มธ.ตั้งกรรมการสอบ 'อั้ม เนโกะ' ใช้สื่อออนไลน์แสดงออกไม่เหมาะสม

 
5 ก.ค. 2557 ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ผศ.ดร.ปริญญา เทวนานฤมิตรกุล รักษาการรองธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและการเรียนรู้ ปฏิบัติราชการแทนผู้รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ลงนามในคำสั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ที่ 060/2557 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีนายศรัณย์ ฉุยฉาย ใช้เสรีภาพในการแสดงออกอย่างไม่เหมาะสมทางสื่อสังคมออนไลน์
       
หนังสือดังกล่าว ระบุว่า ตามที่นายศรัณย์ ฉุยฉาย นักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ เลขทะเบียน 5506614329 ได้ใช้เสรีภาพในการแสดงออกอย่างไม่เหมาะสมหลายครั้งทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยที่นายศรัณย์ ฉุยฉาย เคยถูกลงโทษพักการศึกษา 2 ภาคการศึกษา เนื่องจากการแสดงออกอย่างไม่เหมาะสมมาแล้วนั้น มหาวิทยาลัยจึงเห็นสมควรแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้น อันประกอบด้วยบุคคลดังต่อไปนี้ 1.ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรศักดิ์ มณีศร ประธานกรรมการ 2.ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัชระ สินธุประมา กรรมการ 3.อาจารย์ ดร.ต่อพงษ์ กิตติยานุพงศ์ กรรมการ 4.อาจารย์คนยา รักศีล กรรมการ 5.นางสมศรี กัณฑะพงศ์ กรรมการและเลขานุการ
       
“ให้คณะกรรมการดังกล่าวมีอำนาจเชิญบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาให้การเพื่อสรุปหาข้อเท็จจริง และรายงานเสนอมหาวิทยาลัยลงโทษต่อไป” คำสั่งระบุ
       
สำหรับนายศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ “อั้ม เนโกะ” ถูกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 57/2557 ลงวันที่ 9 มิ.ย.57 เรียกให้ให้รายงานตัวที่ห้องจามจุรี สโมสรทหารบก เทเวศร์ ในวันที่ 10 มิ.ย. แต่นายศรัณย์ไม่ยอมไปรายงานตัวจนศาลทหารอนุมัติออกหมายจับเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา
       
อย่างไรก็ตาม จนขณะนี้นายศรัณย์ก็ยังไม่ไปรายงานตัว และเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ยังได้โพสต์ภาพเปลือยหน้าอกต่อต้านการรัฐประหาร พร้อมเผยแพร่วิดีโอคลิปท้าทาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ในทำนองว่าไม่มีสิทธิ์สั่งให้ตนไปรายงานตัว ผ่านอินสตาแกรม “aumneko”
       
นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.นายศรัณย์ ได้โพสต์วิีโอคลิปผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Aum Neko” โดยใช้ถ้อยคำที่รุนแรงฝากไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ไม่มีสิทธิจับกุมตัวประชาชน อย่างเช่น น.ส.กริชสุดา คุณะแสน หรือ “สหาย สุดซอย” นักกิจกรรมกลุ่มเสื้อแดง ก่อนที่ น.ส.กริชสุดาจะได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา
       
ก่อนหน้านั้น นายศรัณย์ถูกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สั่งพักการศึกษา กรณีการแต่งกายไม่เหมาะสมด้วยการสวมเสื้อเกาะอกและกางเกงขาสั้นในโรงอาหาร ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และใช้วาจาก้าวร้าวต่ออาจารย์ที่เข้าไปตักเตือน รวมทั้งยังเป็นคนออกแบบโปสเตอร์เป็นภาพชายหญิงมีเพศสัมพันธ์กันเพื่อต่อต้านการบังคับแต่งเครื่องแบบนักศึกษา และชักธงดำขึ้นสู่ยอดเสาประท้วงมหาวิทยาลัยที่สั่งหยุดเรียนเพื่อหลีกทางให้กับการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.
       
นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา นายศรัณย์ได้เข้าร่วมกิจกรรมคัดค้านการประกาศใช้กฎอัยการศึกที่บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ด้วยการนั่งแหกขาคร่อมบนรถแท็กซี่พร้อมกับชูนิ้วกลาง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท