ศาลทหารอนุญาตฝากขัง ‘ทอม ดันดี’ เพิ่ม 2 คดี ม.112-พ.ร.บ.คอมพ์ฯ - ฝากขัง 'วรเจตน์' ต่อผลัด3

ศาลทหารอนุญาตฝากขัง ‘ทอม ดันดี’ เพิ่มอีก 2 คดี ชี้ปราศัยเข้าข่ายผิด ม.112-พ.ร.บ.คอมพ์ อนุญาตฝากขัง 'วรเจตน์' ผลัด 3 ‘จาตุรนต์’ รายงานตัวกับศาลทหาร ก่อนครบกำหนดฝากขังผลัดสุดท้าย 14 ก.ค.นี้

10 ก.ค. 2557 เมื่อเวลา 14.30 น. ที่กรมพระธรรมนูญ ศาลทหารกรุงเทพ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนายธานัท ธนวัชรนนท์ หรือ ‘ทอม ดันดี’ ผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กรณีไม่เข้ารายงานตัว ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวแล้วนั้น กล่าวว่า เมื่อวานนี้ ( 9 ก.ค.) นายทอม ถูกเจ้าหน้าที่จากกองบังคับการปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) จับกุมในคดีปราศรัยเข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในวันนี้เจ้าหน้าจึงนำตัวนายทอม มาฝากขังผลัดแรก ตั้งแต่วันที่ 10 - 23 ก.ค. 57 ซึ่งคาดว่าจะยื่นขอประกันตัวให้ปล่อยตัวชั่วคราวได้ ในวันที่ 15 -16 ก.ค.นี้ เนื่องจากต้องเตรียมหลักทรัพย์ และช่องทางการต่อสู้คดี

นายวิญญัติ กล่าวด้วยว่า การปราศรัยของนายทอม เกิดขึ้นช่วงเดือน พ.ย. 56 ซึ่งเกิดขึ้นก่อนที่จะประกาศกฎอัยการศึก ต่อมาได้มีผู้นำคลิปการปราศรัยไปเผยแพร่ลงเว็บไซต์ยูทูปในเดือน มิ.ย. 57 ทีมทนายจึงเห็นว่าศาลทหารไม่มีอำนาจพิจารณาคดีนี้ ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าการโพสต์คลิปปราศรัยลงเว็บไซต์ยูทูปไม่ได้เป็นการกระทำของนายทอม เนื่องจากนายทอม ไม่มีทักษะในการเล่นคอมพิวเตอร์ ซึ่งมองว่าอาจเป็นการกลั่นแกล้งของบุคคลเพื่อนำตัวขึ้นศาลทหาร ทั้งนี้ทีมกฎหมายจะพิจารณาช่องทางการต่อสู้คดี เพื่อนำคดีนี้ขึ้นศาลยุติธรรม ขณะที่คดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.อยู่ระหว่างการฝากขังผลัด 3 และอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว

ศาลทหารอนุญาตฝากขัง 'วรเจตน์' ผลัด 3

วันเดียวกัน(10 ก.ค.)นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดินทางมาพร้อมทนาย นายวิญญัติ ชาติมนตรี รายงานตัวตามกำหนดที่ศาลทหาร จากกรณีฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนดเวลาฝากขังผลัดที่ 2 ตามที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอควบคุมตัวต่อศาล ผลัดที่ 3 เป็นเวลา 12 วัน

นายวรเจตน์ กล่าวว่า วันนี้ศาลได้อนุญาตฝากขังผลัดที่ 3 เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 12-23 ก.ค. ทั้งนี้ ต้องสอบพยานฝ่ายของตนเองเพิ่มเติมอีก 1 ปาก และพยานฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหารที่รับรายงานตัวที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ ทำให้ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากสัญญาประกันตัวเดิมยังมีผลอยู่ ตามเงื่อนไขเดิม คือห้ามชุมนุม แสดงความคิดเห็นทางการเมือง และห้ามออกนอกประเทศ

‘จาตุรนต์’ รายงานตัวกับศาลทหาร ก่อนครบกำหนดฝากขังผลัดสุดท้าย 14 ก.ค.นี้

วันเดียวกัน(10 ก.ค.)นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้ารายงานตัวต่อศาลทหาร ก่อนครบกำหนดฝากขังผลัด 4 ซึ่งเป็นผลัดสุดท้ายในวันที่ 14 ก.ค.นี้ เนื่องจากจะติดวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยนายจาตุรนต์ถูกแจ้ง 3 ข้อหาจากการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช., ยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 และ กระทำการผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ทนายความของนายจาตุรนต์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนยื่นสำนวนสั่งฟ้องนายจาตุรนต์ ต่ออัยการ ซึ่งอัยการยังไม่ส่งสำนวนฟ้องแต่ให้นายจาตุรนต์มาฟังคำสั่งในวันที่ 30 ก.ค. 57 ว่าจะส่งฟ้องหรือไม่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่นำสำนวนส่งฟ้องมาให้อัยการกระชั้นเกินไป พร้อมมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนพยานบุคคลและเอกสารเพิ่มเติม

ทั้งนี้ อำนาจการฝากขังของพนักงานสอบสวนก็จะสิ้นสุดลงในวันที่ 14 ก.ค. 57 และเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราวก็สิ้นสุดลงไปด้วย ทำให้ไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะควบคุมตัวนายจาตุรนต์ต่อไปได้

ด้านนายจาตุรนต์ กล่าวถึงกรณีการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ว่า เดิมยังอยากแสดงความคิดเห็นทางการเมือง แต่ยังคงอยู่ในเงื่อนไขการประกันตัวจึงปฏิบัติตามเงื่อนไข ซึ่งคิดว่าหลังจากหมดสัญญาประกันในวันที่ 14 ก.ค. ก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้ แต่ต้องดูเงื่อนไขตามกฎหมายและคำสั่งของคสช. รวมถึงแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ในเรื่องการปฏิรูปและการแก้รัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 14 จนถึงวันที่ 30 ก.ค. จะให้ทีมทนายความพิจารณาว่าจะร้องขอความเป็นธรรม และสอบพยานเพิ่มเติม ตามที่อัยการศาลทหารอนุญาตหรือไม่

เรียบเรียงจาก ข่าวสดออนไลน์, ไทยรัฐออนไลน์และมติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท