Skip to main content
sharethis
11 ก.ย. 2557 นักข่าว 4 รายและผู้บริหาร 1 ราย ของวารสารพม่า Unity Weekly ถูกตัดสินลงโทษจำคุกและถูกใช้แรงงานเป็นเวลาสิบปี หลังจากที่ศาลพม่าตัดสินว่าพวกเขาละเมิดกฎหมายความลับของรัฐ จากการตีพิมพ์รายงานข่าวสืบสวนสอบสวนที่ระบุว่า มีหน่วยงานของกองทัพผลิตอาวุธเคมี
 
ศาลตัดสินตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ผู้สื่อข่าวดังกล่าวได้กระทำการบุกรุกและละเมิดกฎหมายว่าด้วยความลับของรัฐ จากรายงานข่าวที่ตีพิมพ์ไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวมีอายุตั้งแต่สมัยพม่าอยู่ใต้อาณานิคมแล้ว
 
ทนายของผู้สื่อข่าวดังกล่าวชี้แจงในศาลว่า เขตอุตสาหกรรมกระทรวงกลาโหมของพม่า ซึ่งนักข่าวได้รายงานข่าวว่ามีการผลิตอาวุธเคมีนั้น ไม่ได้เป็นเขตที่ประธานาธิบดีสั่งหวงห้าม ดังนั้นผู้สื่อข่าวดังกล่าวไม่ควรถูกตัดสินว่ามีความผิดตามกฎหมายความลับของรัฐ 
 
ในระหว่างการไต่สวนในศาล ผู้สื่อข่าวทั้งสี่คนและผู้บริหารวารสาร Unity Weekly ถูกควบคุมตัวและไม่มีโอกาสออกมาแก้ต่างในศาล นำมาซึ่งคำวิพากษ์วิจารณ์จากองค์กรสิทธิทั้งในประเทศและระหว่างประเทศจำนวนมาก 
 
“คำตัดสินต่อคนทำงานวารสาร Unity สร้างความกังวลต่อการให้เสรีภาพต่อฐานันดรที่สี่ [จากรัฐบาล] ว่ามีความจริงใจแค่ไหนในระหว่างกระบวนการปฏิรูปประชาธิปไตยที่เกิดขึ้น” ซอว์ เท็ต เวย์ สมาชิกสภาสื่อมวลชนชั่วคราวของพม่า กล่าว
 
เรียบเรียงจาก 
Journalists sentenced to 10 years for revealing ‘state secrets’
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net