Skip to main content
sharethis
ศูนย์สิทธิแรงงานต่างชาติจากพม่าจับตาสถานการณ์ของคนงานพม่าที่โรงงานโซนี่มาเลเซียถูกไล่ออกจากโรงงานหลังเคยถูกยึดพาสปอร์ต นอกจากนี้สถานการณ์แรงงานต่างชาติในมาเลเซียยังย่ำแย่ เมื่อมีแรงงานพม่าถูกสังหารอีก 4 คน
 
เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2014 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ GoodElectronics รายงานว่าจากข้อมูลของศูนย์สิทธิแรงงานต่างชาติจากพม่า (Myanmar Migrants Rights Centre - MMRC) ระบุว่าพนักงานชาวพม่าของบริษัทโซนี (Sony EMCs) ในประเทศมาเลเซียคนหนึ่งถูกบังคับให้เซ็นชื่อยอมรับการไล่ออก และถูกนำตัวออกจากโรงงานไปกักขังไว้ในรถก่อนนำตัวไปส่งยังที่พัก
 
ทั้งนี้พนักงานคนดังกล่าวเป็นหนึ่งใน 32 คนที่ถูกนายจ้างยึดพาสปอร์ตไว้เมื่อเดือนเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยในครั้งนั้นฝ่ายบุคคลของบริษัทระบุว่าเป็นการรวบรวมพาสปอร์ตของพนักงานไว้เพื่อขอต่ออายุการทำงานในประเทศมาเลเซียให้แก่พนักงาน
 
สำหรับสถานการณ์ของแรงงานชาวพม่าในมาเลเซียในช่วงนี้ไม่สู้ดีนัก ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมาสำนักข่าว Irrawaddy รายงานว่ากลุ่มเอ็นจีโอซึ่งช่วยเหลือจัดงานศพไม่เสียค่าใช้จ่ายให้กับแรงงานพม่าในมาเลเซีย (Myanmar Free Funeral Services) ได้ออกมาเปิดเผยว่ามีแรงงานชาวพม่าจำนวน 4 คน ถูกกลุ่มคนร้ายฆ่าเสียชีวิตในประเทศมาเลเซีย  โดยทั้งหมดถูกคนร้ายใช้มีดแทงจนเสียชีวิต  
 
ขณะที่สถานทูตพม่าออกมาเตือนแรงงานชาวพม่าว่าตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มหัวรุนแรง ขณะที่บางส่วนเชื่อว่าแรงงานชาวพม่าถูกฆ่าน่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุขัดแย้งทางศาสนาในพม่า โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว (2013) ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ฆาตกรรมแรงงานพม่า 5 คนโดยกลุ่มแก๊งวัยรุ่นในมาเลเซีย 
 
เหตุการณ์ความรุนแรงครั้งนั้นทำให้แรงงานพม่าทยอยกลับประเทศเป็นจำนวนมาก และรัฐมนตรีต่างประเทศของพม่าได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่มาเลเซียสอบสวนเหตุดังกล่าวโดยทันที และดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่รับผิดชอบ ขณะเดียวกันก็ได้เรียกร้องให้จัดหาความคุ้มครองอย่างเหมาะสมต่อพลเมืองชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในมาเลเซีย
 
ทั้งนี้มีชาวพม่าอาศัยอยู่ในมาเลเซียมากกว่า 4 แสนคน โดย 3 แสนคนเป็นแรงงานถูกกฎหมาย ขณะที่มีแรงงานผิดกฎหมายอยู่ราว 4 หมื่นคน นอกจากนี้ยังมีตัวเลขชาวพม่าประมาณ 9 หมื่นคนอยู่ในสถานะผู้ลี้ภัย 
 
อนึ่งมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 3 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีแรงงานต่างชาติจากอินโดนีเซีย บังกลาเทศ พม่า เวียดนาม และเนปาล เข้ามาทำงานเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว รัฐบาลมาเลเซียก็มีนโยบายกวาดล้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายอย่างเข้มงวดโดยระบุว่าจะเนรเทศแรงงานต่างด้าวกว่า 500,000 คนออกนอกประเทศ 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net