ป.ป.ช.เสนอให้ทุกพรรคส่งนโยบายให้ กกต.ดูก่อนหาเสียงป้องกันประชานิยม

เลขาธิการ ป.ป.ช. เตรียมขอหารือ กกต. เสนอออกระเบียบหรือกฎหมายป้องกันความเสียหายจากนโยบายประชานิยม โดยให้ทุกพรรคส่งแผนการดำเนินโครงการที่ชัดเจนให้ กกต. ตรวจสอบก่อนหาเสียง
 
11 ก.ค. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า จะทำหนังสือประสานไปยังเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เร็วๆ นี้ เพื่อนัดหารือระหว่างคณะกรรมการ ป.ป.ช. และคณะกรรมการ กกต.ชุดใหญ่ เกี่ยวกับมาตรการดูแลนโยบายประชานิยมของพรรคการเมืองที่จะใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง เพราะที่ผ่านมาหลายนโยบายได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศ
 
“เมื่อมีการร้องเรียนว่ามีความเสียหายเกิดขึ้น และ ป.ป.ช. รับเรื่องมาตรวจสอบ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกลับอ้างและให้เหตุผลว่าสาเหตุที่ต้องดำเนินการแม้จะรู้ว่ามีผลเสีย เนื่องจากเป็นนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน ซึ่งการอ้างดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง” นายสรรเสริญ กล่าว
 
นายสรรเสริญกล่าวว่า ป.ป.ช. จึงต้องการเสนอแนวทางเพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาจากนโยบายประชานิยมของพรรคการเมือง โดย กกต. ซึ่งเป็นองค์กรที่มีหน้าที่โดยตรงเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ควรจะออกระเบียบหรือกฎหมายในการตรวจสอบนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ ก่อนที่จะมีการใช้หาเสียง หากเป็นนโยบายประชานิยมก็จะต้องดูความชัดเจนของนโยบาย เช่น ความเป็นไปได้ แหล่งเงินทุน งบประมาณที่ใช้ และผลกระทบของการดำเนินโครงการด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาเหมือนโครงการรับจำนำข้าว และโครงการประชานิยมเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน
 
“เป็นมติของ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ที่มองเห็นปัญหาจากนโยบายประชานิยม ที่มีเรื่องร้องเรียนมายัง ป.ป.ช. เป็นจำนวนมาก จึงอยากเสนอให้มีการแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นทาง โดยจะหารือกับ กกต. ขอให้ตรวจสอบนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ ที่จะใช้ก่อนที่จะมีการหาเสียง โดยกำหนดให้ทุกพรรคก่อนจะหาเสียงต้องส่งรายละเอียดนโยบายให้ กกต. พิจารณาตรวจสอบดูก่อนว่ามีความเหมาะสม เป็นไปได้ และจะสร้างความเสียหายหรือไม่” นายสรรเสริญ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท