ออสเตรเลียโหวตคว่ำ 'กฎหมายเก็บภาษีคาร์บอน'

วุฒิสภาออสเตรเลียลงมติ 39 ต่อ 32 เสียง ยกเลิกกฎหมายการเก็บภาษีคาร์บอน ส่วนสภาผู้แทนราษฎรลงมติก่อนแล้ว ‘โทนี แอบบอตต์’ ชี้จะทำให้ประชาชนเสียค่าไฟน้อยลง ช่วยธุรกิจขนาดเล็กของชาติ
 
17 ก.ค.2557 breakingnews.nationtv รายงานว่า วุฒิสภาออสเตรเลียลงมติวันนี้ (17 ก.ค.2557) ด้วยเสียง 39 ต่อ 32 เสียง ยกเลิกกฎหมายการเก็บภาษีคาร์บอน ที่กำหนดให้จ่ายภาษี 22.60 ดอลลาร์สหรัฐต่อการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 1 เมตริกตัน ส่วนสภาผู้แทนราษฎรลงมติก่อนแล้วในสัปดาห์นี้ มาตรการนี้ประกาศใช้โดยรัฐบาลพรรคแรงงานชุดที่แล้วตั้งแต่เดือน ก.ค.2555
 
การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการทำตามสัญญาของนายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ที่หาเสียงไว้ในการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปีที่แล้ว โดยบอกว่าการยกเลิกเก็บภาษีคาร์บอนจะทำให้ประชาชนเสียค่าไฟน้อยลง และเขาวางแผนจะตั้งกองทุนมูลค่า 2,380 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่มาจากเงินภาษีประชาชน เพื่อใช้สนับสนุนและกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมให้หันไปใช้พลังงานสะอาด
 
ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดเมื่อเทียบต่อหัวประชากร เพราะยังพึ่งพาการใช้ถ่านหินที่มีมากในประเทศเพื่อผลิตไฟฟ้า
 
แอบบอตต์ กล่าวต่อที่ประชุมสภาว่า ภาษีคาร์บอนไปแล้ว เป็นข่าวดีครั้งใหญ่ของครอบครัวชาวออสเตรเลียและธุรกิจขนาดเล็กของชาติ การยกเลิกภาษีคาร์บอนจะทำให้แต่ละครอบครัวลดค่าไฟได้ปีละ 550 ดอลลาร์ออสเตรเลีย
 
แต่บิล ชอร์ทเทน ผู้นำพรรคเลเบอร์ ที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน วิจารณ์ว่า การตัดสินใจของแอบบอตต์สร้างความอับอายให้กับออสเตรเลีย ทำให้ประเทศถอยหลัง ขณะที่ชาติอื่นกำลังก้าวไปข้างหน้า
 
ถึงอย่างนั้นเมื่อมองในแง่ทางการเมืองแล้ว ถือเป็นชัยชนะของแอบบอตต์ และเขาจะประกาศได้ว่าสามารถทำตามนโยบายได้สำเร็จ 2 ใน 3 เรื่อง คือ ลดภาษีคาร์บอนและสกัดกั้นเรือผู้อพยพ ขณะที่ยังเหลือเรื่องสุดท้าย คือ การทำให้งบประมาณสมดุล
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท