผิดก็จะไม่มีการดำเนินการอย่างแน่นอน อย่างไรก็ดีขอย้ำว่าเจ้าหน้าที่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายเพื่อให้เกิดความเสมอภาคทางกฎหมาย

"กลุ่มต่อต้าน ที่ผ่านมาหลายสัปดาห์ในการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เชื่อว่าอยากแสดงออกเพื่อให้ คสช. ทราบว่าเขารู้สึกอย่างไร ไม่อยากใช้คำว่ากลุ่มต่อต้าน แต่เป็นกลุ่มความคิดเห็นต่างที่ต้องการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งฝากว่าการแสดงออกนั้น หากผิดหรือขัดกฎหมายก็ต้องดำเนินการต่อไป"

 

ที่มา: แนวหน้า และเดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net