ศาลเลื่อนชี้ ‘โอน’ คดี ‘อภิสิทธิ์-สุทเพ’ สลายชุมนุม53 ให้ ป.ป.ช. 28 ส.ค.นี้

ศาลอนุญาตรวมสำนวน ‘อภิสิทธิ์-สุเทพ’ คดีร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นฆ่าฯ กรณีสลายแดงปี 53 ขณะนี้เลื่อนชี้โอนคดีไปให้ ป.ป.ช.ไป 28 ส.ค.นี้ ศาลแพ่งอนุญาต ‘สุเทพ’ ขยายเวลายื่นคำให้การคดีม็อบปิด ก.คลัง

28 ก.ค. 2557 ที่ห้องพิจารณา 707 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลนัดพร้อมสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐาน คดีหมายเลขดำที่ อ.4552/2556 และคดีหมายเลขดำที่ อ.1375/2557 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288, 80, 83, 84 และ 90 จากกรณีออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เข้าขอคืนพื้นที่การชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 โดยจำเลยทั้งคู่เดินทางมาศาลตามนัด ซึ่งนายสุเทพได้บวชเป็นพระภิกษุ

และเวลา 09.30 น. ศาลออกนั่งบัลลังก์สอบคำให้การตามคำฟ้องกับพระสุเทพ แต่พระสุเทพให้การปฏิเสธ ส่วนที่อัยการยื่นคำร้องขอให้อนุญาตรวมพิจารณาคดีของนายอภิสิทธิ์กับนายสุเทพเป็นคดีเดียวกันนั้น ศาลเห็นว่าคดีของนายอภิสิทธิ์และพระสุเทพมีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานชุดเดียวกัน เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว จึงอนุญาตให้รวมสำนวนของนายอภิสิทธิ์และพระสุเทพเป็นสำนวนเดียวกัน โดยให้สำนวนของนายอภิสิทธิ์เป็นสำนวนคดีหลัก โดยนายอภิสิทธิ์เป็นจำเลยที่ 1 และนายสุเทพเป็นจำเลยที่ 2

พร้อมกันนี้พระสุเทพได้ยื่นคำร้องคัดค้านว่าดีเอสไอไม่มีอำนาจสอบสวนเช่นเดียวกับคำร้องของนายอภิสิทธิ์ที่ยื่นไปก่อนหน้านี้ แต่ฝ่ายโจทก์ขอคัดค้าน ศาลเห็นว่าต้องวินิจฉัยข้อกฎหมายว่าดีเอสไอมีอำนาจสอบสวนหรือไม่ จึงนัดฟังคำพิพากษาและตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 28 ส.ค. เวลา 09.00 น.

 

ศาลแพ่งอนุญาต ‘พระสุเทพ’ ขยายเวลายื่นคำให้การ คดีม็อบปิด ก.คลัง

วันเดียวกัน พระสุเทพ หรือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. มอบอำนาจให้ทนายความ เป็นผู้แทนเดินทางมายังศาลแพ่ง ถนนรัชดาฯ เพื่อฟังคำสั่ง คำร้องขอขยายเวลาในการต่อสู้คดีที่กระทรวงการคลัง เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเรื่องขับไล่ที่ พร้อมเรียกค่าเสียหายกว่า 530,000 บาท กรณีกระทำการละเมิดนำกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. บุกเข้าไปในพื้นที่กระทรวงการคลัง กรมธนารักษ์ สำนักงบประมาณ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และกรมบัญชีกลาง เมื่อปลายปี 56 ที่ผ่านมา

ศาลพิเคราะห์ตามคำไต่สวนของโจทก์ ประกอบเอกสารและคำซักค้าน ได้ความว่า วันที่เจ้าหน้าที่ศาล จังหวัดสุราษฎร์ธานี นำหมายเรียกสำเนาคำฟ้องไปปิดที่พักพระสุเทพ แต่ปรากฏว่า พระสุเทพ ไม่ได้อยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว แต่พักอาศัยอยู่ที่กรุงเทพฯ เพื่อรณรงค์ชักชวนให้ประชาชน ร่วมชุมนุมปิดกรุงเทพมหานคร และไม่มีผู้ใดแจ้งให้พระสุเทพทราบว่าถูกฟ้อง พฤติการณ์น่าเชื่อว่า พระสุเทพ ไม่จงใจขาดนัดยื่นคำให้การ จึงให้เพิกถอนคำสั่งที่ศาลแพ่งสั่งว่าพระสุเทพขาดนัด ยื่นคำให้การ และอนุญาตให้พระสุเทพ ยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรได้ภายใน 15 วัน นับจากวันนี้

ขณะที่ นายวิโรจน์ ภูมิศิริสวัสดิ์ ทนายความกล่าวว่า คดีนี้ทนายความได้เตรียมคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรไว้แล้ว ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงว่า พระสุเทพ ไม่ได้นำมวลชนไปบุกยึดกระทรวงการคลังตามที่โจทก์ฟ้อง แต่รายละเอียดในคำให้การต้องตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งศาลนัดชี้สองสถานวันที่ 29 ก.ย. นี้ เวลา 13.30 น

 

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวไทยและ ข่าวสดออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท