ประชุมซูเปอร์บอร์ดรัฐวิสาหกิจนัดแรก เร่งเบิกจ่ายลงทุน 3.8 แสนล้านบาท

‘ประยุทธ์’ ชี้ซูเปอร์บอร์ดรัฐวิสาหกิจทำหน้าที่เพื่อสร้างความไว้วางใจให้กับประชาชน แทรกงานด้านความมั่นคงเข้ารัฐวิสาหกิจ เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

9 ก.ค. 2557  คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (ซูเปอร์บอร์ดรัฐวิสาหกิจ) ประชุมนัดแรก เพื่อวางกรอบนโยบายของรัฐวิสาหกิจทั้ง 56 แห่ง โดยเป็นการวางแนวทางการทำงานในหลายเรื่อง รวมถึงเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินลงทุน 380,000 ล้านบาท ที่ขณะนี้เบิกจ่ายไปได้เพียง 30% หวังแผนการลงทุนรัฐวิสาหกิจเป็นเครื่องมือหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (ซูเปอร์บอร์ด) และโดยมี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศและรองหัวหน้า คสช. ดูแลฝ่ายเศรษฐกิจ ในฐานะรองประธานกรรมการฯ เรียกประชุมคณะกรรมการนัดแรก เพื่อกำหนดนโยบายในการบริหารงานรัฐวิสาหกิจและรายงานความคืบหน้าการพิจารณาโครงการลงทุนมูลค่าเกิน 100 ล้านบาทของรัฐวิสาหกิจทั้งหมด

ทั้งนี้ เพื่อหวังให้แผนการลงทุนของรัฐวิสหกิจเป็นเครื่องมือหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและเป็นแนวทางในการทำงานของรัฐวิสาหกิจ  56  แห่ง เช่น การปรับโครงสร้างพลังงาน การแก้ปัญหาสลากเกินราคา การพัฒนาระบบราง การให้บริการสาธารณะ และกำหนดกรอบการบริหารงานให้บอร์ดรัฐวิสาหกิจนำไปดำเนินการ  รวมถึงการวางข้อกำหนดการให้สิทธิประโยชน์ของบอร์ดรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง ตลอดจนการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินลงทุน เพราะยอดเงินลงทุน 380,000 ล้านบาท เบิกจ่ายไปได้เพียงร้อยละ 30 เป็นเงินกว่า 114,000 ล้านบาท

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ซูเปอร์บอร์ดจะต้องทำหน้าที่เพื่อสร้างความไว้วางใจให้กับประชาชน เพราะการทำงานของรัฐวิสาหกิจจะกระทบกับประชาชนส่วนใหญ่ การทำงานจะต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ และให้ร่วมกันแก้ปัญหาที่เป็นข้อบกพร่องของรัฐวิสาหกิจทั้งหมด อย่างไรก็ตาม อาจต้องแทรกงานด้านความมั่นคงเข้าไปในหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐวิสาหกิจ เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

โดยที่ทำเนียบรัฐบาล สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทยเดินทางร้อง คสช.ให้ทบทวนการแจกคูปองทีวีดิจิตอล เพราะเกรงจะเป็นการผลาญงบประมาณนับหมื่นล้านโดยเปล่าประโยชน์ ขณะที่สมาคมผู้ค้าสลากเลขท้ายร้องเรียนต่อ คสช.ให้จำหน่ายสลากฯ ผ่านเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติ เพื่อแก้ไขปัญหาสลากฯ มีราคาแพง

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท