17 ปี คืนเกาะฮ่องกง ปชช.นับแสนร่วมชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย

คนจำนวนมากในฮ่องกงออกมาเดินขบวนเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดตามหลักสากล พร้อมต่อต้านการพยายามเข้ามามีอิทธิพลของจีน ขณะผลประชามติอย่างไม่เป็นทางการชี้ คนเห็นด้วยกับการเลือกตั้งหนึ่งคนหนึ่งเสียงถึง 780,000 โหวต

1 ก.ค. 2557 ผู้คนนับแสนคนออกมาชุมนุมในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเนื่องในวันครบรอบเหตุการณ์ที่สหราชอาณาจักรคืนพื้นที่ฮ่องกงให้กับสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยผุ้ชุมนุมได้เรียกร้องสิทธิในการเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุด หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการทำประชามติอย่างไม่เป็นทางการในประเด็นนี้

ทางการจีนเปิดเผยว่าพวกเขาจะให้มีระบบการเลือกตั้งแบบหนึ่งคนต่อหนึ่งเสียงในปี 2560 แต่ก็ยังคงต้องการเป็นผู้มีอำนาจคัดเลือกผู้ลงสมัครเลือกตั้ง

ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงกล่าวว่าการลงประชามติอย่างไม่เป็นทางการที่ได้รับผลลงคะแนน 800,000 โหวตไม่มีผลทางกฎหมาย โดยใน 800,000 โหวตนั้นมีจำนวน 780,000 โหวตที่ระบุว่าต้องการให้มีการเลือกตั้งแบบหนึ่งคนหนึ่งเสียง

ผู้ชุมนุมได้เดินขบวนจากวิกตอเรียพาร์กไปยังใจกลางเมือง นอกจากนี้ยังมีแผนจุดเทียนอย่างสงบในช่วงกลางคืน

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งระบุว่าการชุมนุมของคนจำนวนมากในฮ่องกงครั้งนี้เป็นการท้าทายครั้งใหญ่สำหรับรัฐบาลจีน เนื่องจากประชาชนชาวฮ่องกงกลัวจะถูกลิดรอนเสรีภาพ ทั้งๆ ที่ทางการจีนให้คำมั่นตั้งแต่ได้รับมอบเขตฮ่องกงคืนว่าจะให้เสรีภาพและอำนาจในการบริหารตนเองแก่ฮ่องกงเว้นแต่ด้านการกลาโหมและด้านการต่างประเทศ

จอห์นสัน เยิง ผู้จัดการชุมนุมกล่าวว่าผู้คนรู้สึกแย่จนถึงจุดต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2546 โดยในปีดังกล่าวชาวฮ่องกงจำนวนครึ่งล้านคนก็ออกมาชุมนุมคัดค้านกฎหมาย "ต่อต้านการบ่อนทำลาย" ซึ่งต่อมากฎหมายฉบับดังกล่าวก็ถูกยุบไป

ผู้ประท้วงอายุ 50 ปีรายหนึ่งบอกว่าเขากลัวว่าฮ่องกงกำลังจะกลายเป็นเพียงเมืองหนึ่งของจีน การชุมนุมครั้งนี้เป็นเสมือนความพยายามสุดท้ายของพวกเขาในการต่อต้าน ผู้ประท้วงอีกรายหนึ่งเป็นครูอายุ 36 ปี บอกว่าเขาต้องการให้ลูกๆ ของเขาเติบโตมาในสังคมที่สามารถเปิดเผยความคิดเห็นได้อย่างเสรี

ก่อนหน้านี้คนในฮ่องกงแสดงความไม่พอใจอย่างมากหลังมีการเปิดเผยเรื่องเอกสารนโยบาย "สมุดปกขาว" ของจีนซึ่งส่วนกลางพยายามขยายอำนาจควบคุมฮ่องกงผ่านทางระบบตุลาการ ซึ่งจะทำให้ฮ่องกงไม่มีอำนาจในการปกครองตนเองอย่างเต็มที่ โดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่าในการประท้วงมีการนำโปสเตอร์รูปสมุดปกขาวของจีนมาแปะบนทางเดินให้ประชาชนผู้ร่วมชุมนุมเหยียบย่ำผ่าน

