Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชื่นชมความสัมพันธ์กองทัพไทย-พม่า มีความร่วมมือทุกระดับโดยเฉพาะการจัดระเบียบแนวชายแดน พร้อมขอบคุณที่เข้าใจการทำงานของกองทัพไทย เผยจะมีรัฐบาล ก.ย. 57 มีเลือกตั้งปลายปี 58 ด้าน ผบ.สส.พม่า เชื่อมั่นว่าไทยจะทำได้ตามโรดแมป

ตามที่มีรายงานว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาหรือพม่าและคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคมนี้ ในฐานะแขกของกองทัพไทย และได้เข้าพบ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. และ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และมีกำหนดพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และหัวหน้า คสช. ในช่วงบ่ายวันนี้นั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส.กองทัพพม่า เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และ ผบ.ทบ. (ที่มา: เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

ล่าสุดในการพบ พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้า คสช. และ ผบ.ทบ. เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพไทยและพม่าที่มีความร่วมมือกันอย่างดีทั้งในกรอบทวิภาคีและภูมิภาค อาทิ การประชุมคณะผู้นำระดับสูงกองทัพไทย-พม่า (HLC)  การประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (RBC) และการประชุมคระกรรมการประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่น (TBC)  ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีการแลกเปลี่ยนฝึกอบรมในด้านต่างๆ อาทิ การเกษตรตามทษฎีใหม่แก่เกษตรกรพม่าและกำลังพล พร้อมชื่นชมในการเป็นประธานอาเซียนของพม่า ในการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 8  ได้มีการขยายความร่วมมือทางการแพทย์ทหาร ซึ่งกองทัพไทยพร้อมให้การสนับสนุน และยินดีต้อนรับคณะทหารพม่าที่จะเข้าร่วมการฝึกร่วมอาเซียนในด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ (HA/DR) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในปีนี้ด้วย

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพไทยและพม่าได้มีความร่วมมือในทุกระดับ โดยเฉพาะการจัดระเบียบตามแนวบริเวณชายแดนและการป้องกันภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ การปราบปรามการค้ายาเสพติด การค้าอาวุธสงคราม รวมถึงความร่วมมือตามแนวทางการบริหารจัดการชายแดนให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ

หัวหน้า คสช. ยังได้แสดงความขอบคุณเพื่อนบ้านและมิตรประเทศที่เข้าใจกองทำงานของกองทัพและให้กำลังใจเป็นอย่างดี สถานการณ์ในไทยมีแนวโน้มที่ดีขึ้น คสช. ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติ (Roadmap) ไว้ 3 ขั้นตอน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าและเตรียมพร้อมสู่การเป็นประชาคมอาเซียน  ขณะนี้การทำงานของ คสช. เป็นไปตามแนวปฏิบัติที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถมีรัฐบาลได้ภายในเดือนกันยายนนี้  สำหรับขั้นตอนต่อไป จะมีการจัดตั้งสภาปฏิรูป เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคส่วน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น คาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 10 - 12  เดือน เพื่อเดินหน้าไปสู่การจัดการเลือกตั้งทั่วไปในปลายปี 2558 พร้อมกล่าวยืนยันว่า การดำเนินการของ คสช. ทำเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสูดแก่ประเทศอย่างแท้จริง

โอกาสนี้  พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส.พม่า ได้กล่าวขอบคุณ ที่ประเทศไทยได้ให้การสนับสนุนในการเป็นประธานอาเซียนของพม่า พร้อมจะผลักดันให้เกิดความร่วมมือในทุกระดับ โดยเฉพาะ ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกองทัพไทยและพม่า ซึ่งทำให้ปัญหาต่างๆ ได้รับการแก้ไขและลดลง นอกจากนี้  พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับไทย ในการพัฒนาด้านต่างๆ อาทิ โครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึก เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศร่วมกัน อีกทั้งได้แสดงความเชื่อมั่นในการดำเนินการของ คสช. ที่สามารถทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศกว่าร้อยละ 95 ต่างให้การสนับสนุน และมั่นใจว่า คสช.จะสามารถบรรลุตามโรดแมป ที่ได้วางไว้อย่างแท้จริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net