Skip to main content
sharethis

ศาลอนุญาตฝากขังผลัดที่ 4 จิตรา คชเดช, ฟอร์ด เส้นทางสีแดง และสุรสิทธิ์ น่วมศิริ ผู้ต้องหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.  ทอม ดันดี ถูกถอนประกันเนื่องจากถูกจำคุกด้วยข้อหามาตรา 112 อัยการส่งฟ้อง สาวพ้นสีสเปรย์ใส่รถทหารแล้ว

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา ศาลทหารมีคำสั่งอนุญาตฝากขังผลัดที่ 4 น.ส.จิตรา คชเดช นักสหภาพแรงงาน นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ (ฟอร์ด เส้นทางสีแดง) และ นายสุรสิทธิ์ น่วมศิริ ผู้ต้องหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. หลังจากที่พนักงานสอบสวนจากกองปราบขออำนาจฝากขังต่อศาล อีก 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 - 31 ก.ค. นี้ เนื่องจากรอสอบพยานเพิ่มเติมและตรวจสอบประวัติอาชญากรของผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย และทั้ง 3 รายได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากศาลทหาลมีคำสั่งปล่อยชั่วคราวตั้งแต่ฝากขังในผลัดแรก ซึ่งจิตรา ประกันตัวด้วยเงินสด 20,000 บาท ขณะที่อนุรักษ์ และ สุรสิทธิ์ ประกันตัวด้วยเงินสด 10,000 บาท

พร้อมด้วยเงื่อนไขสำหรับผู้ได้รับการประกันตัว ห้ามชุมนุมทางการเมืองอันก่อให้เกิดความไม่สงบในราชอาณาจักร และห้ามแสดงความคิดเห็นด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใด หรือทำเป็นหนังสือเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน

ทนายขอความเป็นธรรม ชี้ ‘ทอม ดันดี’ ไม่ควรขึ้นศาลทหาร

สำหรับทอม ดันดี หรือนายธานัท ธนวัชรนนท์ นั้น ศาลทหารอนุมัติการฝากขังผลัด 4 และได้ถอนประกันตัวตัวในข้อหาขัดคำสั่ง คสช.ด้วยเนื่องจากเห็นว่าทอมถูกจำคุกด้วยข้อหามาตรา 112 แล้ว จึงคืนเงินประกันแก่ญาติ อย่างไรก็ตาม นายรัฐศักดิ์ อนันตริยกุล ทนายความจากกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน (กสน.) ได้ยื่นคำร้องต่อศาลทหารเพื่อขอความเป็นธรรมเนื่องจากเห็นว่าคดีของทอมนั้นไม่ควรขึ้นศาลทหาร เนื่องจากเป็นการปราศรัยเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และการที่มีผู้มาโพสต์คลิปปราศรัยในยูทูปในเดือน มิ.ย.นี้ ก็ไม่ใช่ทอม ในท้ายที่สุด ศาลได้สั่งให้พนักงานสอบสวนทำความเห็นส่งศาลโดยเร็วที่สุดว่าคดีนี้ควรขึ้นศาลทหารหรือไม่และใครเป็นคนโพสต์คลิปที่นำส่งฟ้อง

อัยการส่งฟ้อง สาวพ่นสีสเปรย์ใสรถทหารแล้ว

ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความจากกนส. แจ้งด้วยว่า คดีของ น.ส.พรรณมณี ชูเชาวน์ นั้น อัยการทหารได้ส่งฟ้องคดีต่อศาลทหารแล้วเมื่อวันที่ 18 ก.ค.เช่นกัน อย่างไรก็ตาม จำเลยใช้หลักทรัพย์เดิมในการประกันตัวและศาลยังไม่กำหนดวันนัดพร้อม ตรวจพยานหลักฐาน คำให้การจำเลยเพื่อกำหนดวันสืบพยานต่อไปแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กรณีของ น.ส.พรรณมณี นั้นเป็นข่าวดังเมื่อเธอถูกแจ้งข้อหา ข้อหาร่วมกันฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามฉบับที่ 7/2557 ห้ามมิให้มั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงาน หรือผู้ซึ่งต้องช่วยเหลือเจ้าพนักงานตามกฎหมายในการปฏิบัติหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย จนเป็นเหตุให้เจ้าพนักงานนั้นได้รับอันตรายแก่กาย หรือจิตใจ ทำให้เสียหายทำลายหรือทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึงทรัพย์ของผู้อื่น จากการพ่นสีสเปรย์ใสรถทหาร ที่อนุสาวรย์ชัยสมรภูมิ เมื่อ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา และถูกจับกุมตัวในเวลาต่อมาเมื่อ 30 พ.ค.

‘จิตรา-ฟอร์ด’ เตรียมขอความเป็นธรรม

นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง กล่าวยืนยันว่าตนเองไม่ได้ชุมนุมหลังเกิดรัฐประหาร พร้อมกล่าวด้วยว่า จะทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับตุลาการศาลทหาร เนื่องจากวันที่มีการชุมนุมคัดค้านการทำรัฐประหารที่บริเวณหอศิลป์ฯ กทม. นั้น ตนเดินทางไปเพียงลำพังและไม่ได้ไปร่วมชุมนุม แต่นั่งรถไฟฟ้าไปลงที่สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ซึ่งอยู่ใกล้ที่ชุมนุมดังกล่าว เพื่อไปที่ห้างสรรพสินค้าบริเวณนั้น ระหว่างทางที่เดินผ่านพบทหารกับผู้ชุมนุมเผชิญหน้ากัน ขณะนั้นตนเข้าใจผิดว่าทหารกำลังรังแกประชาชนอยู่ ด้วยความเสียใจจึงเข้าไปขวางทหาร พร้อมบอกให้ทหารมาจับตนเองแทน แต่พอตนตั้งสติได้จึงเดินไปกินอาหารที่ห้างมาบุญครอง และขากลับตนได้เข้าไปขอโทษกับทหารคนดังกล่าว พร้อมทั้งตอนที่ตนถูกจับไปสนามเป้าทหารชุดที่สอบสวนตนก็เป็นทหารที่ตนได้เคยกล่าวขอโทษแล้ว จึงจะขอให้ทหารคนดังกล่าวมาเป็นพยาน

จิตรา กล่าวด้วยว่า ตนมีความกังวลมีความกังวลในระหว่างการขอประกันตัวในชั้นอัยการ เนื่องจากระหว่างการขอประกันตัวในชั้นตำรวจตนต้องถูกนำตัวไปฝากไว้ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง หลายชั่งโมงก่อนได้รับการปล่อยตัว และในระหว่างที่อยู่ในทัณฑสถานฯ ก็ต้องผ่านกระบวนการทำให้เป็นนักโทษ การตรวจค้นร่างกาย ซึ่งมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างมาก

จิตรา กล่าวว่า ตนจะยื่นขอความเป็นธรรมกับอัยการด้วย หากเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความเห็นสั่งฟ้อง เพราะตนไม่มีเจตนาหลบหนีคำสั่งเรียกรายงานตัวของ คสช. เนื่องจากขณะนั้นตนอยู่ประเทศสวีเดน และมีกำหนดกลับตามตั๋วที่จองอยู่แล้ว จึงไม่สามารถมาตามวันที่ คสช. กำหนดได้ แต่ในวันดังกล่าวก็ได้ไปรายงานตัวกับเอกอัครราชทูต ณ กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน แล้ว

ทั้งนี้ จิตรา ถูก คสช. เรียกเข้ารายงานตัวตามคำสั่งที่ 44/2557 แต่ไม่สามารถเดินทางมารายงานตัวได้เนื่องจากติดภารกิจที่ประเทศสวีเดน อย่างไรก็ตามในวันเวลากำหนดตามคำสั่ง จิตราได้เดินทางไปรายงานตัวที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุง สตอกโฮล์ม(สวีเดน)แล้ว แต่จากนั้น คสช.ได้ออกหมายจับ และเมื่อจิตราเดินทางกลับจากสวีเดนถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อเช้าวันที่13 มิ.ย. ก็ถูกควบคุมตัวไว้ที่กองปราบ 1 คืน

ส่วน ทอม ดันดี นั่นไม่มารายงานตัวตามวันเวลาที่ คสช. กำหนด และถูกจับกุมตัวในเวลาต่อมา ขณะที่นายสุรสิทธิ์ นั้นเป็นประชาชนที่ถูกกับกุมจากหน้าห้างพารากอนในวันที่มีกิจกรรมต้านรัฐประหารเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมาถูกควบคุมตัวที่กองปราบ ขณะที่ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง นักกิจกรรมช่วยเหลือผู้ไดรับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวจากบ้านพักราว 2-3 วันก่อนมาไว้ที่กองปราบเช่นกัน ก่อนถูกฝากขังและได้รับประกันตัวในผลัดแรก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net