ผู้ชุมนุมรายหนึ่งชื่อเคนนี ชาง กล่าวว่าทางการจีนเริ่มแสดงออกอย่างชัดเจนว่าต้องการมีอิทธิพลเหนือฮ่องกง โดยในอดีตพวกเขาดูจะค่อยๆ กระทำอย่างช้าๆ ทีละก้าว แต่ในตอนนี้พวกเขาเริ่มทนชาวฮ่องกงไม่ไหว และชาวฮ่องกงเองก็ไม่ได้เชื่อฟังพวกเขาอีกแล้ว ทำให้มีการต่อต้านมากขึ้นเรื่อยๆ

"ถ้าพวกคุณต้องการประชาธิปไตยในตอนนี้ การเดินขบวนในครั้งนี้ก็ถือว่าสำคัญมาก" เยิงกล่าว

"พวกเราได้แสดงให้โลกและให้รัฐบาลกลางได้เห็นว่าประชาชนชาวฮ่องกงต้องการประชาธิปไตยอย่างมาก และพวกเราจะสู้ให้ได้มาไม่ว่าจะต้องทำอย่างไรก็ตาม" เยิงกล่าว

ทางด้านเหลียงชุนยิง ผู้บริหารสูงสุดคนปัจจุบันของฮ่องกงกล่าวปราศรัยในพิธีครบรอบการส่งคืนพื้นที่ฮ่องกงก่อนหน้าการชุมนุมว่าทางรัฐบาลพยายามอย่างยิ่งในการสร้างความเห็นพ้องต้องกันในเรื่องการปฏิรูปการเมือง อีกทั้งยังได้กล่าวแสดงท่าทีสนับสนุนให้ฮ่องกงมี 'เสถียรภาพ' และการพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดี

ท่ามกลางการชุมนุมที่มีฝูงชนจำนวนมาก มีเหตุทะเลาะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงเล็กน้อยจากการที่ผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งพยายามฝ่าแผงกันของตำรวจหลังจากที่โดนตำรวจด่าว่าเดินขบวนช้าเกินไป

นอกจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วการชุมนุมดำเนินไปอย่างสงบโดยที่มีการเปล่งคำขวัญว่า "รัฐบาลของพวกเรา พวกเราเลือกเอง" มีบางส่วนที่เรียกร้องให้ผู้บริหารสูงสุดคนปัจจุบันลงจากตำแหน่ง มีบางกลุ่มพากันร้องเพลง "Can you hear the people sing?" ในแบบภาษาจีนกวางตุ้งซึ่งเป็นเพลงจากละครเพลงเรื่อง "Les Miserables" เพลงนี้ได้กลายเป็นเพลงประจำของกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงไปแล้ว

กลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงยังได้ประกาศเตือนอีกว่าถ้าหากทางการกลางของจีนไม่สามารถปฏิรูปให้เป็นระบบการเลือกตั้งตามมาตรฐานสากลได้ พวกเขาจะปักหลักชุมนุมปิดพื้นที่ย่านการค้าเพื่อเป็นการประท้วงรัฐบาลกลาง

 

เรียบเรียงจาก

Hong Kong crowds rally for democracy, BBC, 01-07-2014
http://www.bbc.com/news/world-asia-28102644

Hong Kong march: Protesters break through police barricades - video, The Guardian, 01-07-2014
http://www.theguardian.com/world/video/2014/jul/01/hong-kong-march-protesters-video

Huge crowds turn out to march for democracy in Hong Kong, CNN, 01-07-2014
http://edition.cnn.com/2014/07/01/world/asia/hong-kong-democracy-protests/index.html

Tens of Thousands in Hong Kong Rally Against Beijing, Mashable, 01-07-2014
http://mashable.com/2014/07/01/hong-kong-democracy-rally/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท